แม่จ๋า..."หนูรักแม่นะคะ"


วันแม่ปีนี้หนูอยากบอกแม่ว่า "หนูรักแม่นะคะ" และไม่ว่าวันไหนๆหนูก็จะรัก "แม่" แม้เป็นเพียงคำสั้นๆแต่ก็ออกมาจากหัวใจของลูกคนนี้และจะ "รักแม่" ตลอดไปค่ะ

     

       ความรักของแม่นั้นยิ่งใหญ่เสมอสำหรับข้าพเจ้า ไม่มีใครในโลกนี้อีกแล้วที่จะรักเรายิ่งกว่าชีวิต รักชั่วนิรันดร์ และยอมทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อลูก ให้อภัยลูก แม้ว่าลูกจะทำผิดมาสักกี่ครั้งก็ตาม เป็นความรักที่เหนือกาลเวลาและเหนือเหตุผลอื่นใด ที่จะมาเปรียบเทียบความรักที่แม่มีต่อลูกได้

       แม่มีความรักให้ลูกมีเยื่อใยระหว่างแม่และลูกที่ไม่สามารถตัดขาดได้ แม่เป็นแม่ที่ดีของลูกอยู่เสมอ ตลอดเวลาตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ ณ จนวินาทีนี้แม่ก็ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ให้ไม่มีที่สิ้นสุด แม่ให้ทั้งความรัก ความห่วงหา ความห่วงใย ความอาทร อีกทั้งยังมอบความรักที่มิอาจมีรักใด มาทดแทนรักของแม่ที่มีให้แก่ลูกได้ นั่นคือ ความรัก ความผูกพัน ระหว่าง "แม่ และ ลูก" ตั้งแต่ตอนเป็นเด็กข้าพเจ้าไม่เข้าใจความรักที่แม่ของข้าพเจ้ามีให้ข้าพเจ้าเลย เพราะแม่ของข้าพเจ้าเป็นคนที่ค่อนข้างเข้มงวด ดุด่า และทำโทษข้าพเจ้าอยู่บ่อยๆ ข้าพเจ้ารู้สึกโกรธ น้อยใจและไม่พอใจแม่ นึกว่าแม่ไม่รักข้าพเจ้าแล้ว (เด็กก็คิดได้แค่นี้แหละ ไม่ได้มองลึกลงไปข้างใน ถึงความรักที่แม่มีให้)  และเมื่อข้าพเจ้าโตขึ้นมาได้ศึกษาเล่าเรียนได้มีความรู้ ได้รู้จักคิดวิเคราะห์ รู้จักแยกแยะ ว่าอะไรถูก อะไรผิด อะไรควรทำและไม่ควรทำ และทำให้ข้าพเจ้าได้เข้าใจความรักมากขึ้น และได้เข้าใจสิ่งดีๆ มากขึ้นตั้งแต่ตอนที่ข้าพเจ้าได้เข้าเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และจนทุกวันนี้ ข้าพเจ้าเรียนอยู่ปี ๓ แล้ว

       นับตั้งแต่นั้นมาที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้และมีความรู้จากที่ได้เรียนมา ทำให้ข้าพเจ้าคิดย้อนกลับไปว่า ในเมื่อก่อนที่แม่ท่านได้ดุด่าว่าเรา ทำโทษเรา หรือเข้มงวดใส่เรานั้น ท่านก็ได้สั่งสอนเราอยากให้เราเป็นคนดี ท่านอยากให้เราคิดว่าทำไมท่านถึงดุด่าว่าเรา แต่ที่จริงแล้วถ้าเราไม่ได้ทำผิดอะไรท่านจะมาว่าดุด่าเราทำไม นี้คือข้อสงสัยที่ทำให้ข้าพเจ้าคิดอยู่เสมอว่า ท่านรักเราอยากให้เราเป็นคนดี เชื่อฟังท่าน และวันแม่ปีนี้ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ หนูอยากขอโทษแม่ที่บางครั้งหนูก็ทำให้แม่ต้องเสียใจ หรือเสียน้ำตาให้กับลูกคนนี้ ไม่ว่าแม่จะรู้หรือแม่ไม่รู้ก็ตาม และวันนี้หนูก็ได้กราบเท้าและขอโทษแม่ แม่ก็ไม่โกรธลูกเลย ทั้งที่ลูกคนนี้เคยทำผิด ลูกคนนี้ขอบคุณเม่นะ

       วันแม่ปีนี้หนูอยากบอกแม่ว่า "หนูรักแม่นะคะ" และไม่ว่าวันไหนๆหนูก็จะรัก "แม่" แม้เป็นเพียงคำสั้นๆแต่ก็ออกมาจากหัวใจของลูกคนนี้และจะ "รักแม่" ตลอดไปค่ะ

        แม่จ๋า...จากนี้ลูกจะรัก...              จะฟูมฟักความสัมพันธ์ที่ฝันหา

จะหวงแหนทุกนาทีทุกเวลา                  ที่มีค่าตอนเราอยู่ด้วยกัน

จะถนอมความสัมพันธ์เพื่อพันผูก            จะร่วมปลูกต้นรักถักความฝัน

จะร่วมร้อยถ้อยเรียงเคียงคู่กัน                เป็นมาลัยจากฉันสู่แม่เอย...

ที่มา : http:// board.postjung.com/627420.html

 

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498689เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

รักแม่ขอแค่ "เป็นคนดี" แม่ก็มีความสุขแล้วค่ะ

ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

ขอขอบคุณ Somsri มากนะคะที่แวะมาให้กำลังใจและแสดงความคิดเห็นคะ

ขอบคุณ 03 นพมาศ บทศรี และ 03 พิมพ์ระพัช สิมาทอง มากนะคะที่แวะมาให้กำลังใจ

ขอบคุณ Wasawat Deemarn มากนะคะที่ให้กำลังใจ

ขอบใจ 03 กิตติพร มากนะคะที่มาแวะให้กำลังใจ

ขอบคุณ คุณkrugui นะคะที่ให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณ หทัยกาญจน์ มากนะคะที่มาให้กำลังใจ

ขอบคุณ อ.วิไล แพงศรี Blank  มากนะคะ สำหรับการประเมิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท