Garfield
ทิพย์ผกา ทิพย์ ทิพย์มณเฑียร

7 สาเหตุร้ายทำลายสมอง


7 สาเหตุร้ายทำลายสมอง

7 สาเหตุร้ายทำลายสมอง

1.เซลล์สมองเสื่อมจากโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคพาร์กินสัน เมื่อเซลล์สมองเสื่อมสลายไปและไม่มีเซลล์ใหม่เกิดขึ้นมาทดแทนทำให้สมองที่เหลืออยู่ไม่สามารถทำงานได้เป็นปกติ

2.โรคหลอดเลือสมองตีบ เกิดจากการกินอาหารไขมันสูงเป็นเวลานาน ไขมันจึงสะสมบริเวณผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดตีบลง หากหลอดเลือดตีบบริเวณสมองจะทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้ สมองจึงขาดเลือดเซลล์สมองจะตาย ความสามารถในการเรียนรู้หรือการจดจำจะลดลง

3.ติดเชื้อในสมอง สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสที่มากับโรคฟิลิส โรคเอดส์ และโรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบ หากมีการติดเชื้อในสมองจะทำให้เซลล์สมองตาย และประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง

4.ขาดวิตามินบี เช่น วิตามินบี1 บี 12 วิตามินเหล่านี้ช่วยเสริมการสร้างเซลล์สมองหากขาดอาจทำให้เซลล์สมองเสียหายและตายได้

5.สมองได้รับการกระทบกระเทือน พบในผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุจนถึงขั้นสลบนักมวยหรือนักกีฬาที่ต้องใช้ศีรษะเป็นประจำจึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมมากกว่าคนปกติทั่วไป

6.ช่องในสมองขยายใหญ่ขึ้นจากน้ำเลี้ยงในสมองคั่ง ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ผู้ป่วยจะม่ีอาการคล้ายโรคสมองเสื่อม เดินไม่ได้ กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ และมีอาการปัสสาวะราด แต่หากรักษาโดยการผ่าตัดและระบายน้ำเลี้ยง

7.กินยามากเกินไป  ยาบางชนิด เช่น ยานอนหลับ ยากินชัก ยาคลายเส้นยานอนหลับ กินติดต่ากันหลายวันสารพิษจะสะสมในร่างกาย อาจทำให้ประสิทธิถาพของสมองลดลง มีอารมณ์แปรนปรวน และบุคคิกภาดเปลียนแปลง

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 499233เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท