สิ่งที่ลูกจะทำเพื่อแม่


สิ่งที่ฉันจะทำเพื่อแม่

คุณแม่สีวิไล คำด่อน มารดาผู้ให้กำเนิด ผู้เป็นดวงใจบุตร

สิ่งที่ฉันจะทำเพื่อแม่

วันแม่หรือวันใด

ลูกๆก็ควรดูแลท่านอย่างสม่ำเสมอ

และสิ่งที่ฉันจะกระทำเพื่อแม่นั้น

คงไม่มีสิ่งใดที่จะดีเกินกว่า

การเป็นลูกที่ดี

"ลูกที่ดี" ในความเข้าใจของฉันนั้น

คือการเชื่อฟังคำสั่งสอนของบุพการี

ใช่ว่าจะโต้เถียงท่านก่อนโดยไม่ได้รับฟัง

แม่ของฉันและพ่อหากสิ่งใดที่ท่านกล่าวและฉัน

มีเหตุผลในสิ่งที่ดีฉันมีสิทธิ์ทักท้วงได้เสมอ

เพราะท่านมักสอนว่าเราตัองคิดอย่างมีวิจารณญาณ

ไม่ใช่จะเชื่อไปทั้งหมดต้องฝึกคิดเสมอ

แม่มักบอกแก่ข้าพเจ้าว่า สิ่งที่ต้องการจากลูก

ไม่ใช่ว่าจะต้องการทรัพย์สินหรือเงินทองมากมาย

แต่ต้องการให้ลูกเป็นคนดี และไม่ก่อให้ผู้อื่นเดือดร้อน

ดังนั้นสิ่งที่ฉันจะกระทำเพื่อแม่มีดังนี้

๑) เป็นคนดี

๒) เป็นบุตรที่กตัญญู

๓) ทำตนให้เป็นประโยชน์

๔) ไม่ก่อความเดือดร้อนต่อตนเองและส่วนรวม

๕) มีศิลธรรม

๖) พัฒนาตนเองคิดพิจารณาทุกสิ่งอย่างรอบคอบ

๗) เว้นอบายมุข

๘) เลี้ยงดูบิดามารดาอย่างเต็มกำลัง

๙) ดูแลน้องๆ

๑๐) กระทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลังความสามารถ

และอีกหลายๆสิ่งที่ฉันจะกระทำเพื่อแม่ของฉัน และก็เชื่อว่าทุกๆคนก็คงจะดูแลแม่ของตนเป็นอย่างดี และเป็นคนดีโดยทั่วกันนะครับ

เป้ง สิทธิชัย

๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕

เนื่องในวันแม่ปี ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 498357เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท