กับบทบาทเป็นแม่ของลูก


บทแม่นั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด

วันที่  10  ส.ค. 2555  (เดือนแห่งวันแม่)

ลูกสาวโทรมาสอบถามแม่  "แม่ พรุ่งนี้แม่ว่างมั๊ย"

แม่  "ทำไมเหรอ"

ลูกสาว  "คุณครูให้แม่เป็นตัวแทนแม่ของห้องหนูค่ะ"

แม่  "แต่พรุ่งนี้แม่มีกิจกรรมที่คณะฯ นะ จะไปได้ ก็เกือบ  เก้าโมงโน่นแหละ  แล้วไม่มีเพื่อคนไหนเหรอที่แม่ว่าง ๆ น่ะ"

ลูกสาว  " ก็ทุกคนบอกว่าให้แม่คุกกี้นั่นแหละมา  แม่ตอบตกลงใช่มั๊ย นะ นะ  นะ นะนะ"

  เย้ๆๆๆๆ ดังมาทางโทรศัพท์ ฟังจากน้ำเสียงของลูกสาวเหมือนดีใจมาก ที่แม่จะไปเป็นตัวแทน ตั้งแต่เข้าเรียนชั้นม.1 - ม.2 แม่ปฏิเสธในกิจกรรมบางกิจกรรมของลูก  นั่นเพราะว่าที่ทำงานของแม่ไม่เอื้ออำนวยเท่าใด กิจกรรมของแม่และลูกส่วนมากจะจัดชนกันก็บ่อยครั้ง นึกในใจลูกคงดีใจไม่น้อย  และเป็นวันสำคัญที่ทั้งสองแม่ลูกจะได้แสดงความรักต่อกัน (ซึ่งทุกวันก็รักแต่ไม่แสดงออก)

  เช้าวันที่ 10  ส.ค. 55 เป็นเช้าที่ฝันตก  และน่าจะตกทั้งวัน ลูกสาวบอกว่า "แม่รีบทำงานนะ แล้วรีบไปลงทะเบียนรับดอกมะลิที่หน้างานหนูจะรออยู่ที่นั่น  อย่าลืมนะแม่"  ก่อนจะลงจากรถเดินเข้าโรงเรียนไป

   ณ โรงเรียนสารคามพิทยาคม  เสียงดนตรีครื้นเครง เสียงเด็กนักเรียนเซ็งแซ่ แต่เป็นเสียงที่มีความสุข  เมื่อเดินเข้าไปท่ามกลางสายฝน  ลูกสาวก้อมารอ  และต่อว่าแม่นิด ๆ "ทำไมแม่มาช้าจัง"  "แล้วงานเริ่มรึยัง"  ลูกสาวนำทางไปเพื่อลงทะเบียน ได้รับการต้อนรับจากคุณครู เป็นกันเองมาก บรรยายกาศในวันนั้นอบอุ่นมาก "แม่เดินไปนั่งข้างหน้านะ เดี่ยวหนูจะอยู่กับเพื่อด้านหลัง" แม่ก็เดินตามที่ลูกสาวแนะนำ

    กิจกรรมวันแม่ของโรงเรียน ให้ตัวแทนแม่ในสายชั้น ขึ้นบนเวที  ชั้น ละ 15  คน  จาก ม. 1 - ม.6  ลูกสาว อยู่ชั้น ม.3 แม่ขึ้นนั่งเป็นคนที่ 7 โดยคุณครูจะให้นำพวงมาลัย มาไหวคุณแม่ และขอให้แม่ลูกให้พรและกอดกัน สำหรับแม่ลูกเราไม่มีคำพูดอะไรนอกจากน้ำตาแห่งความปลื้มปิติ ที่พยายามกลั้นไว้  แต่มิอาจกลั้นไว้ได้ จึงปล่อยให้มันไหลออกมา ทั้งแม่และลูก โดยไม่ได้มองดูเลยว่าคู่อื่นเป็นเหมือนเราหรือไม่  น้ำตาแห่งความดี  ปลื้มปิติ  ปล่อยออกมาโดยไม่ต้องอายใคร  เมื่อลงจากเวที แม่  "แม่จะกลับแล้วนะรีบไปประชุม" เพื่อนๆ ของลูกสาวมาไหว้ลาแม่  มีเสียงเพื่อนคนหนึ่งบอกว่า  "แม่รู้มั๊ยคะ บนเวทีแม่กอดกับคุกกี้แล้วแม่ร้องไห้ ทำให้หนูซึ้ง จนร้องไห้ตามเลยค่ะ" แม่ ยิ้มปลื้มในความสุขของเด็กๆ ทุกคน และซึ้งในบทบาทวันนี้ "กับภารกิจที่วันนี้เราเป็นแม่และเป็นตัวแทนแม่ของลูกทุกคนในสายชั้นม.3/7"

   

หมายเลขบันทึก: 498728เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะBlank มู๋อ้วน  ขอให้ท่านมีควาสุข สุขภาพแข็งแรง  เจริญรุ่งเรืองค่ะ

ได้อ่านบันทึกถึงกิจกรรมดีๆ ระหว่างแม่กับลูก ก็พลอยดีใจด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท