ปวดประจำเดือน


                             ปวดประจำเดือน


ปวดประจำเดือนชนิดปฐมภูมิ ( primary dysmenorrhea ) จะพบในเด็กสาว ส่วนมากจะเริ่มมีอาการตั้งแต่มีประจำเดือนครั้งแรก หรือไม่ก็เกิดขึ้นภายใน 3 ปีหลังมีประจำเดือนครั้งแรก จะมีอาการมากที่สุดในช่วงอายุ 15-25 ปี หลังจากวัยนี้อาการจะค่อยๆลดลงบางรายอาจหายปวดหลังแต่งงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังมีบุตรแล้ว จะมีน้อยที่ยังอาจมีอาการตลอดไปจนถึงวัยหมดประจำเดือน


 ปวดประจำเดือนชนิดทุติยภูมิ ( secondary dysmenorrhea ) จะมีอาการปวดครั้งแรกเมื่อมีอายุมากกว่า 25 ปีขึ้นไป โดยก่อนหน้านี้จะไม่เคยมีอาการปวดประจำเดือนเลย
สาเหตุ
 ปวดประจำเดือนชนิดปฐมภูมิ จะไม่มีความผิดปกติของมดลูกและรังไข่แต่อย่างใด ปัจจุบันนี้เชื่อว่า มีสาเหตุมาจากเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนระหว่างมีประจำเดือน และมีการหลั่งสารพรอสตาแกลนดิน (prostaglandins) มากผิดปกติ ทำให้มดลูกมีการบีบเกร็งตัวเกิดอาการปวดที่บริเวณท้องน้อย
ปวดประจำเดือนชนิดทุติยภูมิ มักมีความผิดปกติของมดลูกหรือรังไข่ เช่น เยื่อบุมดลูกงอกผิดที่ (endometriosis ถ้าเป็นที่รังไข่จะชอบมีแพทย์เรียกว่า ซิสชอกโกแลทchocolate cyst) , เนื้องอกมดลูก ( myoma ) , มดลูกย้อยไปด้านหลังมาก , ปีกมดลูกอักเสบเรื้อรัง เป็นต้น
เชื่อว่าอารมณ์มีส่วนเสริมความรุนแรงของอาการปวดประจำเดือนทั้ง 2 ชนิด เช่น พบว่าคนที่อารมณ์อ่อนไหวง่ายหรือมีความเครียดจะมีอาการปวดรุนแรงกว่าคนที่มีอารมณ์ดี

อาการ
 จะเริ่มมีอาการก่อนมีระจำเดือนไม่กี่ชั่วโมง และเป็นอยู่ตลอดช่วง 2-3 วันแรกของประจำเดือน โดยมีอาการปวดบิดเป็นพักๆ ที่บริเวณท้องน้อย บางรายอาจมีอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน ใจคอหงุดหงิดร่วมด้วย
 ถ้าปวดรุนแรงอาจมีอาการเหงื่อออก ตัวเย็น มือเท้าเย็นได้


  • ระยะก่อนมีประจำเดือน 2-3 วัน หรือระยะกำลังมีประจำเดือนมา แล้วมีอาการปวดท้องน้อย หรือปวดบริเวณเอวหรือหลัง หรือบั้นท้าย อาการจะปวดอยู่ 1-2 วัน แล้วหายไป เรียกว่าปวดประจำเดือน

  • อาการปวดประจำเดือนที่ไม่อันตราย และหายเองได้ คือต้องไม่รบกวนชีวิตประจำวันหรือการงาน การเรียน ยังคงไปไหนมาไหนได้ ทำกิจวัตรประจำวันได้ปกติ ไม่ต้องลางานหรือพักผ่อนอยู่ที่บ้าน อย่างมากที่สุดก็ทานยาแก้ปวดประจำเดือนเช่น ยาแก้ปวดพาราเซทตามอล แอสไพริน พอนสเตน หรือยาแก้ปวดที่เป็นยารักษาอักเสบ แบบไม่ใช่สเตียรอยด์ เป็นต้น อาการปวดท้องควรจะต้องดีขึ้น หรือ ทุเลาหรือหายได้

  

                      วิธีดูแลอาการปวดประจำเดือน

  • ดูวิธีดูแลอาการปวดท้องน้อยขณะมีประจำเดือน (หน้าแรก)

  • นอกจากนี้ต้องให้ความรู้ที่ถูกต้อง ลดความวิตกกังวล ให้กำลังใจ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าไม่มีอันตรายและเป็นธรรมชาติ อาจต้องทั้งปลอดและบอกเล่าประสบการณ์ที่ดีของผู้ใหญ่ที่ผ่านพ้นช่วงวัยเช่นนี้ คุณยาย หรือคุณแม่อาจต้องย้ำในเรื่องว่าไม่ต้องอายเพราะเกิดกับผู้หญิงเกือบจะทุกคน และใช้ยาแก้ปวดก็หายได้ ถ้าจำเป็นควรใช้ยาแก้ปวดพาราเซทตามอล หรือยาแก้ปวดประจำเดือนได้เมื่อมีประจำเดือนมา

  • วิตามิน C อาจช่วยได้ในบางราย เพราะจะช่วยเสริมสร้างซ่อมแซมผนังมดลูก ทำให้ปวดลดลง

  • งดอาหารที่ทำให้ปวดท้องจากการรบกวนลำไส้ เช่น น้ำเย็น น้ำแข็ง อาหารรสเผ็ด รสจัด อาหารที่ย่อยยาก

  • ยกเว้นในรายที่ปวดมากจนต้องนอนพักบ่อยๆ ก็ควรปรึกษาหมอ

  • หลังอายุ 18 ปีไปแล้วส่วนใหญ่อาการปวดประจำเดือนมักทุเลาหรือหายไป แต่บางคนยังมีอาการปวดอยู่ ซึ่งไม่มากขึ้น หรืออาจจะลดลงหรือเท่าเดิมก็ได้

                               การรักษา
1. ถ้าปวดไม่มาก ให้กินยาแก้ปวด เช่น แอสไพริน หรือพาราเซตามอล ครั้งละ 1-2 เม็ด เวลาปวด ซ้ำได้ทุก 4-6 ชั่วโมง
2. ถ้าปวดมาก ให้นอนพัก ใช้กระเป๋าน้ำร้อนประคบหน้าท้อง และให้ยาต้านอักเสบที่ไม่ใช่สเตอรอยด์ เช่น พอนสแตน, ไอบูโพรเฟน ครั้งละ 1 เม็ดหลังอาหาร ควรกินก่อนมีประจำเดือน 48 ชั่วโมง และกินทุกวันจนเลือดประจำเดือนหยุดออก หรือให้ยาแอนติสปาสโมดิก เช่น อะโทรพีน, ไฮออสซีน ครั้งละ 1-2 เม็ด  บรรเทาปวด ซ้ำได้ทุก 6 ชั่วโมง
3. ถ้าปวดจนมีอาการเหงื่อออก ตัวเย็น ให้ฉีดแอนติสปาสโมดิก เช่น อะโทรพี หรือไฮออสซีน  - 1 หลอด เข้ากล้ามเนื้อเข้าหลอดเลือดดำ ถ้าไม่ทุเลาควรส่งโรงพยาบาล
4. ในรายที่เป็นอยู่ประจำ อาจให้กินยาเม็ดคุมกำเนิด (กินแบบเดียวกับใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด คือวันละ 1 เม็ด ทุกวัน) เพื่อมิให้มีการตกไข่ จะช่วยไม่ให้ปวดได้ ชั่วระยะหนึ่ง อาจให้ติดต่อกันนาน 3-4 เดือน แล้วลองหยุดยา ถ้าหากมีอาการกำเริบใหม่ ก็ควรให้กินยาเม็ดคุมกำเนิดต่อไป อีกสักระยะหนึ่งจนกว่าเมื่อยาหยุดแล้ว อาการปวดประจำเดือนทุเลาลงไป
5. ถ้าพบว่าอาการปวดประจำเดือนเริมเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในผู้หญิงอายุมากกว่า 25 ขึ้นไป หรือมีอาการปวดมากหลังแต่งงาน หรือมีเลือดประจำเดือนออกมากกว่าปกติ ควรแนะนำไปโรงพยาบาล อาจต้องตรวจภายใน และทำการตรวจพิเศษ เช่น อัลตราซาวนด์, การใช้กล้องส่องตรวจช่องท้อง (laparoscope) เป็นต้น เพื่อค้นหาสาเหตุให้แน่นอน และให้การรักษาตามสาเหตุที่พบ
ข้อแนะนำ
1. ควรให้ความมั่นใจแก่เด็กสาวที่เริ่มมีอาการปวดประจำเดือนว่า โรคนี้ไม่มีอันตรายร้ายแรงแต่อย่างใด และส่วนใหญ่เมื่ออายุมากขึ้นอาจทุเลาหรือหายได้เอง ตลอดจนให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับประจำเดือน
2. ผู้หญิงที่เคยมีอาการปวดประจำเดือนเป็นประจำ ถ้าหากมีอาการปวดท้องรุนแรงผิดไปจากที่เคยเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้ามีอาการกดเจ็บตรงท้องน้อยข้างขวาก็ควรจะรีบไปหาหมอ อาจเกิดจากไส้ติ่งอักเสบ หรือสาเหตุที่ร้ายแรงอื่นๆ ได้

คำสำคัญ (Tags): #ปวดประจำเดือน
หมายเลขบันทึก: 49871เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

การเขียนบทความแบบนี้ เป็นการเขียนที่ดีมาก ๆ สำหรับคนที่มีปัญหาในการปวดประจำเดือน ขอบคุณมากๆ คะ

ชาอาร์ติโช๊ค (Artichoke Tea) สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ
ส่วนประกอบ: ดอก ลำต้น และราก อาร์ติโช๊ค

สรรพคุณ : ช่วยบำรุง และกระตุ้นการทำงานของตับ ไต ถุงน้ำดี
ลดไขมันในเส้นเลือด ลดอาการเจ็บท้อง สำหรับสตรีมีประจำเดิอน
ดื่มอาร์ติโช๊คทุกวัน ทำให้ร่างกายสดชื่น ผิวพรรณสดใส

ควรดื่มชาอาร์ติโช๊คทุกๆ วัน อย่างน้อยวันละ 1-2 ซอง เพื่อให้เห็นผลได้อย่างชัดเจน
(
อาร์ติโช๊ค เป็นพืชอาหาร ไม่ใช่ยารักษาโรค ดังนั้นจึงไม่มีผลข้างเคียง และสามารถ
รับประทานได้ทุกวัน โดยไม่มีอันตราย)

ขายปลีกและขายส่ง ติดต่อบริษัท จีเอ็มเอส บิสซิเนส จำกัด
www.smethai.com/shop/gms
Email: [email protected]
โทร 02 – 888 – 9954 , มือถือ 081 – 627 1521 คุณวัลลภา

เคยปวดประจำเดือนเหมือนกันค่ะ ปวดมากๆจนทำอะไรไม่ได้ บางทีก็อาเจียนด้วย ทรมานมาก แต่ตอนนี้ไม่ปวดมา 3 เดือนแล้วค่ะ เพราะมีคนแนะนำอาหารเสริมยี่ห้อหนึ่งจากอเมริกา ดีมากเลยค่ะ เพราะนอกจากจะไม่ปวดแล้ว อาการภูมิแพ้ที่เป็นก็แทบจะไม่มีอาการให้เห็นเลย ตอนนี้รู้สึกสุขภาพดีขึ้นมาก มีแรงทำงานไม่ง่วงนอนบ่อยเหมือนเมื่อก่อน ถ้าใครสนใจก็ส่งอีเมลล์มานะค่ะ [email protected] แล้วเราจะได้มีสุขภาพที่ดีด้วยกันนะค่ะ

Artichokes (ATISO, ACTISO) อาร์ติโช๊ค

Artichokes (ATISO, ACTISO) อาร์ติโช๊ค

อาร์ติโช๊ค (Cynara scolymus) เป็นพืชที่นิยมปลูกในต่างประเทศ เฉพาะภูเขาสูงมากกว่า 1,500 เมตร เท่านั้น ปี 2513 นักวิทยาศาสตร์ชาวยุโรป ได้ค้นพบสารไซนาริน ” มีคุณค่าทางอาหาร และยา นำมาบริโภคสด หรือปรุงอาหารได้ทุกส่วน หรือนำมาสกัดสารไซนาริน(cynarin) รับประทานเพื่อบำรุงรักษาสุขภาพได้ดี” ในยุคโบราณอาร์ติโช๊คเป็นอาหาร และยารักษาโรคของชาวอียิปต์ ชาวกรีก และชาวโรมัน และเป็นเมนูอาหารที่สำคัญในทุกงานเลี้ยงของกรุงโรม นอกจากจะเป็นอาหารเสริม แล้วยังมีสรรพคุณทางยา ดังนี้

1. ช่วยบำรุง กระตุ้นการทำงานของตับ ซึ่งตับเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย ทำหน้าที่ในการสกัดสารพิษ หรือสิ่งแปลกปลอมออกจากกระแสโลหิต สร้างน้ำดีและน้ำย่อย และเปลี่ยนแปลงหรือสร้างสารอาหาร ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย

2. กระตุ้น การสร้างน้ำดีของตับ ทำให้มีประสิทธิภาพในการลดไขมัน (Chloresteral) ในเลือด ช่วยให้ระบบหลอดเลือดและหัวใจทำงานดี ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน

3. เสริมสร้างการทำงานของถุงน้ำดี ช่วยสร้างน้ำดีป้องกันถุงน้ำดีอักเสบ ซึ่งมักเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันมาก ทำให้ระบบการย่อยอาหารดี ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มีแก๊สในกระเพาะอาหารมาก

4. ช่วยป้องกันตับอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคดีซ่าน และโรคตับแข็ง (Cirrhosis) ในประเทศบราซิล อาร์ติโช๊ค เป็นยาสมุนไพรพื้นฐาน ที่ใช้รักษาอาการเจ็บป่วยของตับ และโรคอื่นหลายโรค ได้อย่างกว้างขวาง เช่น โรคโลหิตจาง เบาหวาน ไข้ รักษาบาดแผล และเกาต์

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม

www.artichokeliver.com หรือ

www.smethai.com/shop/gms

Tel: 02 - 888 - 9954, 081 – 627 1521 คุณวัลลภา

เวลาปวดประจำเดือน แก้โดยการยกขาทั้งสองข้างให้สูงแล้วพิงไว้ที่ฝาสักพัก แล้วเหยียดแขนให้ตรงแนบกับลำตัวทำประมาณ 10 -15 นาที จะช่วยให้หายปวดเบื้องต้นลองนำไปทำดูได้นะคะ ไม่เชื่อลองดูได้แล้วจะดีค่ะ

สมุนรากสามสิบ (สาวร้อยผัว) ตรา สมุนไพรคุณสัมฤทธิ์ สมุนไพรบำรุงร่างกายสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ กำลังได้รับ

ความนิยมอย่างมากในขณะนี้ เพราะช่วยแก้ปัญหาสุขภาพได้มากมาย มีสรรพคุณในการรักษาและป้องกัน

โรคของผู้หญิง อีกทั้งช่วยดูแลในเรื่องของความสวยความงาม ช่วยให้ผู้หญิงกลับมาเป็นสาวได้อีกครั้ง

สรรพคุณ : +แก้ปวดประจำเดือน +แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ +แก้ตกขาว

+แก้ช่องคลอดมีกลิ่น +แก้อาการคันช่องคลอด +กระชับช่องคลอด

+แก้ปัญหามีบุตรยาก +แก้อาการวัยทอง +ลดไขมันส่วนเกิน +ลดระดับน้ำตาลในเลือด

+บำรุงผิวพรรณ +บำรุงฮอร์โมนเพศ +บำรุงเลือดและหัวใจ +ชลอความชรา

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม : http://www.bandpcream.com/index.php?mo=59&action=page&id=164863

ปรึกษาฟรี! โทร. 043-330584 / 081-5442331 (คุณ เพ็ญ)

อีเมลล์ : [email protected]

ร้าน เพ็ญประภา ลาโบเต้ เลขที่ 98/14 ถ.ราษฎร์คนึง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท