พัฒนาตน...พัฒนางาน...ผ่าน "GOTOKNOW.ORG"


จากคำเชิญชวน...“เชิญร่วมบันทึก 'ประโยชน์ของ GotoKnow และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างยั่งยืน' ...แม้คำเชิญชวนจะเน้นไปในงานด้านสาธารณสุข แต่ผู้เขียนก็ขอร่วมบันทึกประสบการณ์ การ "พัฒนาตน...พัฒนางาน ผ่าน GotoKnow.org" เพื่อเป็นเป็นสารสนเทศจากสมาชิกคนหนึ่ง ที่ได้ร่วมเขียนบันทึกในขอบข่ายที่หลากหลาย เผื่อทีมงานผู้ดูแล GotoKnow จะนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง

                     

        จากคำเชิญชวนของ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ “เชิญร่วมบันทึก 'ประโยชน์ของ GotoKnow และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างยั่งยืน' โดยการตอบคำถามว่า 1) ท่านคิดว่า ท่านได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน GotoKnow  2) ท่านคิดว่า การถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงาน จะทำให้ยั่งยืนได้อย่างไร และ 3) ท่านคิดว่า GotoKnow สามารถเป็นเครื่องมืออย่างเป็นทางการ ในการจัดการความรู้ของหน่วยงาน ได้หรือไม่” แม้คำเชิญชวนจะเน้นไปในงานด้านสาธารณสุข แต่ผู้เขียนก็ขอร่วมบันทึกประสบการณ์ การ "พัฒนาตน...พัฒนางาน ผ่าน GotoKnow.org" เพื่อเป็นสารสนเทศจากสมาชิกคนหนึ่ง ที่ได้ร่วมเขียนบันทึกในขอบข่ายที่หลากหลาย เผื่อทีมงานผู้ดูแล GotoKnow จะนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง โดยจะเริ่มด้วยการเสนอฐานข้อมูลเบื้องต้น เพื่อนำไปสู่การตอบคำถาม 3 ข้อ ดังนี้

       

ที่มาของการสมัครเป็นสมาชิก GotoKnow.org

         เท่าที่ผู้เขียนได้อ่านที่มาของการสมัครสมาชิก GotoKnow ของท่านต่างๆ พบว่า ทุกท่านเข้ามาโดยได้รับการชี้นำ/ชักนำจากบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ GotoKnow แต่ผู้เขียนเองสมัครสมาชิก GotoKnow จากการตัดสินใจด้วยตนเอง โดยไม่รู้จักใครใน Weblog นี้เลย และรู้จัก Weblog นี้แบบ “CASH (Computer Assisted Self Help)” เริ่มจากการพิมพ์คำค้น “Blog” ใน Search Engine “Google” แล้วศึกษาหาความรู้ไปตามลำดับ และสุดท้ายได้ตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิก GotoKnow เพราะเห็นว่า เป็น Weblog ที่มีวัตุประสงค์ในการให้บริการเหมาะกับตนเอง และ GotoKnow ได้รับผู้เขียนเป็นสมาชิก ณ เวลา 02.20 น. ของวันที่ 2 เมษายน 2554 โดยเป็นสมาชิกในลำดับที่ 147,999     (อ่านรายละเอียดได้ในบันทึก "Happy 6 Year Anniversary Gotoknow.org" ที่ผู้เขียนสร้างหลังเป็นสมาชิก GotoKnow ไม่ถึง 2 เดือน)

 

การสร้างสมุดและการเขียนบันทึกใน GotoKnow

        นับจากวันที่ 2 เมษายน 2554 ซึ่งเป็นวันแรกที่ผู้เขียนสมัครสมาชิกและเป็นวันแรกที่เขียนบันทึกใน GotoKnow จนถึงวันนี้ (วันที่ 18 สิงหาคม 2555 รวมเวลาประมาณ 1 ปี 4 เดือน) ผู้เขียนได้สร้างสมุด (Blogs) จำนวน 6 เล่ม แต่ละเล่มมีจุดมุ่งหมายและขอบข่ายในการเขียนบันทึกแตกต่างกันไป   และมีข้อมูลอันดับการสร้างสมุด การเขียนบันทึกในสมุดแต่ละเล่ม และสถิติการอ่านบันทึกแต่ละเรื่อง ดังนี้

 

บันทึกที่มีสถิติการอ่านสูงสุดในสมุดแต่ละเล่ม

        บันทึกใน Blog อันดับ 1 “Pridetoknow” ที่มีสถิติการอ่านสูงสุดคือ เรื่อง “สุขกาย-สุขใจ ใต้ร่มเงาฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ (ตอนที่ 2)” สร้าง 6 มิ.ย. 54 ณ 17 สิงหาคม 2555 : 15.46 น. มีผู้อ่าน 2,290 ครั้ง ความนำของบันทึกดังกล่าวมีว่า “ถึงแม้ผู้เขียนจะไม่ใช่ลูกแต่ก็เป็น “หลานของชาวนา” เทิดค่า "ข้าว" ทุกเม็ดที่ชุบเลี้ยงให้เติบโต และได้ให้เวลากับการ "ปลูกต้นไม้ในบ้าน เพื่อสืบสานการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม" มานับ 20 ปี เนื่องในโอกาสที่วันที่ 5 มิถุนายน เป็น “วันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day: WED DAY)” และ “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” “ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้” ฟาร์มเกษตรอินทรีย์ที่มีคำขวัญว่า "เพิ่มรายได้ให้ชุมชน อุทิศตนเพื่อประชา เสริมปัญญาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูความเป็นไทย ธำรงไว้สิ่งแวดล้อม” ขอเสนอ "กิจกรรมเบาๆ ของเจ้าของฟาร์ม … ภาพภูมิทัศน์บางส่วนของฟาร์ม …และภาพส่วนหนึ่งของพรรณไม้หน้าฟาร์มและรอบตัวบ้าน" เพื่อร่วมงานเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสสองวันสำคัญดังกล่าว”

       

         บันทึกใน Blog อันดับ 2 “Learntoknow” ที่มีสถิติการอ่านสูงสุดคือ เรื่อง “แนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของผู้เรียน : เกาให้ถูกที่คันสร้าง 31 ส.ค. 54 ณ 17 สิงหาคม 2555 : 15.49 น. มีผู้อ่าน 4,787 ครั้ง ประโยคเด่นในบันทึกดังกล่าว คือ “การหาทางเพิ่มผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของผู้เรียน ในทุกระดับการศึกษา จะไม่ได้ผลเหมือนเช่นที่ผ่านมา ตราบเท่าที่การแก้ปัญหายังทำกันไม่ตรงจุด หรือเรียกง่ายๆ ว่า 'เป็นการเกาไม่ถูกที่คัน' " และได้เสนอแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ในแบบ "การเกาให้ถูกที่คัน" โดยเน้นไปที่การเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษให้กับผู้เรียน กระตุ้นให้ผู้เรียนมีแรงจูงใจที่จะพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตน ให้อยู่ในระดับที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เพื่อให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ในทุกที่ทุกเวลาอย่างต่อเนื่องแบบเป็นกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสร้างประสบการณ์ตรงให้ผู้เรียนมีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษาในชีวิตจริง เป็นต้น

    บันทึกใน Blog อันดับ 3 “Goaltoknowที่มีสถิติการอ่านสูงสุดคือ เรื่อง เด็กวอนสอนผู้ใหญ่ : วันเด็ก/วันครูแห่งชาติ ปี 2555” สร้าง 15 มกราคม 2555 17 สิงหาคม 2555 : 15.52 น. มีผู้อ่าน 4,275 ครั้ง บันทึกดังกล่าวมีประโยคเด่นว่า “ในวันเด็ก เด็กขอวอน สอนผู้ใหญ่ ว่าคำขวัญ ที่ท่านให้ ไปฝึกฝน ขอวิงวอน ปวงผู้นำ ได้ทำตน ทั่วทุกคน เป็นแบบอย่าง หนทางธรรม" และมีข้อความทิ้งท้ายว่า “ผู้เขียนขอเชิญชวนทุกฝ่าย ซึ่งต่างก็มีฐานะเป็นสิ่งแวดล้อมทางสังคม ได้แก่ สถาบันการเมืองการปกครอง ได้สนับสนุนให้นักการเมืองในแต่ละพรรค ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีความสามัคคีกลมเกลียวกัน ไม่ขัดแย้งแข่งขันกันระหว่างฝ่ายค้าน/ฝ่ายรัฐบาล และหลีกเลี่ยงการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในที่ประชุมสภาฯ องค์กรในสังคม ได้สร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ ให้เด็กได้เข้าร่วม สถาบันครอบครัว ได้ให้ความรักความอบอุุ่นและใช้เวลาอย่างมีคุณภาพกับบุตรหลาน สถาบันการศึกษา ได้จัดให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข… ครูทุกคนรวมทั้งผู้เขียนเอง จะต้องแสดงออกถึง ‘การปฏิบัติบูชา’ ด้วยการเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท โดยการปฏิบัติงานวิชาชีพครู ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู สถาบันทางศาสนา ได้ดูแลให้ผู้สืบทอดศาสนาประพฤติตนเป็นที่น่าเลื่อมใสศรัทธา สถาบันสื่อมวลชน ได้นำเสนอสื่อที่สร้างสรรค์ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ไม่มอมเมาเด็ก ตลอดจน ผู้ใหญ่ในสังคม ได้ปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีในด้านต่างๆ เพื่อร่วมกันสรรค์สร้างสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อให้บุตรหลานของเราได้เติบโตอย่างมีคุณภาพและมีความสุข”  …ซึ่ง "คุณทิมดาบ” หมออนามัยจากชัยภูมิ ได้แสดงความเห็นในบันทึกนี้ ไว้ว่า “มหัศจรรย์มากครับ เพราะเป็นบันทึกที่ทรงคุณค่า ผมเป็นคนหนึ่งที่เข้ามาอ่านบันทึก  ‘เด็กวอนสอนผู้ใหญ่’ ประมาณ 5 ครั้ง ทึ่งกับมุมคิดและการทบทวนวรรณกรรมของอาจารย์ …”

 

 

         Blog อันดับ 4 “E-tocommunicate” เป็น Blog เพื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของผู้เขียนไปพร้อมๆ กับผู้อ่าน  บันทึกที่มีสถิติการอ่านสูงสุดใน Blog นี้คือ เรื่อง “การคิดนอกกรอบ...เตรียมเด็กและเยาวชนไทยสู่ประชาคมอาเซียน 2558”  สร้าง 11 พฤษภาคม 2555 ณ 17 สิงหาคม 2555 : 15.54 น. มีผู้อ่าน 4,162 ครั้ง ในบันทึกดังกล่าว ผู้เขียนได้เสนอแนวคิดว่า ถ้าจะให้ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนศึกษา ควรเปลี่ยนจากการคิดในกรอบเดิมๆ ที่มีการให้สารสนเทศของแต่ละประเทศในประเด็นซ้ำๆ กัน ซึ่งจะหาอ่านได้ทั่วไปในเว็บฯ ต่างๆ ไปเป็นการคิดนอกกรอบ โดยการปรับเปลี่ยน (Modify) รูปแบบ (Form) เป็นการเสนอสารสนเทศเชิงวิเคราะห์เปรียบเทียบ ซึ่งจะทำให้เนื้อหาที่นำเสนอมีความหมาย น่าสนใจ ประเทืองปัญญา และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ศึกษาได้มากกว่า ดังตัวอย่าง การวิเคราะห์เปรียบเทียบสถิติประชากร อันดับดัชนีการศึกษา และอัตราการอ่านของประชากรเฉลี่ยต่อปีต่อคนของ 4 ประเทศ และได้เสนอตัวอย่างการบูรณาการกิจกรรมอาเซียนศึกษาเข้ากับการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ด้วยวิธีการคิดนอกกรอบแบบเชื่อมต่อ (Combine) ดังสองภาพข้างล่าง 

 

       Blog อันดับ 5 “Mantoknow" มุ่งเน้นการบรรยาย (Deccribe "What") และการอธิบาย (Explain "Why") เกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์  บันทึกที่มีสถิติการอ่านสูงสุดใน Blog นี้คือ เรื่อง “งานและงาน...คือ มาลีแห่งชีวิต” สร้าง 2 มีนาคม 2555 17 สิงหาคม 2555 : 15.55 น. มีผู้อ่าน 1,532 ครั้ง   บันทึกดังกล่าวมีความนำว่า “วันนี้เป็นวันครบรอบ 11 เดือน ของการเป็นสมาชิก GotoKnow ของผู้เขียน  ผู้เขียนบอกกับตนเองอย่างเต็มปากเต็มคำว่า 11 เดือนกับการเป็นสมาชิก GotoKnow ทำให้ผู้เขียนได้ให้และได้รับในสิ่งที่เป็นการเติมเต็มให้กับชีวิต (Self-fulfillment) และเป็นช่วงชีวิตที่มีความสุขมากที่สุด เมื่อเทียบกับทุกช่วงชีวิตที่ผ่านมา" และส่วนหนึ่งของเนื้อหามีว่า "...ความมุ่งมั่นและทุ่มเทในการทำงานของผู้เขียนนั้น น้องชายคนเล็ก ได้เขียนความเห็นในบันทึกแรกของผู้เขียน ว่า “ตลอดชีวิตที่ผ่านมา...พี่เป็นคนจริงจังกับงาน จนบางครั้งน้องรู้สึกว่า…มันเกินไป…  แต่ก็ภูมิใจที่เป็นน้องของพี่ ใครที่เป็นศิษย์คงซึมซับคุณลักษณะแม่พิมพ์ผู้ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน เสียสละและทุ่มเทเวลาพัฒนาคุณภาพลูกศิษย์ จากพี่ไปบ้าง สิ่งนั้นก็จะไปผลิดอกออกผลในตัวเยาวชนของชาติทั่วทั้งแดนไทย” และพี่สาวคนติดกันกับผู้เขียน ได้แนะนำผู้เขียนกับครูผู้เข้ารับการอบรม ที่เธอได้ไปร่วมเป็นวิทยากร ความตอนหนึ่งว่า "ด้วยเห็นเธอ มุ่งมั่น สู้ฟันฝ่า พัฒนา ครูไทย ดังใฝ่ฝัน อุปสรรค นานา เธอฝ่าฟัน หวังแบ่งปัน ภูมิปัญญา เทิดค่าครู  เธออุทิศ กายใจ ไม่พักผ่อน แม้เหนื่อยอ่อน กล้ำกลืน ยืนหยัดสู้ ด้วยสมอง และสองมือ ฝึกปรือครู ขอเชิดชู ด้วยศรัทธา ร่วมฝ่าฟัน..." และผู้เขียนได้กล่าวทิ้งท้ายในบันทึกไว้ว่า "ก่อนนี้ ผู้เขียนไม่สามารถหาคำตอบที่ชัดเจนต่อคำถามของพี่ๆ น้อง และลูกว่า สาเหตุอะไรที่ทำให้ผุู้เขียนทุ่มเทให้กับงาน ให้กับการช่วยคนจนตนเองเสียโอกาสครั้งแล้วครั้งเล่า… พอได้อ่านบันทึกของ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/480596) ก็ทำให้ได้คำตอบชัดขึ้นว่า "Doing this way makes me happy, so I decided to keep doing whatever I have been doing." (http://applechaz.com/favedisuals/are-you-happy/) และคำตอบจากบันทึกของ "ท่าน JJ" ที่ว่า "เป้าหมายในการทำงาน คือ ความสุขใจ การเข้าใจชีวิต และเข้าถึงธรรม ไม่ใช่ลาภยศ" ก็ยิ่งช่วยให้ผู้เขียนมีภาพที่ชัดเจนขึ้น ว่า นั่นแหละ คือ แนวทางในการทำงานของตน…"

        บันทึกใน Blog อันดับ 6 “Learntobe” ซึ่งเป็นสมุดเล่มล่าสุด ใช้สำหรับเขียนบันทึกเกี่ยวกับ "การพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ" เพิ่งเขียนบันทึกไป 1 เรื่องคือ เรื่อง "อ่าน...คิด...เขียน...เรียนรู้ Through IT" ซึ่งผู้เขียนได้ให้ นักศึกษาที่เรียนในรายวิชา "พฤติกรรมกับการพัฒนาตน" กับผู้เขียน สมัครสมาชิก GotoKnow  แล้วเข้าไปอ่านบันทึกต่างๆ ใน GotoKnow เพื่อนำไปคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ และเขียนสื่อความ ทั้งในลักษณะของการเขียนแสดงความเห็น เขียนอนุทิน และเขียนบันทึก บันทึกดังกล่าว สร้างวันที่ 4 สิงหาคม 2555 ณ 17 สิงหาคม 2555 : 15.56 น. มีสถิติการอ่าน 913 ครั้ง  

  

       ประโยคเด่นในบันทึกดังกล่าวมีว่า “จงเรียนรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ตนเอง จุดไฟแห่งความฝันใฝ่ให้ตน อย่ามัวรอคนมาจุดให้ (Learn to be an inspiration to yourself. Light your own fire. Don't wait for others to inspire you.) ซึ่งนักศึกษาของคนหนึ่งได้กลับไปเขียนอนุทิน หลังจากที่ได้เข้ามาอ่านบันทึกดังกล่าว  ความว่า "วันที่ 6 สิงหาคม 2555 ตื่นเช้าขึ้นมาครับ เลย Log In เข้าhttp://www.gotoknow.org เลยพบว่า 1) เจอภาพตัวเองโผล่ใน Blogs ของ อ.วิไล รู้สึกแย่มากเลยครับ เป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลยเพราะว่ารูปภาพโปรไฟล์ (โพรไฟล์ : Profile) ไม่ถูกต้อง ทั้งๆที่อาจารย์ย้ำแล้วย้ำอีกว่าให้นักศึกษาไปแก้ไขให้ถูกต้องทุกคน....(แก้ไขเรียบร้อยแล้วนะครับอาจารย์) 2) เจอบทความที่ พออ่านแล้วก็ต้องอยากอ่านอีกรอบครับ เป็นบทความที่ประทับใจมากครับ ทั้งให้ข้อคิด สร้างแรงบันดาลใจ และสั่งงานด้วยครับ..."จงเรียนรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ตนเอง จุดไฟแห่งความฝันใฝ่ให้ตน อย่ามัวรอคนมาจุดให้" ... บทความนี้ทำให้ต้องคิดหนักเลยครับ ว่าเรามีแรงบันดาลใจหรือไม่ มากแค่ไหนหรือแค่เล่นๆ 3) เจอคำว่า "ความใฝ่รู้ใฝ่เรียน (Curiosity)" ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ของนักศึกษา มรภ.อุบลราชธานี ซึ่งตัวเองไม่มีเลยครับ (ผมคงต้องปรับปรุงตัวเองอีกมาก แต่ก็จะทำให้ได้ครับ)

       ผู้เขียนได้ใช้เวลาดึกๆ ดื่นๆ ติดตามประเมินและให้ข้อชี้แนะแก่นักศึกษา จน "คุณ srBlank" ได้เข้ามาแสดงความเห็นในบันทึกดังกล่าว ความว่า "Now I understand why people respect ผศ. วิไล as a mother. The metriculous care and time she has given to everyone in her charge are more than called for in her duty. This is clearly an infinite expression of mother-love. To a true teacher, Salute." และผู้เขียนได้ตอบความเห็นดังกล่าว ความว่า "My great impression and gratitude for your so empowering words; "The meticulous care and time she has given to everyone in her charge are more than called for in her duty. This is clearly an infinite expression of mother-love.", khun sr. To a true supportive friend from Queensland, Australia, Salute."

     อแถมด้วยบันทึกว่าด้วยความรักชาติ ใน Blog "Mantoknow" ดังชื่อเรื่องและภาพตัวอย่างข้างล่าง ในบันทึกมีประโยคเด่น ความว่า "นอกจากหลงใหลในศิลปินเกาหลีและติดซีรีส์เกาหลีแล้ว คนไทยควรหันมาสนใจด้วยว่า เพราะเหตุใด เกาหลีใต้จึงได้รับคะแนนคุณภาพการจัดการศึกษา เป็นอันดับที่สองของโลก และเป็นประเทศที่ดีที่สุด (The World’s Best Countries) เป็นอันดับที่ 15 จาก 100 ประเทศทั่วโลกที่นำมาจัดอันดับ ในขณะที่ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 58 มาเลเชียอันดับที่ 37 และสิงคโปร์อันดับที่ 20 (เป็นบันทึกที่เขียนไม่เสร็จ เพราะอยู่ๆ ข้อความและภาพเกือบทั้งหมดในบันทึกก็หายไป และดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ ได้กรุณาค้นคืนให้ได้ส่วนหนึ่ง)

 

ตอบโจทย์ 3 ข้อของ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์

 1) ถาม :  ท่านคิดว่าท่านได้รับประโยชน์อะไรบ้าง จากการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน  GotoKnow ตอบ : ผู้เขียนได้รับประโยชน์ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์ของ GotoKnow.org ที่มุ่ง "ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งเป็นกิจกรรมด้านการจัดการความรู้ ด้วยการใช้งานเว็บล็อก (Weblog) สู่การเสริมสร้างให้คนไทย มีสุขภาวะ (การมีความสุขสี่ด้าน ได้แก่ กาย จิต สังคม และปัญญา) ที่ยั่งยืน" (http://www.gotoknow.org/about) 

2) ถาม : ท่านคิดว่าการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์การทำงาน จะทำให้ยั่งยืนได้อย่างไร ตอบ : ทำได้โดยการส่งเสริมสนับสนุนให้สมาชิก ได้ปฏิบัติตามคำขวัญ " Learn, Care, Share , and Shine" 

 

3) ถาม : ท่านคิดว่า GotoKnow สามารถเป็นเครื่องมืออย่างเป็นทางการ ในการจัดการความรู้ของหน่วยงานได้หรือไม่ ตอบ : ได้แน่นอน ดังข้อมูลเชิงประจักษ์ ตามหลักฐานที่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนอยู่แล้ว ในบทความของสมาชิกท่านต่างๆ จากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งผู้เขียนเอง ที่ได้ทดลองใช้ Gotoknow เป็นช่องทางการพัฒนาทักษะการอ่าน การคิด และการเขียนของนักศึกษาอยู่ ณ ขณะนี้ ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว ในบันทึก Blog "Learntobe" และกิจกรรมให้นักศึกษาเขียนบันทึก ตาม "โครงการ สรอ.ขอความรู้" ครั้งที่ 3-6 ดังภาพล่าง

    ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่าน ที่กรุณาเข้ามามอบดอกไม้ เสริมสร้างพลังใจ และให้ความเห็น น้ำใจอันงดงามที่ได้รับจากกัลยาณมิตรนี่แหละ เป็นสิ่งที่ผู้เขียนเคยกล่าวไว้ว่า "ผู้เขียนบอกกับตนเองอย่างเต็มปากเต็มคำว่า 11 เดือนกับการเป็นสมาชิก GotoKnow ทำให้ผู้เขียนได้ให้และได้รับในสิ่งที่เป็นการเติมเต็มให้กับชีวิต (Self-fulfillment) และเป็นช่วงชีวิตที่มีความสุขมากที่สุด เมื่อเทียบกับทุกช่วงชีวิตที่ผ่านมา" ...และ 1 ปี 4 เดือนกับการเป็นสมาชิก Gotoknow ก็ขอกล่าวย้ำคำพูดเดิมนั้นอีกครั้ง... 

     ต้องขออภัยกัลยาณมิตรเป็นอย่างมาก ที่ผู้เขียนยังไม่สามารถกล่าวขอบคุณ และตอบความเห็นของกัลยาณมิตรแต่ละท่านได้ ณ ขณะนี้ เพราะต้องเดินทางเข้าฟาร์ม ถ้าที่ฟาร์มสามารถใช้ Internet ได้ จะรีบตอบโดยเร็วที่สุดค่ะ   

หมายเลขบันทึก: 499079เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2013 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (120)

อาจารย์ใช้ Gotoknow คุ้มค่ามาก ๆ ท่านหนึ่งเลยครับ

บันทึกแน่นหนา หาตัวจับยาก ;)...

แวะมาส่งกำลังใจและเยี่ยมเยือนประจำวันครับ ;)...

หาก อ.วิไม่ลงรูป ชลัญคิดว่า อ.วิ อายุไม่เกิน 45 แน่ เพราะใช้ IT ร่วมกับการสอน ได้อย่างลงตัวเข้าขั้น เทพเลยค่ะ ชลัญชื่นชม

Gotoknow แหล่งเรียนรู้ใหม่(สำหรับผม)ที่ไม่มีที่สิ้นสุด

Gotoknowเป็นแหล่งเรียนรู้ทางเลือกใหม่ๆสำหรับใครหลายๆคนแต่สำหรับผมGotoknowเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำหรับผม

สวัสดีครับอาจารย์ เคยบอกเพื่อนว่าหากชอบวิชาการแบบแน่นแน่น ต้องอ่านบันทึกของอาจารย์ท่านนี้  อ่านแล้วได้ความรู้มากมายเลยครับ

 

พัฒนาตน...พัฒนางาน...ผ่าน "GOTOKNOW.ORG" ==> ใช่ทุกคำเลยค่ะ "Get thing done"

 

ขอบคุณมากนะคะที่แบ่งปันข้อมูล

GOTOKNOW เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประโยชน์มากๆครับ เพราะได้อ่านบทความดีๆของหลายๆท่านที่เขียนไว้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและส่งเสริมให้ผู้ที่เข้ามาอ่านได้รับสาระความรู้และเป็นการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีไปในตัวด้วยครับ

สวัสดีค่ะ

มาเห็นด้วยกับความเห็นของท่านอาจารย์ Wasawat แต่ละบันทึกของอาจารย์แม่วิไล อัดแน่นด้วยคุณภาพจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

* ครบเครื่องทุกเรื่องรส ต้องยกนิ้วให้ blogs ของน้องผศ.วิไล

* ผู้มุ่งมั่นตั้งใจจริงลิขิตงานทั้งเบื้องกว้างและเบื้องลึกอย่างมีคุณภาพ..ชื่นชมค่ะ..

ได้ไปเกาหลีด้วยนะคะ..เราก็มาพัฒนา..สะอาด..สวย

ต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์มากๆนะคะที่ได้นำสิ่งดีๆมาเผยแพร่ให้ดิฉันได้รับความรู้ต่างๆ จากหลายที่ หลายบุคคลผ่านเว็บ Gotoknow

GOTOKNOW เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประโยชน์มากมายเลยคะ เพราะได้อ่านบทความดีๆของหลายๆท่านที่เขียนไว้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและส่งเสริมให้ผู้ที่เข้ามาอ่านได้รับสาระความรู้และเป็นการพัฒนาตนเองด้วยคะ

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ อ่านแล้วได้ประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะการตอบคำถามข้อ3 G2Kเป็นเครื่องมือการจัดการความรู้ในองค์กรได้จริง

Gotoknow เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญมากอีกแหล่งหนึ่ง แต่เราไม่ค่อยคุ้นเคยกับแหล่งเรียนรู้นี้มากเท่าไร บางครั้งอาจจะมีปัญหาในการทำงาน

GOTOKNOW เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีให้ความรู้ในหลายด้านสามารถแลกเปรี่ยนเรียนรู้ความคิดข้อเสนอแนะได้ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ครับ

Gotoknowเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีและได้รับประโยชน์มากนะครับแพราะเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้แชร์ประสบการณ์ข้อคิดสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้นะครับ

Gotoknow เป็นแหล่งเรียนรู้แหล่งไหมที่ผมได้มาหาความรู้รอบตัว เรื่องที่ไม่เคยรู้ก็รู้และยังสามารถแชร์ความรู้ของตัวเองให้คนอื่นรู้ได้ด้วย ผมขอขอบคุณอาจารย์มาก ที่ทำให้ผมรู้จักกับ Gotoknow แหล่งเรียนรู้ที่เปิดกว้าง โดยไม่ที่สิ้นสุด.

หนูว่า GOTOKNOW เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งให้ความรู้ และเป็นแหล่งที่เราสามารถแชร์ประสบการณ์ที่เราพบเห็นหรือแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น ซึ่งเป็นแนวทาง การให้คำแนะนำ และชี้แนะข้อเสนอหรือข้อมูลต่างๆเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น

ขอบคุณอาจารย์ที่ทำให้หนูได้รู้จัก GOTOKNOW ค่ะ

GOTOKNOW เป็นแหล่งที่สามารถให้ทุกคนสามารถแชร์ประสบการณ์ต่างๆ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของตนให้ผู้อื่นรับรู้ ทั้งให้ประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจอ่านและศึกษาข้อมูลต่างๆ ครับ และสามารถนำความรู้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ GotoKnow เป็นศูนย์รวมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน การถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานในอุดมคติของแต่ละบุคคล และสามารถเป็นเครื่องมืออย่างเป็นทางการ ในการจัดการความรู้ต่างๆของหน่วยงานได้อย่างหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ

GotoKnow เป็นแหล่งเรียนรู้อีกแหล่งหนึ่งที่สำคัญ มีสาระและมีประโยชน์มากมายสำหรับคนที่สนใจที่จะศึกษาเรื่องราวต่างๆ ที่มีทั้งแง่คิด แนวคิดดีๆ ให้ด้วย และยงมีความคิดเห็นของหลายๆท่านที่มาให้คำแนะนำต่างๆอีกด้วย GotoKnow จึงเป็นแหล่งหนึ่งที่น่าสนใจในการหาความรู้ต่างๆ

GOTOKNOW เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ เป็นสิ่งที่ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ต เรียนรู้ที่จะอ่านงานของคนอื่นและนำความรู้ที่อ่านไปใช้ประโยชน์ ทำให้ข้าพเจ้าได้นำความคิดของตนมาเขียนให้คนอื่นได้อ่านและแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด ทัศนคติกัน GOTOKNOW จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญในการให้ความรู้อีกทางหนึ่ง และสามารถรับรู้ข่าวสารได้เป็นอย่างดี

ในความรู้สึก ส่วนตัวผมในตอนแรก คิดว่า เว็บนี้มีไว้เพื่ออะไร สมัครทำไม แต่พอได้เข้ามาเปิดเว็บนี้บ่อย ๆ อ่านบันทึกหลายๆ บันทึก ความคิดเดิมๆของผมก็เปลี่ยนไป ทำให้รู้คุณค่าของการใช้งานเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ และปัจจุบันนี้ทำให้ผมได้รักที่จะเข้ามาอ่านบันทึก หรือ อนุทินต่างๆ ทุกวัน ขอขอบคุณบันทึกดีๆ ครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ที่ชี้แนะ แหล่งความรู้ใหม่ๆ นี้ให้ผมได้ศึกษาหาความรู้ครับ

Gotoknow เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีความสำคัญไม่แพ้กับเว็บไซต์อื่นๆ ทำให้เราได้รู้แนวคิดของคนอื่นๆและได้เรียนรู้การใช้ IT เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

Gotoknow เป็นเว็บไซต์ที่ดี เป็นเว็บไซต์ที่ความรู้ในด้านต่างๆมากมาย ทำให้ผมได้มีการพัฒนาทางด้านการใช้ IT มากขึ้น สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานหรือการเรียนได้ด้วยครับ

GotoKnow เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ มีสาระและมีประโยชน์มากมายสำหรับคนที่สนใจที่จะศึกษาเรื่องราวต่างๆ มีทั้งแนวคิดดีๆ และยังเป็แหล่งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ มากมาย นอกจากนี้ยังสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอ่านบันทึกต่างๆ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

GotoKnow เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีทั้งด้าน IT และด้านการใช้ภาษาอังกฤษเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จากที่ไม่คุ้นเคยในการใช้เทคโนโลยีหลักจากได้พัฒนาตนเองมาก็พบว่าเทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องยากเลย

GOTOKNOW เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประโยชน์มากมายเลยคะซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและส่งเสริมให้ผู้ที่เข้ามาอ่านได้รับสาระความรู้และเป็นการพัฒนาตนเองและยังเป็แหล่งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ในระบบGOTOKNOW นี้เป็นการเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ถ่ายทอดความรู้สึก อันมาจากประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นในการทำงานและชีวิต ผ่านการเขียนบันทึกลงในสมุด(บล็อก)เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกคนอื่นๆ และขอขอบคุณอาจารย์ ที่ทำให้ดิฉันได้รู้จักGOTOKNOWนี้ เพื่อที่เราสามารถนำเอาประโยชน์ความรู้ที่ได้รับ นำมาปรับปรุงและพัฒนาตนเองในชีวิตประจำวันต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ผศ.วิไล แพงศรี สำหรับ GOTOKNOW เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัย ทำให้เราสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ต่างๆได้อย่างกว้างขวาง ครอบคลุมทุกกลุ่มทุกวัย ใน GOTOKNOW มีข้อคิดดีๆและเป็นประโยชน์สำหรับบุคคลที่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอค่ะ

เนื้อหาสาระเข้มข้น เดี๋ยวจะมาอ่านแบบละเอียดอีกรอบนะคะอาจารย์ ฝันดีนะคะ

สวัสดีค่ะ อ.ผศ.วิไล แพงศร๊ มีอะไรมากมายให้เราเรียนรู้ หาดูได้จาก GotoKnow บางเรื่องก็เป็นสิ่งที่ใกล้ตัว และไกลตัวออกไป บางเรื่องเรารู้แล้ว แต่ก็มีอีกหลายเรื่องที่เรายังไม่รู้ ซึ่งถือว่าเป็นเว็บที่ดีมากๆ

  • อาจารย์วิคะ ขอบคุณมากค่ะ ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมและสนใจคำว่า Happy Ba โครงการสร้างพื้นที่ความสุขที่พี่นุช (ดร. ยุวนุช ทินนะลักษณ์) กับศิลาเป็นผู้รับผิดชอบโครงการนี้ตามที่ได้ทุนจาก สสส. และ G2K ค่ะ พี่นุชจบ ดอกเตอร์ที่ฝรั่งเศสด้านสื่อสารวิทยาศาสตร์ และงานวิทยานิพนธ์ของพี่นุชนำแนวคิดของท่าน Nonaka (การสร้างความรู้) มาใช้เป็นทฤษฎีหนึ่งในงานวิจัยค่ะ และในงานนั้น ก็มีเรื่อง Ba ซึ่งมาจากต้นตำรับคือท่าน Nonaka ค่ะ ดังนั้น ศิลาจึงขอแนะนำบันทึกนี้ ซึ่งพี่นุชเพิ่งเขียนสด ๆ ร้อน ๆ วันนี้ค่ะ

Happy Ba สดใส สุขใจ ในสมดุลแห่งชีวิตและการงาน

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/499542

  • โดยส่วนตัวแล้ว  ถ้าไม่นับกฎหมายที่ทำงานประจำอยู่ และปรัชญาด้านสหวิทยาการ ซึ่งตอนนี้เรียนปริญญาเอกที่ มธ. อยู่ (เรียนเพื่อทำงานวิชาการอิสระเป็นงานอดิเรกค่ะ แต่ขอไม่เป็นอาจารย์ประจำนะคะ อุทิศได้ไม่เท่าอาจารย์วัสและอาจารย์วิค่ะ)  ศาสตร์ที่พูดได้ถนัดอีกศาสตร์คือ Enneagram  ค่ะ เพราะใช้อบรมให้หน่วยงานอื่นเป็นประจำค่ะ ส่วน Ba กำลังเรียนรู้ในเชิงปฏิบัติจากพี่นุชอยู่ค่ะ โดยอาศัยการทำงานไปด้วยกันและโดยเฉพาะงานโครงการนี้ค่ะ ในเมื่อมีพี่นุชเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้อยู่แล้ว จึงขอเชืญอาจารย์แวะไปอ่านดูก่อนนะคะ
  • หากมีข้อหารือกันประการใด ยินดีอย่างยิ่งจะแวะมาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันค่ะ
  • การเรียนรู้เรื่อง Ba จะทำให้เข้าใจ "การสร้างความรู้" ในชุมชนลปรร แทนที่คำว่าจัดการความรู้อย่างเดียวค่ะ
  • แล้วพบกันใหม่นะคะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

 

สวัสดีค่ะท่าน อ.วิไล แพงศรี Gotoknow เป็นแหล่งเรียนรู้ที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์อย่างกว้างขวาง มีประโยชน์และน่าสนใจมากมาย มีข้อคิดดีๆๆ ทำให้ผู้อ่านได้รับประสบการณ์ พร้อมทั้งได้พัฒนาด้านการใช้ IT อีกด้วย ขอขอบคุณท่านอาจารย์ที่ได้แนะนำแหล่งความรู้ดีๆแก่พวกหนูค่ะ

Gotoknow คือแหล่งเรียนรู้ที่ไม่มีขีดจำกัด สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ตลอกเวลา และยังสามารถรับรู้ข่าวสารได้ทั่วโลก ไม่ปิดกั้นค่ะ ขอบคุณ อาจารย์ วิไล แพงศรี ที่ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้และรู้จักกับ Gotoknow หนูได้รับความรู้จาก Gotoknow มากมายค่ะ

  • ขอบคุณ "คุณศิลาBlank" มากนะคะ ที่กรุณาให้ความใส่ใจ ตามมาตอบข้อสงสัยของ อ.วิเกี่ยวกับ "Happy Ba" ถึงใน Blogอ.วิ...ทำให้คิดถึงคำว่า "ศรัทธา เมตตา สันติ"ในบันทึกของคุณศิลาค่ะ 

  • ได้เข้าไปอ่านบันทึกของ  ดร. ยุวนุช ทินนะลักษณ์ แล้วค่ะ เป็นความรู้ใหม่ที่ถ้าได้ลงมือปฏิบัติ ก็คงจะพอเข้าถึงได้นะคะ 1) Socialization -->OriginatingBa , 2) Externalization -->Interacting Ba, 3) Combination -->Systemizing Ba/ CyberBa, 4) Internalization -->Exercising Ba

  • เรื่อง "Enneagram" อ.วิพอมีพื้นฐานอยู่บ้างจากการอบรมมา 1หลักสูตร ถ้าได้เข้าร่วมอบรมโดยมีคุณศิลาเป็นวิทยากร คงจะมีความเข้าใจชัดเจนขึ้นค่ะ

  • ขอบคุณ "คุณศิลา" อีกครั้งนะคะ ที่กรุณามามอบดอกไม้ให้กำลังใจในบันทึกนี้ของอ.วิ

  • ขอบคุณ "อาจารย์ "Wasawat DeemarnBlank" มากค่ะ สำหรับน้ำใจไมตรีที่มีต่อ อ.วิ และลูกศิษย์
  • ยังประทับใจบทกวีของอาจารย์ไม่หาย ขอนำมาฝากลูกศิษย์ที่ยังไม่ยอมเขียนบันทึกด้วยนะคะ
  • กลับมาเถิดจิตวิญญาณที่หาญกล้า กลับมาทายและท้าพายุร้าย            กลับมาเป็นคนดีไม่เสื่อมคลาย           กลับมาเป็นคนใหม่ที่ใจงาม            กลับมาเขียนบันทึกอีกสักหน         กลับมาคืนความเป็นคนน่าเกรงขาม   กลับมาใช้ความคิดความพยายาม  กลับมาตามหัวใจที่สั่งมา

 

ยินดีนะครับอาจารย์ ;)...

  • ขอบคุณ "คุณพ.แจ่มจรัสBlank" มากนะคะ ที่บอกต่อบันทึกของอ.วิ ว่า "หากชอบวิชาการแบบแน่นแน่น ต้องอ่านบันทึกของอาจารย์ท่านนี้  อ่านแล้วได้ความรู้มากมายเลยครับ" 
  • จริงๆ แล้ว อ.วิก็รู้สึกเหมือนกันนะคะ ว่า บันทึกของตนส่วนใหญ่เนื้อหาจะหนักไปทางสาระเชิงวิชาการ มีประเด็นย่อยๆ หลายประเด็น มีรายละเอียดและยาวไม่ชวนอ่าน ไม่เหมือนบันทึกของท่านอื่นๆ ที่มีประเด็นเดียว สั้น กระชับ น่าอ่าน แต่จุดประสงค์ที่ อ.วิเขียนในแบบของตน ก็คือ เมื่อกล่าวถึงเรื่องใดก็อยากให้มีสาระครบถ้วนและมีรายละเอียดชัดเจนในเรื่องนั้น โดยคิดว่า ผู้อ่านไม่จำเป็นจะต้องอ่านทั้งหมด ใครสนใจประเด็นไหนก็เลือกอ่านเฉพาะประเด็นนั้นได้ แต่ท่านที่ต้องการสารสนเทศที่ครบถ้วน ก็จะได้รับการตอบสนอง ค่ะ
  • อ.วิชื่นชมในการมีจิตใจแบ่งปันแม้ในยามประสบปัญหาสุขภาพกายของ คุณ พ.แจ่มจรัสมากค่ะ ขอให้กลับมามีสุขภาพดีในเร็ววันนะคะ    
  •      ขอบคุณ "Dr.SomsriBlank" มากนะคะ ที่เข้ามาให้กำลังใจ และทักทายพูดคุยกับอ.วิ
  • อ.วิชื่นชมครอบครัวแห่งความสำเร็จและความสุขของ "Dr.Somsri" มากค่ะ   
  • ขอบคุณ "หนูปริมBlank"...สำหรับกำลังใจที่ส่งตรงจากสิงคโปร์ถึง อ.วิ อย่างสม่ำเสมอ คราวนี้มาพร้อมด้วยปิยวาจา "มาเห็นด้วยกับความเห็นของท่านอาจารย์ Wasawatแต่ละบันทึกของอาจารย์แม่วิไล อัดแน่นด้วยคุณภาพจริงๆ ค่ะ"
  • ขอมอบดอกไม้หายาก "ไหมจุรี" แทนความหมายของ"คนเก่ง คนดี ชีวีมีสุข" ที่หาได้ยาก แสดงความยินดีอีกทีกับ"รางวัลสุดคะนึงประจำเดือนกรกฎาคม"ที่หนูปริมได้รับจาก GotoKnow นะคะ

ลบ

แจ้งใช้งานผิดนโยบาย

 

  • ขอบพระคุณ "พี่ใหญ่Blank" ที่ให้ความเมตตาน้องเสมอมา และขอบพระคุณสำหรับปิยวาจาเสริมสร้างพลังใจในครั้งนี้ "ครบเครื่องทุกเรื่องรส ต้องยกนิ้วให้ blogs ของน้องผศ.วิไล *ผู้มุ่งมั่นตั้งใจจริงลิขิตงานทั้งเบื้องกว้างและเบื้องลึกอย่างมีคุณภาพ..ชื่นชมค่ะ."

 

  • ขอบคุณ "น้องอินBlank : น้องสาวจากอุตรดิตถ์ของอ.วิ" ที่มาแวะทักทายพูดคุยกับพี่อย่างเสมอต้นเสมอปลาย
  • ตังแต่ 2 เมษายน 55 กว่า 4 เดือนแล้ว ไม่ได้อ่านงานเขียนของน้องอินเลย หวังว่าจะได้อ่านเร็วๆ นี้ นะคะ

  • ยินดีมากค่ะ ที่ได้รู้จัก "คุณนงรัตน์Blank : นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ จากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก)" ที่มาเยี่ยม ฺBlog ของอ.วิ พร้อมคนเคียงข้างที่สร้างความรู้สึกอบอุ่นมั่นคง
  • และขอบคุณมากนะคะ กับกำลังใจที่บอกว่า "...อ่านแล้วได้ประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะการตอบคำถามข้อ 3 G2K เป็นเครื่องมือการจัดการความรู้ในองค์กรได้จริง..." 

 

 

แม้คำเชิญชวนจะเน้นไปในงานด้านสาธารณสุข แต่ผู้เขียนก็ขอร่วมบันทึกประสบการณ์ การ "พัฒนาตน...พัฒนางาน ผ่าน GotoKnow.org" เพื่อเป็นสารสนเทศจากสมาชิกคนหนึ่ง ที่ได้ร่วมเขียนบันทึกในขอบข่ายที่หลากหลาย เผื่อทีมงานผู้ดูแล GotoKnow จะนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง ...ถูกใจ...สวัสดีครับ

  • ขอบคุณ "ทพญ.ธิรัมภาBlank" มากนะคะ ที่กรุณามาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ อ.วิ
  • อยากให้ "นาข้าวของคุณหมอ" และ "สวนแก้วมังกรของอ.วิ" อยู่ใกล้กันจังนะคะ จะได้ชวนคุณหมอไปชมดอกแก้วมังกรและเก็บลูกแก้วมังกรเนื้อสีแดงไร้สารพิษที่ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ และอ.วิจะขอเรียนรู้การทำนาจากคุณหมอค่ะ  

  • ขอบคุณ "ท่านแว่นธรรมทองBlank" มากนะคะ ที่มาแวะเยี่ยมอ.วิ...ดีใจค่ะที่ท่านชอบใจประโยคเด่นของบทความนี้
  • เมื่อกี๊ อ.วิตามไปเที่ยวงานประเพณีแห่เทียนที่ร้อยเอ็ด ในบันทึกสองตอนล่าสุดของท่าน ได้เรียนรู้ทั้งภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ศาสนา ประเพณีวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรม เป็นการจัดนำเที่ยวที่คุ้มค่าสำหรับลูกทัวร์จริงๆ ค่ะ 

Gotoknow เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ ขอบคุณอาจารย์ที่ทำให้นักศึกษารู้จัก Gotoknow

Gotoknow ทำให้หนูได้ประสบการณ์ใหม่ๆ เรื่องราวดีๆค่ะ

ขอบคุญสำหรับสาระดีๆที่ อ วิไล มอบให้แก่นักศึกษา

Gotoknow เป็นแหล่งเรียนรู้ทางเลือกใหม่ใหม่ และสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ตลอกเวลา และยังสามารถรับรู้ข่าวสารได้ทั่วโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและส่งเสริมให้ผู้ที่เข้ามาอ่านได้รับสาระความรู้และเป็นการพัฒนาตนเองด้วยครับ ^^

  • ขอบคุณ "หนูชลัญธรBlank" มากนะคะ สำหรับวาจาเสริมพลังอ.วิ ความว่า "หาก อ.วิไม่ลงรูป ชลัญคิดว่า อ.วิ อายุไม่เกิน 45แน่ เพราะใช้ ITร่วมกับการสอน ได้อย่างลงตัวเข้าขั้นเทพเลยค่ะ ชลัญชื่นชม"

  • หนูชลัญกล่าวยกย่องอ.วิเกินความสามารถจริงๆ ของอ.วิไปหน่อยนะคะ จริงๆ แล้วความรู้และทักษะ IT ของอ.วิอยู่ในระดับพอใช้การได้เท่านั้น แต่พยายามจะเรียนรู้และนำไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ค่ะ เวลามีปัญหาก็เรียกนักศึกษาที่มีทักษะ IT มาช่วย ปี2547 มหาวิทยาลัยจัดอบรมด้านIT ให้อาจารย์และเจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัย เรียนอังคาร พุธ พฤหัส 17.30-19.30 เป็นเวลา 3เดือน อาจารย์ทั้งมหาวิทยาลัยมี อ.วิ คนเดียวเข้ารับการอบรม นอกนั้นเป็นเจ้าหน้าที่

  • สัปดาห์หน้า อ.วิขออนุญาตนำคุณชลัญธรไปเป็นอุปกรณ์การสอนในชั้นเรียนวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตนด้วยนะคะ จะขอให้เป็นบุคคลบันดาลใจด้านการเป็นผู้มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูง และมีมนุษยสัมพันธ์สำหรับนักศึกษาทุกสาขาวิชา และเป็นบุคคลบันดาลใจด้านจิตวิญญาณในการให้บริการสำหรับนักศึกษาที่จะออกไปทำงานในชุมชนชนบทซึ่งมีจำนวนไม่น้อย เช่น นักศึกษาสาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน และสาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น เป็นต้น

“จงเรียนรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ตนเอง จุดไฟแห่งความฝันใฝ่ให้ตน อย่ามัวรอคนมาจุดให้ (Learn to be an inspiration to yourself. Light your own fire. Don't wait for others to inspire you.) ประโยคนี้ทำให้ผู้อ่านได้มีเเรงบัลดาลใจในการที่จะทำอะไรหลายๆอย่างในชีวิต การสร้างเเรงบัลดาลใจให้ตนเอง คือการที่เราได้มีความสุขในสิ่งที่เรานั้นอยากทำ เพราะเราเป็นคนทีสร้างเเรงบันดาลใจนั้นขึ้นมา กำหนดสิ่งที่จะทำนั้นขึ้นมา สิ่งที่ทำนั้นก็จะออกมาสมบูรณ์เป็นที่ชื่นชม เเต่ถ้าเรารอให้คนอื่นมาทำให้หรือจุดไฟให้ เราจะมีความภาคภูมิใจ เหมือนกับที่เราทำเองหรือเปล่า นี่คือประโยคที่ผู้อ่านได้คิดในหลายๆด้าน ฝากให้เพื่อนๆอ่านบ้างนะค่ะ

  • นักศึกษาSection 02, 03, 04

  • บทความเรื่องสุดท้ายที่อาจารย์กำหนดให้เขียน คือเรื่อง "(e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางออนไลน์ของภาครัฐ? ลุ้นรับ iPod Touch" อ่านรายละเอียดได้ที่http://www.gotoknow.org/blogs/posts/499416

  • นักศึกษาที่เขียนบทความเรื่องเล่าดีๆ ของแม่กับลูก (ซึ่งเป็นบทความที่บังคับให้เขียน) และมีบทความอีก 1 เรื่องที่คิดว่าเขียนได้ดีแล้ว ไม่จำเป็นต้องเขียนบทความเรื่องนี้ แต่ผู้ที่ไม่ได้เขียนบทความเรื่องเล่าดีๆ ของแม่กับลูก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเขียนบทความนี้ ไม่เช่นนั้นจะไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ "การพัฒนาตนด้านการอ่าน คิด เขียน...เรียนรู้ Through IT" ซึ่งก็จะได้รับการประเมินไม่ผ่านในรายวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตนไปโดยปริยาย และผู้ที่เขียนจะต้องสร้างบันทึกภายในไม่เกินวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2555 เวลา 24.00 น.

     ใบงาน "อ่าน...คิด...เขียน...เรียนรู้ กับ GTK และ EGA" ที่อาจารย์บอกให้ส่งภายใน 11.00 น. วันศุกร์นี้ ยังไม่ต้องส่ง ให้นำส่งในชั่วโมงเรียนสัปดาห์หน้า เพราะถ้าส่งข้อมูลก็จะไม่ครบถ้วน และบางห้องอาจารย์ยังอธิบายการกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วน

ขอบคุณ อาจารย์ วิค่ะ ให้เกียรติชลัญมากเลย หากประสบการณการทำงานของชลัญพอจะเป็น แนวทางให้น้องๆได้ก็ยินดีอย่างยิ่งค่ะ หากอันไหนที่ตะแบงมากๆ ชลัญ ขอใส่ ( โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะค่ะ) อิอิ

หนูได้เปลี่ยนรูปภาพให้ถูกต้องแล้วค่ะจากที่เปลี่ยนทีไรมันก็ตัดตัวอักษร ตอนนี้เปลี่ยนดีแล้วค่ะ

Gotoknow เป็นแหล่งศูนย์รวมความรู้อีกแห่งหนึ่ง ที่รวบรวมความรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ความรู้ด้านวิชาการ หรือแม้แต่บันทึกของบุคคลแต่ละท่าน ซึ่งมักจะสอดแทรกความรู้ คติแง่คิด ที่เราสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิประจำวันได้

Gotoknow เป็นแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ทำให้เราได้พัฒนาการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการพิมพ์ที่ถูกต้อง ทำให้ดิฉันเกิดความรอบคอบมากขึ้น สิ่งที่ได้จาก Gotoknow สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย

  • นักศึกษา Section 02, 03, 04
  • ผู้ที่เขียนบันทึกโดยใส่คำสำคัญ "e-trust" จะได้รับการตรวจให้คะแนนก็ต่อเมื่อ ทำหัวสมุดให้ถูกต้อง และเขียนบันทึกตามรูปแบบที่กำหนดก่อน
  • Blank และBlank แสดงว่าไม่เคยอ่านคำแนะนำการทำหัวสมุดและเกณฑ์การให้คะแนนบันทึกเลย ทั้งที่อาจารย์แนะนำมาหลายครั้ง และไม่เคยอ่านบันทึกของเพื่อนที่อาจารย์ตรวจให้คะแนนมาแล้วมากมาย (ทำให้ได้รับการประเมินความใฝ่รู้ใฝ่เรียนรักการอ่านระดับต้องปรับปรุง) จึงทำหัวสมุดไม่ถูกต้อง และเขียนบันทึกในรูปแบบที่ไม่ถูกต้อง และจะไม่ได้รับการตรวจให้คะแนน ถ้าไม่แก้ไขทั้งสองส่วนให้ถูกต้อง
  • คนอื่นๆ ที่จะลงบันทึกหลังจากนี้ ถ้ายังไม่ศึกษาและไม่ทำให้ถูกต้องทั้งหัวสมุด และบันทึก อาจารย์จะไม่เตือนเหมือนสองคนนี้ เพราะเตือนเป็นตัวอย่างแล้ว จะประเมินให้ไม่ผ่านเลย

ขอขอบคุณ ผ.ศ วิไล แพงศรี มากนะครับที่แนะนำให้รู้จักการสมัคร Gotoknow ทำให้ผมได้รับความรู้มากมายจากการได้อ่านบันทึกของบุคคลต่าง ๆ ใน Gotoknow ยังเป็นคลังความรู้ออนไลน์จริง ๆ นะครับ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีที่สุดแหล่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะมีการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ต่าง ๆ และนำความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย ขอขอบคุณเว็บไซต์ Gotoknow มากนะครับที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ดี ๆ ขอขอบคุณมากครับ

"THANK YOU"

"KOTOKNOW" เป็นแหล่งที่ให้ความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการศึกษา ที่สอดแทรกความรู้มาจากจิตนาการและความคิดของแต่ละบุคล

  • นักศึกษาSection 02, 03, 04

  • อาจารย์แจ้งเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ดังข้อความข้างล่าง

  • บทความเรื่องสุดท้ายที่อาจารย์กำหนดให้เขียน คือเรื่อง "(e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางออนไลน์ของภาครัฐ?ลุ้นรับ iPod Touch"อ่านรายละเอียดได้ที่http://www.gotoknow.org/blogs/posts/

  • นักศึกษาที่เขียนบทความเรื่องเล่าดีๆ ของแม่กับลูก (ซึ่งเป็นบทความที่บังคับให้เขียน) และมีบทความอีก 1 เรื่องที่คิดว่าเขียนได้ดีแล้ว ไม่จำเป็นต้องเขียนบทความเรื่องนี้ แต่ผู้ที่ไม่ได้เขียนบทความเรื่องเล่าดีๆ ของแม่กับลูก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเขียนบทความนี้ ไม่เช่นนั้นจะไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ "การพัฒนาตนด้านการอ่าน คิด เขียน...เรียนรู้ Through IT" ซึ่งก็จะได้รับการประเมินไม่ผ่านในรายวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตนไปโดยปริยาย และผู้ที่เขียนจะต้องสร้างบันทึกภายในไม่เกินวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม2555 เวลา 24.00 น.

  แต่ก็พบเช่นเคยว่า นักศึกษาไม่อ่านข้อกำหนด และไปเขียนบันทึกเรื่องอื่น ซึ่งจะทำให้ไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ และไม่ผ่านรายวิชานี้

   

 

อาจารย์คะ หนูได้เขียนบันทึกเรื่อง(e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางออนไลน์ของภาครัฐ เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ รบกวนท่านอาจารย์ประเมิน และให้คำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

อาจารย์วิไลครับ ผมได้เขียนบันทึกในหัวข้อ(e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางออนไลน์ของภาครัฐ เรียบร้อยแล้วครับ รบกวนอาจารย์วิไลให้คำชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์นานๆ หนูจะได้เข้ามา .. มาพบการบันทึกที่เป็นคลังปัญญาทางด้านการประมวลการสรุป เยี่ยมมากเลยค่ะ

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์วิไล แพงศรี ผมได้เขียนบันทึกในหัวข้อ (e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางออนไลน์ของภาครัฐ ผมทำเสร็จเรียบร้อยแล้วน่ะครับมีปัญหาหรือข้อชี้เเนะอย่างไรฝากอาจารย์ติชมด้วยน่ะครับ ^^

อาจารย์วิไลครับ ผมได้เขียนบันทึกในหัวข้อ(e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางออนไลน์ของภาครัฐ แล้วครับ

อาจารย์ครับ ผมได้เขียนบันทึก เรื่อง (e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ? แล้วนะครับ อาจารย์ช่วยดู และ อ่านด้วยนะครับ

อาจารย์แม่เป็นแบบอย่างในการเขียนบันทึกที่ทรงคุณค่าให้รุ่นหลังพยายามสานต่อนะครับ...ดีใจที่อาจารย์แม่เอ่ยผมในบันทึกด้วยครับ...ขอบคุณอาจารย์แม่มากนะครับ

  • ขอบคุณ "krutoomBlank" มากนะคะ ที่แวะเยี่ยมให้กำลังใจอ.วิไม่ห่างหาย และเห็นคุณค่าของการประมวลสมุดและบันทึกของ อ.วิ
  • ช่วงที่ผ่านมา อ.วิยุ่งมากเลยมีโอกาสเข้าไปเยี่ยมกัลยาณมิตรค่อนข้างน้อย รวมทั้งหนู ต้องขอโทษมากๆ ด้วยนะคะ
  • ขอบคุณ "คุณหมอทิมดาบBlank" มากค่ะ ที่แวะมาให้กำลังใจ และให้คุณค่ากับการเขียนบันทึกของ อ.วิ
  • คุณหมอทิมดาบ ได้ช่วยไขข้อสงสัยและความงุนงงของอ.วิที่เห็นสถิติคนเข้าไปอ่านบันทึกเรื่อง"เด็กวอนสอนผู้ใหญ่ฯ"เพิ่มสูงมากอย่างรวดเร็ว อ.วิจึงรู้สึกขอบคุณ"คุณหมอทิมดาบ"เป็นอย่างยิ่ง และได้นำมากล่าวไว้ในบันทึกนี้ค่ะ

  • อ.วิเพิ่งสิ้นสุดภารกิจช่วยงานฌาปนกิจศพน้องสะใภ้ ที่ทำให้ต้องขับรถไปกลับอุบลฯ-ยโสธร และ ยโสธร-อุบลฯ ตามลำพังแทบทุกวันระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม จนบางครั้งเกือบเกิดอุบัติเหตุเพราะความเพลียง่วง ดังที่ได้เขียนอนุทินล่าสุดไว้ที่ http://www.gotoknow.org/journals/entries/112549ค่ะ

  • อ.วิเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจไปเย็นวานนี้ โดยการขับรถจากยโสธร ไปส่งหลานสาวที่สนามบินอุบลฯ เพื่อบินกลับไปกทม.เที่ยวบิน 17.30 น.26สิงหาคม ค่ะ

อาจารย์ครับผมเขียนบันทึกเสร็จตั้งแต่เมื่อคืนแล้วนะครับ แต่ผมลืมเข้ามาบอกอาจารย์ รบกวนอาจารย์เข้าไปตรวจความเรียบร้อยด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

อาจารย์ครับ ผมได้เขียนบันทึกในหัวข้อ(e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางออนไลน์ของภาครัฐ เรียบร้อยแล้วครับ รบกวนอาจารย์วิไลให้คำชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

Gotoknow แหล่งเรียนรู้ใหม่ ที่ทำให้ผมได้ความรู้มากมายเลยครับ

เมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมเองมีปัญหาอยู่มากมายครับ ทำให้ไม่ได้สนใจเรียน หรือตั้งใจเรียนเท่าที่ควร แต่ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ผมได้กลับเข้ามาใน Gotoknow อีกครั้ง ทำให้ผมคิดได้ว่าการที่เราหยุดทำอะไรซักอย่างที่สำคัญลงไปนั้นไม่ว่าจะมีเหตุผลหรือไม่มีเหตุผลก็ตาม เวลาและความรู้ "ไม่เคยรอคนที่หยุดนิ่ง" ทั้งยังเห็นตัวอย่าง จากอาจารย์ที่แม้ต้องเข้าสวนแต่อาจารย์ก็ยังไม่ลืมหน้าที่ของตนเอง อาจารย์ยังเข้ามาดูและหาความรู้มามอบให้กับนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผมกลับมาเป็นคนๆเดิมอีกครั้ง ผมหวังว่าอาจารย์จะให้โอกาสอีกผมซักครั้งน่ะครับ แล้วผมจะขยันให้มากขึ้น ขอบคุณครับ ครูที่เคารพ

หากมีสิ่งใดผิดพลาดผมก็ขอคำแนะนำด้วยครับ

ได้แก้ไขประวัติส่วนตัว แล้วน่ะค่ะอาจารย์ ส่วนรูปภาพก็ได้แก้ไขแล้วค่ะคาดว่าพรุ่งนี้ทาง Gotoknow จะทำการเปลี่ยนแปลงรูปภาพใหม่ให้ค่ะ ขอบคุณค่ะที่แนะนำสิ่งดีๆให้หนูค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูได้เขียนบันทึกในหัวข้อ (e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางออนไลน์ของภาครัฐ เรียบร้อยแล้วนะคะ รบกวนอาจารย์เข้าไปประเมินและให้คำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

Gotoknow ทำให้หนูมีพัฒนาการการเรียนรู้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม และยังเป็นแหล่งส่งเสริมการเรียนรู้ที่ทันสมัย มีความรู้ใหม่ๆให้ศึกษาอยู่ตลอดเวลา

  • นักศึกษา Sect.01, 02, 03

      อาจารย์จะให้โอกาสสำหรับผู้ที่ไม่มีคะแนน "การคิดเขียนเรียนรู้ Through GTK และ EGA" โดยจะขยายเวลาสำหรับการเขียนบันทึกตามโครงการข้างล่าง จาก 26 สิงหาคม เป็น 29 สิงหาคม เวลา 24.00 น. โดยต้องบันทึกให้มีส่วนที่จะให้คะแนนครบถ้วนเท่านั้น เข้าไปดูตัวอย่างบันทึกของ "Blank" ได้ที่ Link ข้างล่าง ซึ่งได้รับการประเมินในระดับดีมาก

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/500167?refresh_cache=true

Gotoknow แหล่งเรียนรู้ใหม่ ที่ทำให้ผมได้ความรู้มากมาย และเป็นเว็บไซต์ที่ผมอยากใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ซึ่งแตกต่างกับเว็บไซต์ที่ใช้ในการแชทเรื่องทั่วไปอย่างสิ้นเชิง

อาจารย์ครับ ผมได้เขียนบันทึกในหัวข้อ(e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางออนไลน์ของภาครัฐ รบกวนอาจารย์ช่วยอ่านและติชมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะอาจารย์แม่

ยุ่งกะงานและเด็กน้อยหลายๆ เด้อค่า

หากแต่ยังระลึกถึง ฝนตกทุกวันทางนี้

ส่งความคิดถึงไปฝั่งกระโน้นนะคะ :)

  • คำชี้แจงเพิ่มเติมสำหรับนักศึกษา Sect.02, 03, 04
  • จากการเข้าไปอ่านงานเขียนบันทึกของนักศึกษา ตามคำสำคัญ "e-Trust" อาจารย์พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่จะนำคำที่โครงการกำหนดไว้สำหรับบอกขอบข่ายการเขียนมาเป็นชื่อเรื่อง เช่น "(e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ?"  หรือ "ความเชื่อมั่นในบริการณ์ออนไลน์ของภาครัฐ"  ซึ่งถ้าทำเช่นนั้น ชื่อเรื่องของทุกคนก็จะเหมือนกันหมด ที่ถูกต้องก็คือ ผู้เขียนต้องตั้งชื่อเรื่องโดยใช้ถ้อยคำที่ตนเองคิดขึ้น ให้ทุกคนที่เขียนชื่อเรื่องในลักษณะดังกล่าวแก้ไขก่อน อาจารย์จึงจะตรวจให้
  • สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้เขียนอนุทิน ให้เขียนเกี่ยวกับประสบการณ์การไปสนทนากับช่าวต่างชาติเท่านั้น โดยต้องระบุวันเดือนปี เวลา สถานที่ที่ไปสัมภาษณ์ ข้อมูลของชาวต่างชาติที่ได้จากการสัมภาษณ์ และความรู้สึกนึกคิดที่เกิดขึ้น ข้อมูลต้องครบถ้วนตามนี้ จึงจะให้ผ่าน ทั้งนี้ งานเขียนบันทึกและอนุทินต้องสร้างไม่เกิน 29 สิงหาคม 2555 เวลา 24.00 น.จึงจะได้รับการตรวจ (คนที่เขียนไปแล้ว แต่ข้อมูลไม่ครบถ้วนตามนี้ ก็ให้เข้าไปแก้ไขก่อนที่อาจารย์จะตรวจ)
  • อาจารย์คงไม่มีเวลาให้ข้อชี้แนะแล้ว ต้องประเมินเลย เพราะฉะนั้นก็ให้ผู้เขียนทุกคนเข้าไปอ่านตัวอย่างงานเขียนของเพื่อนที่อาจารย์ตรวจแล้วและให้ Link ไว้ข้างบน
  • ถึงแม้งานเขียนจะมีกำหนดเวลาสิ้นสุด แต่สิ้นสุดเฉพาะในแง่ของการตรวจประเมินในรายวิชา คนที่ต้องการพัฒนาตนเองก็ควรเขียนต่อไปเรื่อยๆ ตามความสนใจ และถ้าเป็นการเขียนตามโครงการสรอ.ขอความรู้ ก็ยังมีผลพลอยได้ คือ มีโอกาสได้รับรางวัลด้วย ดังที่เพื่อนของเราได้มาแล้ว 
  • ไม่ได้ข่าวคราว "หนู  Boo Blank" นานแล้ว...รู้สึกตื่นเต้นที่มาให้เห็นหน้าในเช้านี้ พร้อมกับเพลงน้าเบิร์ด "ฝนตกทุกวันทางนี้ ส่งความคิดถึงไปฝั่งกระโน้น" ฝากความคิดถึงมายัง "หนู  Boo" กับสายลม-ฝนที่ตกแทบทุกวัน เช่นกันนะคะ
  • หนูยุ่งกับเด็กๆ ชีวิตช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาของอาจารย์แม่ก็หนักมาก จนต้องเขียนอนุทิน http://www.gotoknow.org/journals/entries/112549 
  • ชอบใจบทร้อยกรองเตือนใจในวันภาษาไทยแห่งชาติของหนู ขอนำมาฝากนักศึกษาที่กำลังอยู่ในกระบวนการพัฒนาทักษะทางภาษาด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

                แม้เรียนรู้ หลายภาษา คณานับ      แต่ประทับ ภาษาจิต พิสมัย

          ภาษาพ่อ ภาษาแม่ ภาษาไทย            ร่วมรักษ์ใช้ ถูกต้องให้ ได้ภาคภูมิ

 

 

อาจารย์ครับ ผมได้เขียนบันทึกในหัวข้อเรื่อง (e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางออนไลน์ของภาครัฐ แล้วครับ อาจารย์ช่วยดูให้ผมด้วยครับว่าผมเขียนเป็นอย่างไรบ้าง รบกวนอาจารย์ช่วยประเมินด้วยครับ เรื่องแม่ด้วยครับ ขอบคุณครับ

อาจารย์ครับผมได้บันทึกอนุทินเรียบร้อนแล้วครับ

อาจารย์ครับ ผมได้ทำการเขียนอนุทินเกี่ยวกับประสบการณ์การไปสนทนากับชาวต่างชาติ รบกวนอาจารย์ช่วยไปตรวจสอบเพื่อความถูกต้องและปรับปรุงแก้ไขต่อไปด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ได้แก้ไขประวัติส่วนตัว แล้วน่ะค่ะอาจารย์

อจารย์ค่ะ หนูคิดว่า Gotoknow เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การแบ่งปันประสบการณ์ทางด้านความรู้ แนวคิด วิธีการ คิด และอื่นๆ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอด จากประสบการณ์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นะคะ

อาจารย์ค่ะ หนูได้เขียนบันทึก เกี่ยวกับเรื่องทั่วไป 1 เรื่อง "ค่ะ"

อาจารย์ค่ะ หนูได้เขียนอนุทินเรียบร้อยแล้วนะคะ รบกวนอาจารย์ช่วยไปตรวจสอบเพื่อความถูกต้องและปรับปรุงแก้ไขต่อไป ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ผศ. วิไล แพงศรี หนูได้เขียนอนุทินประสบการณ์สนทนากับชาวต่างชาติแล้วนะคะ รบกวนอาจารย์ช่วยตรวจสอบว่ามีข้อบกพร่องหรือต้องแก้ไขตรงไหนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

  • นักศึกษาคนหนึ่งที่ยังมีอาการน่าเป็นห่วง ณ ขณะนี้ คือ "Blank" ซึ่งเหลือเวลา 11 ชั่วโมงก็จะหมดเขตส่งงานที่อาจารย์เลื่อนให้เป็นครั้งสุท้าย
  • ณ ขณะนี้ "Blank"  1) ชื่อที่ใช้ใน GotoKnow ก็ยังไม่ถูกต้อง 2) ข้อความในหัวสมุดก็ยังไม่ถูกต้อง 3) เพิ่งเขียนบันทึกเรื่องเดียวและมีส่วนที่จะให้คะแนนไม่ครบจึงตรวจให้คะแนนไม่ได้ 
  • งานที่ยังไม่ได้ทำคือ 1) เขียนบันทึกตามคำสำคัญ "e-trust" และ 2) เขียนอนุทินประสบการณ์จากการไปสนทนากับชาวต่างชาติ ถ้าจะเขียนก็ให้ศึกษาคำแนะนำที่ให้ไว้และทำให้ถูกต้อง จึงจะมีโอกาสผ่านในรายวิชานี้

หนูได้แก้ไขตามที่อาจารย์แนะนำแล้วนะคะ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/499852

     *อาจารย์ค่ะ ดิฉันได้เขียนอนุทินประสบการณ์จากการไปสนทนากับชาวต่างชาติเรียบร้อยแล้ว และได้แก้ไขหัวสมุดบันทึกตามที่อาจารย์แนะนำเรียบร้อยแล้ว รบกวนอาจารย์เข้าไปให้คำแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ ^_^

ดิฉันเขียนอนุทิน ประสบการณ์จากการไปสนทนากับชาวต่างชาติ เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ

ดิฉันเขียนบันทึกเรื่องทั่วไป 1 เรื่องคือ การพัฒนาคุณภาพชีวิต ค่ะ

อาจารย์คะ หนูได้เขียนบันทึก e-trust และอนุทิน เรียบร้อยแล้วนะคะ รบกวนอาจารย์ให้คำแนะนำด้วยคะ

gotoknow เป็นแหล่งเรียนรู้ใหม่ๆและมีความหลากหลาย นอกสถานศึกษาที่มีแต่ให้ความรู้ และเปิดโอกาสให้กับผู้เข้ามาศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าหากบุคคลใดศึกษาแล้วนำไปใช้ในทางที่ผิดๆ ก็หารู้ไม่ว่าความรู้อันเป็นประโยชน์เหล่านี้จะสูญค่าทันที

อาจารย์คะ หนูได้เขียนบันทึก e-trust เรียบร้อยเเล้วนะคะ รบกวนท่านอาจารย์ช่วยเข้าไปตรวจสอบความถูกต้องเเละให้คำติชมด้วยคะ

อาจารย์คะ หนูได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับแม่เสร็จแล้ว แต่ว่าหนูยังไม่ได้รับการประเมินเลยค่ะ รบกวนอาจารย์ช่วยเข้าไปชี้แนะด้วนนะคะ ขอบคุณค่ะ

หนูได้เขียนอนุทินเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ชาวต่างชาติเสร็จแล้วค่ะ

ผมได้ทำการแก้ไข อนุทิน เรียบร้อยแล้วครับ

อาจารย์คะหนูได้เขียนอนุทินเกี่ยวกับความประทับใจในวันเข้าพรรษาแล้วนะคะขอความกรุณาอาจารย์เข้าไปประเมินให้ด้วยนะคะ

อาจารย์คะ หนูไม่สามารถทำการบันทึก เรื่องที่จะเขียนบันทึกได้เนื่องจากระบบของGotoknowมีความขัดข้องคะ ให้ติดต่อกับผู้ดูแลระบบ

  • อาจารย์ตรวจบันทึกตามคำสำคัญ "แม่" ให้ "Blank" แล้ว  คะแนนรวม 18 ถูกหักแต้มคำผิด -3 = 15/20 ระดับ 4 (ดี) อนุทินสัมภาษณ์ = 7/10 บันทึกที่มีปัญหาให้บันทึกใหม่ การขัดข้องไม่ได้ขัดข้องตลอดเวลา

  • จากระบบของ Gotoknow มีความขัดข้องคะ (ค่ะ) ถูกหัก 1 แต้ม 

  • คนอื่นๆ ถ้าอาจารย์ยังไม่ตรวจ จะติดตามตรวจให้คืนนี้ ที่ผ่านมาอาจารย์ทำงานได้น้อย เพราะนอนป่วยตั้งแต่หลังสอน Sect. 04 ในวันอังคาร วันพุธลุกไม่ขึ้น เมื่อวานเดินก็ไม่ค่อยจะอยู่แต่ก็ต้องออกไปทำงาน และวันนี้ก็สอน 4 คาบและมีงานอื่นๆ ทั้งวัน ทั้งที่สภาพร่างกายประมาณ 70 %  

อาจารย์คะหนูได้เขียนอนุทินเกี่ยวกับความประทับใจในวันเข้าพรรษาเสร็จแล้วคะขอความกรุณาอาจารย์เข้าไปประเมินให้ด้วยนะคะ

อาจารย์ครับผมได้เขียนบันทึกที่ไม่ใช่โครงการของ สรอ. กำหนดไว้ แต่เป็นเรื่องที่ผมสนใจและคิดว่ามีประโยชน์กับคนทุก รบกวนอาจรย์เข้าไปวิจารณ์ หรือให้คำแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

อาจารย์ครับผมได้เขียนบันทึกที่ไม่เกี่ยวกับโครงการ สรอ. เสร็จเรียบร้อยแล้วนะครับ รบกวนอาจารย์เข้าไปประเมิน และให้คำแนะนำด้วยนะครับ

อาจารย์คะ หนูได้แก้ไขข้อมูลตัวย่อของสาขาแล้วค่ะ และหนูก็ได้แก้ไขบันทึกที่ไม่ถูกต้อง ทั้งเรื่องแม่ และเรื่อง e-Trust เป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ รบกวนอาจารย์ตรวจและให้คำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณ อ. วิไล แพงศรี ที่ให้ความรู้ดี ๆ กับนักศึกษาตลอดมาค่ะ

เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประโยชน์สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์แม่  ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

 

  • ขอบคุณ "หนูอุ้มบุญBlank" ค่ะ ที่แวะเยี่ยม ช่วงงานศพน้องนิ่ม ภรรยาน้องสุน เจอคุณแม่ของหนู และได้เล่าเรื่องที่ได้รู้จักหนูใน GotoKnow ให้ท่านฟังด้วยค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์เพราะเสนอให้ผมรู้ระบบออนไลน์ Gotoknow.org เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการคิดการเขียน

ในความรู้สึกของกับkotoknow แรกๆผมยังคิดว่าให้ผมสมัครไปทำไมแล้วมันได้อะไรขึ้นมา แล้วพอได้เข้าไปอ่านบักทึกต่างๆ มันเหมือนเป็นแหล่งความรู้แหล่งที่น่าสนใจมาก จากที่ได้อ่านสิ่งต่างๆที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน มันทำให้ความรู้สึกเปลี่ยนไปมากเลยคับ ผมว่า ผมได้รู้เรื่องราวต่างจากการอ่านหลายๆเรื่อง เป็นแหล่งความรู้ แหล่งฝึกตัวเองให้เป็นคนรักการอ่าน และเป็นคนก้าวทันเหตุการณ์ต่างๆได้อีกด้วย ผมขอบคุณอาจารย์ ที่แนะนำkotoknowให้กับผมและนักศึกษาทีได้เรียนกับอาจารย์มากคับ ขอบคุณคับ

ขอขอบคุณอาจารย์ที่ชี้ทางไห้พัฒนาตนเองมากขึ้น

http://Gotoknow.org

Gotoknow เป็นเว็บไซต์ที่ดี เป็นเว็บไซต์ที่ความรู้ในด้านต่างๆมากมาย ทำให้ดฉันได้มีการพัฒนาทางด้านการใช้ IT มากขึ้น สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานหรือการเรียนได้ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท