รักของแม่กว้างใหญ่กว่าท้องฟ้า


ยังไม่สายเกินไปที่เราจะตอบแทนพระคุณแม่ เราควรทำทุกๆวัน ให้เป็นวันพิเศษของแม่ ด้วยการทำความดีดูแลท่านเหมือนที่ท่านคอยดูแลเรา ให้ความสำคัญกับแม่เหมือนที่แม่ให้ความสำคัญกับเรา

          คำว่า "แม่" นั้นมีความหมายมากมายเกินที่เราจะอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้หมด แม่เป็นผู้ให้กำเนิดชีวิตเรามา เฝ้าฟูมฟักเรามาตั้งแต่ยังเเบเบาะ ท่านอบรมสั่งสอนเราด้วยความเมตตาและความรัก สอนให้เรารักพี่รักน้อง  สอนให้เรารู้จักแบ่งปัน สอนให้เรารู้จักถูกผิด แม่เป็นผู้ให้ที่ไม่หวังสิ่งตอบแทนเป็นของมีค่าขอเพียงแค่ให้ลูกได้เติบใหญ่เป็นคนดี สามารถดูแลตนเองได้

          ตั้งแต่เล็กจนเติบโต ไม่เคยมีใครที่จะรักและคอยห่วงใยข้าพเจ้ามากเท่ากับแม่ของข้าพเจ้าไม่มีอีกแล้ว ท่านคอยดูแลข้าพเจ้าให้เติบโตเป็นคนดี ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ดี ท่านจะคอยตักเตือนและชี้แนะให้เราเดินไปในทางที่ถูกและดีที่สุด แม้ในยามที่ข้าพเจ้าเหนื่อยและท้อกับการเรียน แม่ก็จะคอยเป็นกำลังใจให้ข้าพเจ้าบอกให้ข้าพเจ้าอดทนและสู้ต่อไปเพื่ออนาคตที่ดี มันเป็นกำลังใจที่มีคุณค่าสำหรับข้าพเจ้ามากๆ เมื่อคิดถึงคำพูดของแม่ที่ไรข้าพเจ้ารู้สึกมีความหวังขึ้นมาทุกทีที่รู้สึกท้อ แม่คอยดูแลห่วงใยข้าพเจ้าในทุกๆเรื่อง แม่เป็นที่ปรึกษาที่ดีของข้าพเจ้าเวลาที่มีเรื่องดีใจหรือเสียใจข้าพเจ้าก็จะเล่าให้แม่ฟัง แม่ก็จะฟังแล้วคอยชี้แนะและให้กำลังใจ แม่บอกให้ข้าพเจ้าเข้มแข็งและมีสติ ที่จะต่อสู้กับอุปสรรคที่จะผ่านเข้ามาในชีวิต ข้าพเจ้าเป็นเหมือนเด็กที่ไม่ยอมโตชอบให้แม่เอาใจแต่แม่ก็ไม่เคยบ่นให้ในทางกลับกันแม่คอยเอาใจใส่เรา เวลาที่ข้าพเจ้ากลับบ้านไปหาแม่ ข้าพเจ้าจะทำงานช่วยแม่ทุกอย่าง มีวันแม่ปีหนึ่ง ข้าพเจ้ากลับบ้านตามปกติ แต่ไม่ได้อยู่กับแม่เพราะต้องอยู่เฝ้ายายที่โรงพยาบาล ข้าพเจ้ารู้สึกน้อยใจมาก แต่แม่ก็โทรฯหาข้าพเจ้าทุกวันและคอยทำอาหารมาส่งทุกวัน ก่อนจะกลับมาเรียนข้าพเจ้าก็ได้มีโอกาสกราบแม่แล้วโอบกอดแม่ ทำให้ข้าพเจ้าหายน้อยใจและมีความสุขมากๆ

          พระคุณแม่เหนือสิ่งอื่นใดมาเปรียบเทียบ แม้จะทดแทนพระคุณของแม่ก็ไม่มีวันหมด ยังไม่สายเกินไปที่เราจะตอบแทนพระคุณแม่ เราควรทำทุกๆวันให้เป็นวันพิเศษของแม่ ด้วยการทำดี ดูแลท่านเหมือนที่ท่านเคยดูแลเรา ให้ความสำคัญกับท่านเหมือนที่ท่านให้ความสำคัญกับเรา เราบรรดาลูกๆทั้งหลายควรพร้อมใจกันตอบแทนพระคุณของแม่ผู้ที่เป็นผู้ให้แก่เราเสมอมา

                                รักใดเล่ารักแน่เท่ารักแม่

                           ผูกสมัครรักมั่นไม่หวั่นไหว

                           ห่วงใดเล่าห่วงเท่าดั่งดวงใจ

                           ที่แม่ให้กับลูกอยู่ทุกคราว

                           ยามลูกขื่นแม่ขมตรมหลายเท่า

                           ยามลูกเศร้าแม่โศกวิโยคกว่า

                           ยามลูกหายแม่ห่วงดั่งดวงตา

                           ยามลูกมาแม่หมดลดห่วงใย

ขอขอบคุณบทกลอนจาก www.obm16.com/index.php?topic=1666.0

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498645เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เสียงของแม่เป็นขวัญและกำลังใจให้ลูกสู้เสมอ สู้ๆๆนะค่ะ

แม่คือพระของลูกๆ การทำให้แม่มีความสุขเป็นสิ่งที่ลูกๆควรทำ สู้ๆค่ะคุณยุพาภัทร

ขอขอบคุณจุไรวรรณที่เข้ามาให้กำลังใจนะคะ

ขอขอบคุณ คุณสุภาพร ที่เข้ามาให้กำลังใจนะคะ

เป็นกำลังใจให้คุณยุพาภัทร ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนี้ค่ะ

ขอบคุณ คุณลัดดาวัลย์ มากนะคะที่เข้ามาให้กำลังใจ

  • ผลการประเมิน

  • ชื่อเรื่อง 2/2

  • ประโยคเด่น 2/2

  • ความนำ 3/3

  • เนื้อหา  ุ6/8

  • บทส่งท้ายหรือสรุป 3/3

  • บันทึกที่เกี่ยวข้อง 2/2

  • ถูกหักแต้มคำผิด...= -1...แต่แม่ก็โทร (โทรฯ หรือ โทรศัพท์) หาข้าพเจ้า

  • คะแนนรวม 18 ถูกหักแต้มคำผิด -1 = 17/20 ระดับ 5 (ดีมาก)

  • เกณฑ์การประเมิน คะแนน 0-4 =ระดับ 1 (ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง) 5-8 ระดับ 2 (ควรปรับปรุง) 9-12ระดับ 3 (พอใช้) 13-16 ระดับ 4 (ดี) 17-20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม)

  • ความเห็น : เขียนได้ดีแล้ว แต่บทกลอนที่นำมาอ้างอิง ยังไม่ค่อยดีนัก เพราะมีสัมผัสที่ไม่ถูกต้อง

ขอบคุณ อ.วิไล มากค่ะที่ประเมินให้คะแนนหนู หนูได้แก้ไขข้อผิดพลาดแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท