แม่...ผู้หญิงที่ดีที่สุด


จะขอกราบเท้าแม่...ผู้หญิงที่ดีที่สุด

    "ผู้หญิงที่ดีที่สุด"     

          แม่คือคนที่สำคัญที่สุดเพราะเมื่อเราเกิดมาแม่ก็เป็นคนที่คอยดูแลให้ความรู้เราเป็นครูคนแรก สั่งสอนเรามาไม่ว่าจะเหนื่อยสักแค่ไหนแม่ก็ทำให้เราได้ทุกอย่างโดยที่ไม่เคยบ่นให้ลูกได้ยินสักครั้ง

ถ้ามีใครสักคนทีอดทนทุกเวลา

พร้อมยอมเหนื่อยล้าเพื่อเราโดยไม่เกรง

ถ้ามีใครสักคนที่ยอมรับความเจ็บไว้เอง

คิดถึงตัวเองไม่เท่าเรา

ถ้ามีใครสักคนที่ตีเราทั้งน้ำตา

แล้วก็เป็นคนที่ทายาให้เรา

ถ้ามีใครสักคนที่คอยเช็ดตัวให้ทุเลา

ค่ำคืนที่เราไม่สบาย

ร้อยล้านความผิดของเราที่ใครเขาไม่ใยดี

มีคนคนนี้คนเดียวที่ให้อภัย

ปากบ่นว่าแสนระอาว่าเราไม่ดีเท่าใคร

แต่ในใจก็รักไม่เปลี่ยน

อยากขอบคุณฟ้าให้เรามาเป็นลูกแม่

รักดีดีรักไม่มีแต่ไม่เคยได้รับจากใคร

มีเพียงคนนี้ชีวิตก็วางให้ได้

คำเล็กเล็ที่ไม่ยิ่งใหญ่

อยากบอกด้วยหัวใจ...เรารักแม่

ขอขอบคุณบทเพลงที่มีความหมายดีๆ http://www.youtube.com/watch?v=HAxw9WmnXy0

 

 

"ความรักที่แม่มีให้"

เรื่องเล่าของแม่กับข้าพเจ้า

         แม่คือคนสำคัญที่สุดในชีวิตของข้าพเจ้าเพราะตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นเด็กก็มีแม่ที่คอยเลี้ยงดู อบรม สั่งสอน ข้าพเจ้ามาตลอด จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ข้าพเจ้าโตจนเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว ข้าพเจ้าก็เลยต้องออกจากบ้านเพื่อมาอยู่หอพักที่ใกล้ๆกลับมหาวิทยาลัยที่เรียนอยู่ แต่ว่าหอพักที่อยู่นี้จะไกลจากบ้านที่ข้าพเจ้าอยู่ค่อนข้างมาก จึงทำให้ข้าพเจ้ากับแม่ต้องอยู่ไกลกันถึงแม้จะคุยโทรศัพท์กับแม่ตลอดแต่แม่ก็ยังเป็นห่วงข้าพเจ้าอยู่เพราะแม่จะมักคิดกังวลอยู่ตลอดว่าข้าพเจ้าจะอยู่ยังไง สบายดีไหม แล้วกินข้าวจะอิ่มเหมือนอยู่ที่บ้านเรารึเปล่า พอเวลาที่ข้าพเจ้ากลับไปบ้านในวันหยุดแต่ละครั้งก็จะเห็นแม่เตรียมกับข้าวที่ข้าพเจ้าชอบกินไว้รอข้าพเจ้าตลอดแล้วแม่ก็ชอบถามว่าอยากกินอะไรอีกไหมเดี๋ยวแม่ทำให้กินเพราะแม่คิดว่าเราอยู่ไกลท่านอาจจะไม่ได้กินอิ่มเพราะไม่มีเวลาและไม่มีใครทำให้กินเหมือนอยู่บ้านและเวลากลับบ้านไปแม่ก็จะชอบบอกว่าข้าพเจ้านี้ดูผอมลงไปจากเดิมทั้งๆที่ข้าพเจ้าก็น้ำหนักตัวเท่าเดิมคงเป็นเพราะความเป็นห่วงของแม่เลยชอบคิดมาก พอถึงวันที่ต้องกลับมาที่หอพักเพื่อมาเรียนตามปกติแล้ว แม่ก็จะเตรียมของกินต่างๆมากมายที่คิดว่าข้าพเจ้าชอบกินไว้ให้ตั้งแต่เช้าเพื่อที่จะให้ข้าพเจ้าได้นำกลับมากินตอนถึงหอพักเพราะกว่าที่ข้าพเจ้าจะกลับบ้านอีกก็ตั้งเป็นเดือนด้วยความเป็นห่วงในเรื่องอาหารการกินแม่จึงสรรหาแต่ของที่ดีๆมาให้ข้าพเจ้าห่อกลับมากินที่หอพักเสมอทุกครั้งที่ข้าพเจ้ากลับมา

            คนที่สำคัญที่สุดเป็นคนที่ครั้งแรกเมื่อเราลืมตาขึ้นมาแล้วเจอกับผู้หญิงคนหนึ่งที่แสนจะธรรมดาแต่คนๆนี้คอยดูแล เลี้ยงดู อบรมสั่งสอนและทำทุกสิ่งทุกอย่างให้กับเราโดยที่ไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆจากตัวเราเลยจนมาถึงวันนี้ก็ทำให้เราได้รู้ว่าผู้หญิงที่แสนธรรมดาคนนี้แต่ก็เป็นนางฟ้าประจำบ้าน เป็นสิ่งที่มีค่าที่หาจากใครไม่ได้นอกจากแม่ของเรา ฉะนั้นเราจึงควรที่จะตอบแทนบุญคุณท่าน คอยดูแลท่านในยามที่ท่านแก่เฒ่าให้เหมือนกับตอนที่ท่านดูแลเรามาตั้งแต่เด็กจนโต

 

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498792เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แม่ผู้ให้ แม่ผู้เป็นพระอรหันต์ของลูก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท