farm@kasetpibul
งานฟาร์ม คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร ม ราชภัฏพิบูลสงคราม

ปุ๋ยหมักอินทรีย์ทางการเกษตรเพื่อลดมลพิษเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


หญ้า ใบไม้ เศษพืชทำปุ่ยหมัก คืนชีวิตให้แผ่นดิน

ปุ๋ยหมักอินทรีย์ทางการเกษตรเพื่อลดมลพิษเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

               ปุ๋ย คือธาตุอาหารพืชเป็นส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตของพืชเสริมสร้างการติดดอกออกผล ปุ๋ยที่รู้จักกันมีสองประเภท ปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยเคมี เป็นสารที่สังเคราะห์ขึ้นเกิดจากการทำปฏิกิริยาที่ผ่านขบวนการทางเคมี สามารถทำให้พืชเจริญเติบโตได้ตามความต้องการแต่อาจมีทั้งผลดีและผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมหรือระบบนิเวศ ส่วน ปุ๋ยอินทรีย์ เป็นธาตุอาหารพืชที่ได้จากสิ่งมีชีวิตในขบวนการย่อยสลายของสิ่งมีชีวิต เช่นขบวนการกินอาหารของสิ่งมีชีวิตส่วนที่ใช้ไม่หมดย่อยไม่หมดหรือมากเกินไปก็จะขับออกมาจุลินทรีย์ธรรมชาติก็จะย่อยสิ่งนั้นๆให้โมเลกุลเล็กลงจนพืชสามรถดูดซับนำไปใช้ในการเจริญเติบโตตามขบวนการของพืชได้ และรวมถึงขบวนการย่อยสลายซากพืชซากสัตว์จากธรรมชาติ ซึ่งสิ่งนี้เองทำให้เกิดธาตุอาหารพืช พืชเจริญเติบโตแบบการสมดุลธรรมชาติไม่มีพิษต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์เรา

               มาทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ทางการเกษตรเพื่อลดมลพิษดีกว่า เปลี่ยนพฤติกรรมการเผาสิ่งเหลือใช้ทางการเกษตรเช่น ใบไม้แห้ง หญ้าแห้งเศษพืชอื่นๆนำสมบัติล้ำค่ามาทำปุ๋ยอินทรีย์ธรรมชาติใช้กับพืชเพื่อตัวเราเองและสังคมธรรมชาติต้องดีแน่นอนฯ(“คืนชีวิตให้แผ่นดิน”ปุ๋ยดี พืชดี ดินดี โครงสร้างดินไม่แน่น ไม่มีสารตกค้าง อยู่ดีกินดี สุขภาพดีฯ)

               การหมักใบไม้เศษหญ้าจากการตัดตกแต่งสนามบ้านเรา “ทำปุ๋ยอินทรีย์ง่ายๆธรรมชาติๆ”นำใบไม้เศษหญ้ากองรวมกันมุมรั้วหรือบริเวรพื้นที่ต่ำ หลุม แอ่ง อื่นๆในพื้นที่ให้เป็นกองแบนตามความเหมาะสมใช้มูลสัตว์เช่น มูลไก่ มูลวัว อื่นๆ เททับชั้นบนเกลี่ยให้กระจายพอประมาณลดน้ำให้ชุ่ม(ถ้าไม่มีมูลสัตว์อาจใช้ดินร่วนแทนก็ได้) จากนั้นจุลินทรีย์ธรรมชาติก็จะเข้ามาทำขบวนการย่อยสลายในระบบธรรมชาติ 2-3 เดือนก็จะได้ปุ๋ยอินทรีย์ธาตุอาหารพืชใช้กับพืชตามต้องการ

               ธาตุอาหารพืชจากปุ๋ยอินทรีย์ธรรมชาติ มูลสัตว์ อื่นๆตามหลักการเจริญเติบโตของพืชทดแทนปุ๋ยเคมี (N P K ไนโตรเจน N ใช้ในการเจริญเติบโตด้านใบลำต้น ฟอสฟอรัส P ใช้ในการเจริญด้านติดดอกออกผล โปรแตสเซี่ยม K เพิ่มคุณภาพของผลเช่น ความหวาน)

ชนิดปุ๋ยหมักอินทรีย์ธรรมชาติ/ธาตุอาหารพืช %              N                             P                               K

ปุ๋ยหมักจากหญ้าแห้ง ใบไม้  เศษพืช

        1.23

       1.26

      0.76

 มูลวัว                                                                           1.10                          0.40                           1.60

มูลไก่                                                                           2.42                          6.29                           2.11

อุจจาระปัสสาวะคนไม่น้อยกว่า                                       6-7.3                         1.5-1.6                       1.5-2

(หมักโดยระบบอินทรีย์ชีวภาพไม่น้อยกว่า 28 วัน)                                                          ณัฐพงษ์ พรดอนก่อ

พนักงานการเกษตร 2555

หมายเลขบันทึก: 499367เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2013 07:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมทำแล้ว ทำอยู่ และจะทำต่อไป ขอติดตามบันทึกนี้ ด้วยครับท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท