Garfield
ทิพย์ผกา ทิพย์ ทิพย์มณเฑียร

6 วิธีปัญหาเรื่องผม


6 วิธีปัญหาเรื่องผม

6 วิธีปัญหาเรื่องผม

1. ผมแห้ง เราสามารแก้ไขให้ผมกลับมาจัดทรงได้ง่ายมีน้ำหนักกว่าเดิมได้ด้วย ทรีทเม้นต์จากธรรมชาติ อย่างน้ำมันมะพร้าวกับไข่ไก่ มาเป็นส่วนผสมด้วยการประหยัด

- ใช้น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ ตั้งไฟอ่อนๆผสมกับไข่ไก่ 1 ฟอง (เฉพาะไข่แดง) ตีให้เข้ากัน 

- รอจนส่วนผสมเย็นแล้วนำไปลูบให้ทั่วศีรษะนวดด้วยปลายนิ้วให้ทั่วเพื่อซึมซับเข้าสู่เส้นผม

- หลังจากนั้นใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กคลุมเอาไว้หมักทิังๆไว้ ประมาณ 2 ชั่วโมง

- ล้างออกด้วยน้ำอุ่นตามด้วยยาสระผม ทำเช่นนี้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบไข่ไก่ ให้ใช้น้ำมันมะกอกแทน

2. รังแคบนหนังศีรษะ เพียงแค่คั้นน้ำมะนาว หรือมะกรูดที่ผ่านการเผาไฟแล้ว มานวดหนังศีรษะหลังสระผมทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ให้ล้างออก เพียงแค่นี้ก็สามารถช่วยลดเจ้ารังแคออกจากศีรษะได้แล้วล่ะค่ะ

3. ผมหลุดร่วงง่าย บางครั้งสารเคมีที่เรานำมาใช้กับเส้นผมไม่ว่าจะเป็นน้ำยายืด น้ำยาดัด หรือสีทำผมต่างๆ มันก็สามารถส่งผลกระทบต่อหนังศีรษะของเราได้ จนบางครั้งทำให้เส้นผมของเราอ่อนแอหลุดล่วงได้ง่าย

    ก่อนที่ผมจะหลุดร่วงจนเป็นสาวหัวล้าน โดยใช้สมุนไพรอย่างขิง เพียงนำเหง้าของสดมาเผาไฟ ทุบให้แตกผสมน้ำนำไปขยี้ให้ทั่วศีรษะ วันละ 2 ครั้ง ประมาณ 3 วัน หรือนำขิงแก่ 1 เหง้า ขนาดเท่าฝ่ามือมาตำให้ละเอียด ห่อด้วยผ้าขาวบางเป็นลูกประคบ วางบนหม้อประคบที่ต้มน้ำจนเดือด เมื่อลูกประคบร้อนนำไปประคบบริเวณผมร่วง ทำวันละ 2 ครั้ง 20-30 นาที 3-5 วัน จะเห็นผล

4. ผมมัน สาวที่มีผมมันลองใช้ไข่ขาว ผสมกับน้ำอุ่นก็น่าจะลดความมันของเส้นผมลงได้

- ใช้ไข่ขาว 1 ฟอง กับน้ำอุ่น ครึ่งแก้วตีให้เข้ากัน หลังจากนั้นนำไปราดลงบนเส้นผม

- ใช้มือนวดให้ทั่วศีรษะทิ้งไว้ประมาณ 8-10 นาที หลังจากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่น โดยไม่ต้องสระผมซ้ำ ทำอย่างนี้สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ผมจะค่อยๆหายมัน

5. ผมแตกปลาย การบำรุงรักษาเส้นผมอย่างต่อเนื่องก้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องผมแตกปลายได้

- ใช้ไข่ไก่ เฉพาะไข่แดง จำนวน 2 ฟอง ผสมน้ำมันงา 4 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้ง 2 ช้อนชา ตีผสมให้เข้ากัน

- หลังจากนั้นใช้น้ำอุ่นราดให้ทั่วศีรษะแล้วค่อยๆ นำส่วนผสมที่ทำไว้เทลงไปให้ทั่วศีรษะคลุมด้วยผ้าขนหนูชุบกับน้ำอุ่นหมักทิ้งไว้ ประมาณ 20-30 นาทีแล้วสระออกด้วยแชมพู แค่นี้ผมแตกปลายก็จะเริ่มมีสุขภาพดีขึ้นแล้วค่ะ

6. ผมทำสี มีอาการกรอบภายในแห้งภายนอกเส้นผมจะมีรูพรุนอยู่ทั่วไป หากไม่อยากให้เส้นผมมีอายุการใช้งานสั้นเกินไป ลองนำสูตรการดูแลเส้นผมสูตรนี้ไปใช้ดู สูตรน้ำมะนาว วิธีการทำให้นำน้ำมะนาวจำนวน 2 ผล มาคั้นเอาแต่น้ำใส่บริเวณโคนผม ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นให้เป่าจนแห้งวิธีนี้สีผมที่ทำมาจะชัดขึ้น แถมยังบำรุงศีรษะได้ด้วยค่ะ

ที่มา : จากหนังสือ SPICY ฉบับวันที่ 11 - 17 สิงหาคม 2555

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 498453เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท