ประกาศวันหยุดที่เข้าใจยาก


         เมื่อวันที่ 10 สค. 55  มหาวิทยาลัยได้ออกประกาศวันหยุด เนื่องในโอกาสตรุษอิดิ้ลฟิตริ(รายอ)  ลองดูจากข้อความที่ประกาศนะครับ

       ลองพิจารณาดูนะครับ  ข้อความตั้งแต่ "กรณีที่ วันอิดิ้ลฟิตริตรงกับวันเสาร์ที่ 18 ..  ให้หยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันศุกร์ที่ 17 ..."  ทีนี้ต้องมาทำความเข้าใจกับวัฒนธรรมในอิสลาม ก่อนว่าการจะรู้ว่าวันอิดิ้ลฟิตริตรงกับวันไหนนั้น เขาจะมีประเพณีการดูดวงจันทร์เป็นหลัก  ถ้าเห็นดวงจันทร์ในคืนวันศุกร์ที่ 17 สค. จึงจะประกาศว่าวันเสาร์ที่ 18 สค. เป็นวันอิดิ้ลฟิตริ ซึ่งก็คือให้เป็นวันหยุด  คราวนี้ถ้าดูประกาศมหาวิทยาลัยแล้ว  แสดงว่าถ้าคืนวันศุกร์ที่ 17 เห็นพระจันทร์ จึงรู้ว่าวันเสาร์ที่ 18 เป็นวันอิดิ้ลฟิตริ แล้วให้หยุดการเรียนการสอนในกลางวันวันศุกร์  ตามตรรกะ แล้วมันจะเป็นไปได้อย่างไร  ก็กลางคืนมันมาทีหลังกลางวันนี่ครับ  แล้วทำไมไม่ประกาศให้หยุดตั้งแต่วันศุกร์ที่ 17 สค. 55 เสียเลย ไม่ว่าวันตรุษจะตรงกับวันเสาร์หรืออาทิตย์ ละครับ  ส่วนวันจันทร์ที่ 20 สค. 55 จะเป็นวันหยุดราชการ(ชดเชย)หรือไม่ เป็นอีกกรณีหนึ่งนี่ครับ  ไม่เข้าใจจริงๆ

       ยังไม่จบแค่นี้ครับ  มีประกาศออกมาอีกฉบับ ดูนะครับ

      ถ้าดูตามฉบับหลังนี้ดูเหมือนว่า ประกาศให้วันศุกร์ที่ 17 สค. 55 เป็นวันหยุดไปแล้ว  โดยกำหนดให้มีการสอนชดเชยในวันที่ 2 กย.55  ซึ่งถ้าตามมติ ครม. ว่าให้วันตรุษอิดิ้ลฟิตริในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นวันหยุดราชการ ซึ่งหากวันหยุดราชการตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ ให้หยุดชดเชยในวันทำการถัดไป(จันทร์ที่ 20 สค.55)  ไม่รู้ว่าตามประกาศฯ นี้  วันจันทร์ที่ 20 สค. 55 จะหยุดการเรียนการสอน(=หยุดราชการด้วยหรือไม่)

       ไม่เข้าใจครับ ประกาศอย่างนี้รับรองว่าเงื่อนไขที่ประกาศฉบับแรกไม่มีผล เพราะทั้งเด็กและผู้สอนจะหยุดกันตั้งแต่วันศุกร์ที่ 17 สค. 55 และเข้าใจว่าคงจะยาวถึงวันจันทร์ที่ 20 สค. 55 เลย แน่นอน

หมายเลขบันทึก: 498755เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้าใจยากจริงๆค่ะ เห็นด้วยค่ะ

ถ้าเข้าใจอยาก ก็อย่างเข้าใจมันเสียเลย นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

เข้าใจไม่ยากครับ ประกาศฉบับหลังแก้ปัญหาตามฉบับแรก ส่วนประกาศ ครม.ที่ให้หยุดชดเชยในวันจันทร์ก็เป็นวันหยุดราชการอยู่แล้วครับ ใครจะมาทำงาน แล้วเด็กก็ทราบว่าราชการหยุดครับ

ครับ ฉบับหลังนั่นน่ะ เข้าใจไม่ยากครับเพราะประกาศหยุดยาวตั้งแต่ศุกร์-วันอาิทิตย์ โดยไม่มีเงื่อนไข แต่ประกาศฉบับหลังก็ไม่ได้ยกเลิกประกาศฉบับแรก แถมอ้างถึงฉบับแรกเสียด้วยซิ เมื่ออ่านฉบับแรกเข้าใจยาก ก็ต้องมาอ่านฉบับที่ 2 แล้วก็ต้องตีความครับ แต่คุณนวพงษ์ก็เห็นสอดคล้องนะครับ ว่าฉบับแรกมันมีปัญหา จึงต้องมีฉบับที่สองมาแก้ปัญหา ประกาศฯี้เป็นปีที่ 2 แล้วนะครับ ปีที่แล้วก็เหมือนกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท