" ๑๒ สิงหา "


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* ความจริงผมได้เขียนเรื่อง”วันแม่” ลงบล็อกไปก่อนวันจริงหลายวันแล้ว.. อยากบอกว่าผมสอบผ่านแล้วเพราะมีคนเข้ามาอ่านจำนวนไม่น้อย และผมมิได้ตั้งใจจะเขียนอีกเพราะอยากให้นักเขียนท่านอื่นได้ส่งผลงานเข้ามาบ้าง เอาเข้าจริงก็ยังอยากเขียนเรื่องที่เกี่ยวกับครอบครัวตัวเองผ่านบล็อกนี้อีกสักครั้ง..

 

๑๒ สิงหา.

 

 

ปัจจุบันและในอนาคตถ้าใครไม่รู้จักวันนี้ล่ะก็ !.ไม่อยากให้คะแนนใดใดเลย จริงสิครับ. ประมาณตีสองเศษๆนักมวยไทยขึ้นชกชิงเหรียญทอง..เพื่อจะขอนำมาฝากเป็นของขวัญให้แม่..แม้จะผิดหวังเพราะสาเหตุบางประการ แต่ก็เสมือนได้เหรียญทองมาด้วยตนเอง. วัดจากรางวัลที่แต่ละส่วนมอบให้. ช่วงเย็นบรรดาข้าราชการ  ประชาชนมาอวยพรและตั้งใจจุดเทียนชัยถวายแด่สมเด็จพระราชินีนารถ ฯ แม่ของปวงชนชาวไทย  แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาเป็นช่วงๆก็ตาม.บริเวณท้องสนามหลวง.

 

ร่วมกันจุดเทียนชัยถวายพระพร ฯ   - ที่ท้องสนามหลวง.

แต่มิได้มีสิ่งใดขัดขวางความตั้งใจของคนไทยจำนวนมาก..ที่ระลึกถึงแม่และพระมหากรุณาธิคุณฯ จนงานได้ผ่านไปด้วยดี. บ่ายวันเดียวกันลูกชายของผู้เขียนมีโอกาสกลับจากงานเรือ  ซึ่งเขาทำอยู่ที่ท่าเรือมาบตาพุด จังหวัดระยอง ที่จริงเขากลับมาบ้านตามปกติแม้จะอยู่ที่เรือครั้งละ๕ - ๗วัน. วันนี้เป็นวันแม่ตรงกับ ๑๒ สิงหาคา ๒๕๕๕ เรายังดำเนินชีวิตกันตามปกติ ผมมักจะออกกำลังกายช่วงสามโมงเย็นเป็นเวลาประ มาณ ๑ ชั่วโมง. แฟนผมมักจะเตรียมตัวไปตลาดใกล้ๆบ้าน.

ขอลงภาพเก่าน๊ะครับ.   - เราเคยทำงานที่บริษัทเดียวกัน.

ประมาณสี่โมงเย็น เธอมักจะเดินไปตลาดเพื่อหาซื้ออาหารมาทำกินในมื้อเย็นเป็นกิจวัตร  แต่เย็นนี้เหมือนฟ้ามีตาที่ทำให้เธอได้พักหนึ่งวัน..หลังจากเหน็ดเหนื่อยมาทั้งสัปดาห์. นายแบ๊งค์ลูกชายคนเดียวมากระซิบให้แฟนมาชวนผมออกไปทานมื้อเย็นนอกบ้าน.."เนื่องในวันแม่" โดยเขาจะขอตอบแทนพระคุณแม่สัก ๑ มื้อ. เรามิได้ขัดใจเจ้าภาพและมิได้เห็นแก่กินแต่อย่างใด ? แต่ได้ตอบตกลงเพราะเห็นว่าลูกชาย.มีความตั้งใจจะพาแม่และพ่อไปเลี้ยงสักหนึ่งมื้อ จะไปขัดใจเขาทำไมกัน..เสียความตั้งใจเปล่าๆ.

 

ขอลงภาพเก่า..ที่พิพิธภัณฑ์นย.  - ภาพโดยนายแบ๊งค์.

ลูกชายอยากเข้าไปทานกันที่สโมสรเตยงาม ในค่ายกรมหลวงชุมพรฯ แต่ผมบอกปฏิเสธไปเพราะคิดว่า สถานที่แบบนั้นน่าจะแน่นเพราะทางการหยุดหลายวันนั่นเอง ! คนจากกทม.และต่างจังหวัดมากันแน่นเสมอเพราะมีการเปิดค่ายทหารให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวนานแล้ว จะไปทางหาดจอมเทียน พัทยา ก็ไกลไปหน่อยและคิดว่ายังไงๆก็คงจะแน่นเกือบทุกแห่ง จะเข้าไปที่สโมสรของหน่วยสอ.รฝ.ก็เกรงว่าจะแน่นอีกจึงตัดสินใจชวนกันไปที่ร้านอาหารบางเสร่รีสอร์ท. ห่างจากบ้านไปประมาณ ๑๐ กม.

 

ลูกชาย. ขวาสุด. พาไปทานอาหารค่ำ..เนื่องใน วันแม่

ผมโทรไปสั่งอาหารไว้ก่อน  และโทรไปแจ้งเวลาก่อนออกจากบ้านอีกครั้ง พอมาถึงปรากฏว่ามีลูกค้าเต็มร้านเราต้องรอประมาณ ๓๐ นาที.ทั้งที่โทรมาจองล่วงหน้าแล้ว. แฟนผมรู้และเกรงว่าผมจะโมโหเธอจึงรีบพูดดักคอว่าอย่าโมโหเลยน๊ะ”วันนี้วันแม่.”สักพักใหญ่อาหารที่จองไว้จึงมาเสริฟ   เราสั่งเพิ่มอีก ๓ อย่างและก็เริ่มกินกันอย่างมีความสุขตามประสา.พ่อ - แม่ - ลูก. ฝนยังคงตกมาเรื่อยๆแม้จะไม่หนาเม็ดนัก ลูกค้าหลายกลุ่มก็ยังทยอยเข้ามาใช้บริการ  อิ่มแล้วจึงเรียกมาคิดเงิน..

 

แม่ยังอุ้มหนูอยู่ไม่ห่าง. เวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน.  - เย็นนี้หนูขอพาพ่อแม่ไปเลี้ยงอาหารค่ำบ้าง.

สักพักจึงกลับบ้าน..ด้วยความสุขใจในวันแม่ของปีนี้ ลงรถแล้วผมกล่าวขอบใจลูกชายด้วยความเต็มใจ.ผมบอกให้เขารองวดต่อไปในวันคล้ายวันเกิดผม. ใกล้ๆกับวันพ่อ. พอมาถึงบ้านต่างคนต่างก็แยกย้ายไปยังหน้าจอของแต่ละคน  ทุกคนดูทีวีกันแต่ผม..ต้องรีบนำความประทับใจมาลงให้ท่านผู้อ่านได้ทราบกันก่อนที่วันแม่จะผ่านไป. และไม่มีใครรู้แน่ว่าวันแม่ปีต่อไป..เรายังจะอยู่กันครบเหมือนเดิมหรือไม่ ? อย่างน้อยเราก็ดีใจครับที่ลูก..ยังระลึกถึงพ่อและแม่อยู่บ้าง..ยังจะมีอะไรที่สุขใจกว่านี้อีกบ้าง ? พ่อและแม่รักลูกเสมอไม่ว่าลูกจะทำผิดอย่างไร ? วันแม่นี้ถ้าลูกยังไม่หายโกรธพ่อแม่..เอาไว้วันแม่ครั้งต่อไปก็คงยังไม่สายหรอกน๊ะ.

* ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเน็ททุกสาขา.

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๑๒ ส.ค. ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 498422เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความสุข ณ ปัจจุบันมีค่าที่สุดค่ะ ภาพประทับใจที่คุณโตนี่ ฟางมาถ่ายทอด รู้สึกสัมผัสความอบอุ่น ความผูกพันในครอบครัวได้อย่างลึกซึ้งค่ะ ... จริงด้วยค่ะ วันหน้าเราไม่ทราบว่าจะอยู่กันครบหรือเปล่า เป็นสัจธรรม ซาบซึ้งมากค่ะ

ครอบครัวอบอุ่นครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท