@@ระวัง.....คนชอบแคะ(ขี้)หู@@


......การที่เราได้ใช้สำลีทำความสะอาดด้วยการ"ปั่นหู" ขี้หูบางส่วนก็ติดมากับสำลี บางส่วนที่มีชิ้นเล็กๆก็ถูกดันเข้าไป วันแล้ววันเล่านานนับปี ขี้หูที่อยู่ด้านในก็จะเกิดการจับตัวมีขนาดใหญ่ขึ้น วันดีคืนดีเราใช้สำลีปั่นเข้าไป ก้อนขี้หูนี้อาจตกลงไปบนเยื่อแก้วหู.......

.....คันหู  ไม่รู้เป็นอะไร.......เปล่านะคะไม่ใช่ร้องเพลงค่ะ  แต่มักจะได้ยินเสียงลูกสาวบ่นบ่อยๆ  เดี๋ยวๆก็....แม่ๆๆคันหูจัง  เดี๋ยวๆก็....ทำไมมันคันหูจังเลยแม่  ไอ้เราก็จะบอกว่า....ก็เอาคอทตอนบัทเช็ดหน่อยซิลูก  จนกระทั่งได้ข่าวชวนสยองของสาวจีนที่ว่าอยู่ดีๆก็รู้สึกเหมือนมีอะไรอยู่ในหู  จนไปหาหมอถึงได้รู้ว่ามีแมงมุมอาศัยอยู่ในหู  ฮื้ยยยยแค่คิดก็ขนลุก  คนอะไรจะความรู้สึกช้าขนาดนั้น  ยังเอามาแซวลูกเลยว่า....สงสัยแมงมุมเข้าไปชักใยในหูเต็มไปหมดละมั้ง.....hahahahaha



จนกระทั่งวันนี้ได้เข้าไปอ่านเรื่องเล่าเกี่ยวกับขี้หูของผู้ชายคนหนึ่ง  ที่ตอนแรกเขามีอาการหูอื้อ  ตอนแรกก็คิดว่าน้ำเข้า  เพื่อนบางคนก็บอกว่าระวังจะหูดับนะ จนกระทั่งเวลาผ่านไปสองสัปดาห์  อาการก็ยังไม่หาย  เลยตัดสินใจไปหาหมอ  ปรากฏว่าหมอใช้เครื่องมือปั่นเข้าไปในหูแค่สิบวินาที  ได้ขี้หูก้อนเบ้อเร่อออกมา ( เจ้าของบอกว่าเป็นขี้หูก้อนใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา )  คุณหมอบอกว่าเป็นขี้หูที่ติดค้างอยู่ที่เยื่อแก้วหู  เมื่อเอาออกไปแล้วหูของเขาก็หายอื้อและได้ยินเป็นปกติดังเดิม



คุณหมอได้บอกว่า สาเหตุ "หูอื้อ" อาจเกิดจากการที่เราได้ใช้สำลีทำความสะอาด ด้วยการ "ปั่นหู" ขี้หูบางส่วนก็ติดมากับสำลี แต่บางส่วนที่มีชิ้นเล็กๆ ก็ถูกดันเข้าไป วันแล้ววันเล่า นานนับปี ขี้หูที่อยู่ด้านในก็จะเกิดการจับตัว มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่คนเรามักไม่รู้ตัว
และเมื่อวันดีคืนดี    เราอาจจะใช้สำลีปั่นหูดันก้อนขี้หูยักษ์นี้    เลื่อนดันลึกเข้าไปข้างใน และตกลงบนเยื่อแก้วหู ก็เลยทำให้เกิดอาการ "หูอื้อ" เหมือนที่ชายคนนี้เป็นมา 2 สัปดาห์นั่นล่ะค่ะ




จึงอยากจะเตือนกันว่า  อย่าใช้สำลีแคะหูให้บ่อยและลึกเกินไป  ควรเช็ดเฉพาะใบหูและบริเวณภายนอกก็พอ  เพราะธรรมชาติจะช่วยขับขี้หูของเราออกมาเอง  แต่คนเรามักจะสะอาดเกินไปเลยทั้งควักทั้งแคะทั้งปั่นด้วยความเคยตัวหรือบางคนก็ด้วยความสะใจที่จะได้หายคัน  บางทีอาจไม่โชคดีเท่าชายคนนี้ที่ขี้หูแค่ตกลงไปบนแก้วหู  แต่ถ้าแคะล้วงลึกเกินไปเยื่อหูอาจขาดได้นะจะบอกให้...




พอไปเล่าเรื่องนี้ให้ลูกสาวที่ชอบบ่นเรื่องคันหูให้ฟัง  ตอนแรกก็ขำๆเรื่องแมงมุมเข้าไปทำรังในหู  แต่พอเรื่องขี้หูยักษ์นี้ซิ  ชักขำไม่ออก  คุณเธอเลยชักเสียวๆ  บอกว่าต่อไปจะแคะหูให้น้อยลงและหากอาการยังคันไม่หาย  คราวนี้เห็นทีจะต้องถึงมือหมอหูแน่.......ตอนนี้ก็ต้องฟังเพลงคันหู  ไม่รู้เป็นอะไรไปก่อนนะลูกเอ๋ย

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

หมายเลขบันทึก: 499279เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ตัวเองเมื่อก่อนชอบใช้คัตเติ้ลบัดเช็ดทำความสะอาดหูบ่อย ๆ ต่อมาพอมีลูก คุณหมอแนะนำว่า ไม่ควรใช้คัตเติ้ลบัดเช็ดทำความสะอาดภายในรูหูของลูก ให้ใช้เพียงสำลีแล้วเช็ดรอบ ๆ ใบหูและส่วนขี้หูที่เลอะออกมาที่เรามองเห็น แต่ไม่ให้แหย่เข้าไปในรูหู นอกจากจะไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น มันกลายเป็นเรื่องร้าย ๆ อีกต่างหาก การใช้คัตเติ้ลบัดทำความสะอาดในรูหูเป็นการนำพาเชื้อโรคเข้าไปด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณกับข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ

คนส่วนมากจะชอบใช้สำลีเช็ดหูเข้าไปลึกๆ  ต่อไปนี้คงต้องระวังให้มากขึ้นค่ะ

ขอบคุณกับกำลังใจนะคะ...

ขอบคุณ     และ         ที่ให้กำลังใจค่ะ

 

                                  

ขอบคุณกำลังใจจากหมอป. มากๆค่ะ


                                

ขอบคุณที่ช่วยกันเผยแพร่ค่ะ..

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

ขอบคุณเช่นกันค่ะที่แวะมาให้กำลังใจเสมอๆ

ชอบแคะหูบ่อย ๆ ค่ะ อ่านแล้วทำให้ต้องระวังมากขึ้น ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

ส่วนมากชอบแคะตอนสระผมเสร็จใหม่ๆ

เดี๋ยวนี้เปลี่ยนมาอาทิตย์ละครั้งและเบาๆค่ะ

ขอบคุณไมตรีจากพี่ใหญ่ และ


       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท