เมื่อการ์ตูน "ทอม & เจอรรี่" หลอกเด็กมานาน กับประเด็นน่าคิด


การ์ตูนฝรั่ง ทอม & เจอรรี่ ที่ชื่นชอบกันมานาน ทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่า หนู ชอบกินเนย แต่จากการศึกษาของ ดร.เดวิด โฮล์มส์ แห่ง มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ เมโทรโปลิตัน แมนเชสเตอร์ของอังกฤษ พบว่า หนูชอบของที่หวานๆ เช่น ช็อกโกแลต และติดใจในกลิ่นและเนื้อ

อาหารตามธรรมชาติของหนูส่วนใหญ่จะเป็นเมล็ดข้าว ผลไม้ต่างๆ ซึ่งมีน้ำตาลอยู่มาก ส่วนอาหารที่หนูรังเกียจ เป็นอาหารที่มีกลิ่นฉุนและมันอย่างเนย

นายบอนเคยเห็นเด็กคนหนึ่ง เอาเนยไปไว้ในกับดักจับหนู และจับหนูไม่ได้สักตัว

จินตนาการที่สร้างสรรค์หลายอย่าง เมื่อทำออกมาแล้วดูน่าสนใจ แต่ขัดกับหลักความจริง ขาดการตรวจสอบ ไม่เคยทดลอง-วิจัย หรือหาข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น

เมื่อปิ๊งไอเเดีย และผลิตผ่านสื่อต่างๆออกมา จนได้รับความนิยมเป็นเวลานาน เมื่อดูบ่อยๆ ทำให้เชื่อว่า คงเป็นเช่นที่เห็น แต่ข่าวงานวิจัยเรื่องนี้คงไม่ทำให้หลายคนที่เชื่อว่า หนูชอบกินเนย เปลี่ยนความคิดได้

เพราะข่าวนี้ เป็นข่าวชิ้นเล็กๆ มีข่าวอื่นๆแย่งพื้นที่ข่าวและอยู่ในความสนใจของกระแสมากกว่า การ์ตูนทอมกับเจอรี่ ยังคงเผยแพร่ในสื่อต่างๆ ทีวี เคเบิ้ลทีวี VCD ต่อไป แถมยังมีหลายตอนให้ชม

ข่าวเล็กๆชิ้นนี้ ถูกเผยแพร่ในตอนนี้เท่านั้น แล้วจะมีข่าวการค้นพบใหม่ๆออกมาเป็นประเด็นข่าวต่อไปเรื่อยๆ

ประเด็นน่าคิด
- เมื่อเรารับข้อมูลข่าวสาร เราได้ตรวจสอบ คิดถึงความสมเหตุสมผลมากน้อยเพียงใด หรือเชื่อในทันทีตามที่เห็น เช่นกรณีการ์ตูน ทอมแอนเจอรี่
- เมื่อมีการค้นพบข้อมูลที่ผิด กับประเด็นเล็กๆเช่นความรู้จากการ์ตูน จะมีความสนใจ ใส่ใจให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพียงใด หรือเลือกที่จะปล่อยเลยตามเลย


หมายเลขบันทึก: 49867เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท