๑๒ ตระกูลมหาเศรษฐีจะช่วยสร้างชาติไทย...ว้าว


อนิจจา ดร. SomeKid

 

 

 

ได้อ่านข่าว ได้เห็นแนวคิดของดร. SomeKid  แล้วผมก็ได้แต่ส่ายหัวตลอดมา ว่าคนระดับกุนซือแนวหน้าของไทยเขาคิดกันได้แค่นี้เองหรือ  คือคิดได้เพียงแค่จะตามโลก อยากรวย อยากเด่น ไปแค่นๆอย่างนั้นเอง

 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1344566078&grpid=01&catid=&subcatid=

 

ผมเองเป็นวิศวกรบ้านนอก  แต่ผมดันทะลึ่งคิดได้ก่อนกุนซือเศรษฐกิจไทยตั้ง 8 ปีว่า รายได้มวลรวมประเทศไทยเรานั้น 70% เป็นรายได้ของคนต่างด้าว  (ผมคิดคำนวณได้ในปี ๒๕๔๓)  พอในปี ๒๕๕๑ ดร. SomeKid

 ก็มาคิดได้ และได้ปราศรัยทำนองอวดความรู้ว่า รายได้ประเทศไทยเป็นของนายทุนต่างชาติถึง 70% แน่ะ   (ไม่รู้ว่าคิดเอง หรือ ว่าลอกผมมา เพราะผมแพร่ตัวเลขนี้ไปหลายแห่งอยู่)   

 

 

 

แต่ไม่น่าเชื่อว่า ท่านกุนซือท่านคิดได้แล้ว ทำไมท่านไม่ “ตกใจสุดขีด” เหมือนผม ว่ามันอันตรายมากๆ   ท่านกลับยังจะดำเนินนโยบายเศรษฐกิจแบบเดิมๆ  ไม่เห็นว่าจะวางหมากแก้เกมส์ให้ชาติไทยอะไรเลย หรือว่าท่านเห็นว่ามันไม่อันตรายอะไรเลย   (แบบว่า หมูไม่กลัวน้ำร้อน)

 

 

มาวันนี้ท่านก็มาแบบง่ายๆ  หวังพึ่งเงินจาก ๑๒ ตระกูลเศรษฐีไทย ให้ช่วยกันสร้างชาติ  ธ่อ...ท่านดร. SomeKid ครับ   ท่านเป็นกุนซือเศรษฐกิจแห่งชาตินะครับ คิดได้แค่นี้เองหรือ มันไม่ง่ายไปหน่อยหรือครับ  ไม่อายดร. รากหญ้าบ้านนอกคอกนาแบบผมมั่งเลยหรือ

 

ไอ้ ๑๒ ตระกูลนี้ ท่านว่ามันรักชาติไทยมากหรือครับ  รักขนาดจะเสียสละมาช่วยชาติไทยเลยหรือครับ

 

 

ถ้าพวกมันรักชาติไทยจริง  ทำไมมันไม่สมัครใจขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้พนักงานของพวกมันเป็นวันละ 1000 บาทโดยสมัครใจล่ะครับ (ค่าแรงขนาดนี้ ผมได้คำนวณไว้แล้วว่า เป็นค่าแรงที่จะทำให้ชาติไทยเจริญทางเศรษฐกิจสูงสุด ซึ่งผมเชื่อว่าท่านกุนซือคงคิดไม่ออกหรอกครับว่าทำไม เพราะท่านก็คงคิดเหมือนคนอื่นๆ  พื้นๆ กากๆ แหละว่า ถ้าค่าแรงระดับนี้นายทุนต่างชาติก็ถอนทุนหมด  แต่ผมบอกว่า ตรงข้าม  เพราะมันจะทำให้ชาติไทยร่ำรวยมากที่สุด  นายทุนต่างชาติ จะยิ่งเฮโลเข้ามาลงทุนมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ)

 

ผมตอบให้เลยว่า ที่พวก ๑๒ ตระกูลมันไม่ขึ้นค่าแรง เพราะมัน “กินแรง” คนไทยทั้งชาติไงล่ะครับ

 

พวกนี้มันรวยมาได้เพราะนักลงทุนต่างชาตินั่นแหละ มันหากินกับนายทุนต่างชาติ ไม่โดยตรงก็โดยอ้อม กล่าวคือ ถ้าไม่มีการลงทุนจากต่างชาติ คนพวกนี้ก็จะไม่รวยขนาดนี้หรอก

 

ดังนั้นค่าแรงต่ำๆ (กากๆ ระดับ ๒-๓ ร้อยบาท) เป็นสิ่งที่พวกนี้ชอบ เพราะมันทำให้นายทุนต่างชาติอยู่ได้ และพวกมันก็พลอยฟ้าพลอยฝนอยู่ได้ไปด้วย   แต่ถ้าค่าแรงมากขึ้นเป็นวันละพันบาท  นายทุนต่างชาติหนีหมด (พวกมันคิดว่าแบบนั้น แต่จริงๆแล้วไม่ใช่หรอก)  แล้วพวกมันก็จะ “รวยน้อยลง” ด้วย 

 

 

ทำไมกุนซือ  SomeKid คิดไม่ออกว่า  อนาคตและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของไทยเราขึ้นอยู่กับ “ค่าแรงของคน ๖๕ ล้านคน”  มากกว่าความร่ำรวยของคนเพียง ๑๒ ตระกูล ที่ท่านมั่นใจนักหนา

 

ผมถามง่ายๆ ว่า ถ้าไม่มีคนจน ๖๕ ล้านคน แล้วไอ้ ๑๒ ตระกูลพวกนี้มันจะเป็นมหาเศรษฐีมาจากไหน  ดร. SomeKid คิดออกไหมว่า ถ้าคุณทำให้คน ๖๕ ล้านคนมีรายได้มากขึ้น ๕ เท่า (ปรับค่าแรงวันละ ๒๐๐ เป็น ๑๐๐๐)  มันจะทำให้ ๑๒ ตระกูลรวยขึ้นอีก ๓ เท่า แล้วพวกเขาจะมีเงินมาจ้างดร. SomeKid

ไปเป็นที่ปรึกษาด้วยค่าจ้างเพิ่มกว่าที่จ้างท่านทุกวันนี้อีก ๑๐ เท่า

 

แบบนี้รวยอย่างไรก็ไม่เข็ด อิอิ

 

...คนถางทาง (๑๑ สค. ๒๕๕๕)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 498195เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Yes. I would stand on your side and shout the same slogan.

I read somewhere 'parasitic worms' in human bodies live and suck nutirents in our bodies. The worms also help to protect us from diseases and other parasites. So, it seems that these worms are more civilized than some people who, by their greed, live, suck and kill...

Your idea is great and I agree with you. :-) I like Sr's comments.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท