มนุษย์กับธรรม (ชาติ)


ธรรมชาติประสาทพิศุทธิ์ประอร กะปวงประชาคณานิกร ..เสมอกัน

มนุษย์กับธรรม (ชาติ)

อีทิสัง ๒๐

          แว่ว ดุเหว่า ยู่ วู้ ยู่ วู้ ประสาน

สำเนียง เสนาะ สดับ ณ กาล            อุษาสาง

          สูรย์ระเรื่ออะเคื้อยะแย้ม นภางค์

ประดุจดรุณยุพาสะอาง                 ยะยั่วยล

        พันธุ์ ผกา ขจร ขจาย สุคนธ์

ระเริงระบำระรื่นกะฝน                   ระบายสี

        รุ้งกระพริบระยิบระยับรุจี          

เสมือนสะพานผสานวิถี                  ทิฆัมพร

        ธรรมชาติประสาทพิศุทธิ์ ประอร

กะปวงประชาคณานิกร                  เสมอกัน

        โดยมิเคย จำแนก จะแยก จะสรร

มิเห็นกะตัว ฤ พวกกระนั้น             สิต้องย้ำ

        ว่ามนุษย์น่ะควร จะชวนกระทำ  

กรุณกรรมประดุงณ ธรรม-           มชาติเทอญ

 

                                                     ..สุชาติ การถนัด..


 "ครูพื้นที่" และผองเพื่อนจะไปเยือน..ผืนป่าปลายด้ามขวานไทย ๓ วัน ๒ คืน (๑๑-๑๓/๐๘/๒๕๕๕)  ..ก่อนไปเจอคำร้อยฉันท์..อันไพเราะ ที่พ่อเรียงร้อยให้ไว้เมื่อปี '๕๑.. นำมาอ่านเตือนสติ..อีกครา

...............ธรรมะ-ธรรมชาติ..............

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://burongtani.oas.psu.ac.th/blog/900. 

 

วรรณชไม การถนัด

๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๕

pax vobiscum (๑๘)

 

 

หมายเลขบันทึก: 498182เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดียามเช้าค่ะพี่อาจารย์

บทกวีไพเราะมากค่ะแม้จะไม่เข้าใจซาบซึ้งด้วยความอ่อนหัดในด้านนี้ แต่โดยรวมดูดีมากเลยค่ะ

มีความสุขในวันออกไปป่าวันนี้นะคะ ปริมต้องเข้าเมืองไปสัมมนาสองวัน...สูดลมหายใจเต็มปอดและซึมซับความสดชื่น สงบเงียบของป่าในธรรมชาติมาฝากด้วยนะคะ

;)

ซาบซึ้งทั้งบทกวีและชื่นชมกับธรรมชาติ

ช่วยๆกันดูแลเพื่อให้เกิดความสมดุลย์นะคะ...

น้องปริมค่ะ..ขอบคุณค่ะ สำหรับการแวะเวียนมาทักทาย......สำหรับบทอีทิสัง ๒๐ โดยส่วนตัวแล้วต้องให้คุณพ่อ อ่านให้ฟังก่อน เพราะเว้นวรรค ไม่ค่อยถนัดตามฉันทลักษณ์ แถมต้องแปลให้ด้วยค่ะ จึงจะได้ความไพเราะ...คุณพ่อพี่เห็นว่าลูกชอบเที่ยวป่า เขา ดุนก ดูไม้ ...วันหนึ่งท่าน ถามพี่ว่า ธรรมชาติ หมายถึงอะไร.. ได้รับการอธิบายเพิ่มเติม ว่า ธรรมชาติ- "การทรงไว้ ซึ่งการเกิด" ธรรมะ-การทรงไว้, ชาตะ-การเกิด.. มีความหมายลึกซึ้งที่ท่านอธิบายพี่นานทีเดียว และวันหนึ่งก็ได้ คำร้อยที่ไพเราะเอาไว้เตือนตน..

อืมม์...พี่กลับมาแล้วค่ะ มาจากป่า "บาลาฮาลา" ป่าผืนใหญ่ปลายด้ามขวานไทย และพกพาความสดชื่น พลังจากผืนป่ามาฝากเต็มเปี่ยม ส่งข้ามผ่านมาเลย์ และไปถึงบ้านน้องปริมเมืองสิงห์โต...ได้รับหรือปล่าวน๊า?? เอาไว้จะเล่าสักวันหนึ่งค่ะ ว่าไปทำอะไรกัน..รับรองว่าน้องปริมต้องชอบค่ะ :-))

  • บทกวีมีความลึกซึ้งมากค่ะ เห็นทั้งธรรมชาติและเห็นทั้งธรรม
  • สะท้อนถึงอารมณ์ความรู้สึกของผู้ถ่ายทอดที่อยู่ในสภาวะธรรรมที่จิตเป็นกุศล สัมผัสธรรมชาติและเข้าใจธรรมชาติอย่างแท้จริงค่ะ
  • ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ อ่านแล้วได้สติค่ะ

คุณ krugui และคุณ Sila ค่ะ ขอบคุณค่ะ ที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจ ... ธรรมชาติ .แม่..ผู้ให้.(Mother Nature) . .ให้แก่ทุกคนเสมอกัน ไม่แยกแยะ แ่บ่งแยกพรรคพวก :-)) แล้วเรามนุษย์หล่ะ ..??..เตือนตนได้ดีทีเดียว

ขอบคุณกัลยาณมิตรที่มอบดอกไม้ไว้ในบันทึกนี้ค่ะ  ฝากต้นโชน ..เฟิร์นสีเขียวสบายตา พบได้ทั่วไปในป่าบาลาฮาลา อ. แว้ง จ. นราธิวาส ..มาให้ทุกคนด้วยค่ะ :-))

 

 

  • ชอบข้อความและภาพประกอบครับ
  • ได้ภาพนกมา 1 ภาพ
  • แล้วจะเอามาฝากพี่อีกนะครับ
  • วันก่อนค้น ภาพนก
  • พบ website พี่ด้วย
  • ชอบมากๆๆ

สวัสดีค่ะน้องแอ๊ด...ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย ดีใจที่บันทึกนี้มีส่วนทำให้น้องชอบ อืมม์...คนที่ชอบธรรมชาติเหมือนกันนี่นา .... เข้าใจกันได้ :-)) ..ว่าแต่มีภาพนกอะไรเหรอค่ะ ชักสงสัยหล่ะซิ ...มายั่วไว้ทำให้อยากรู้นิ  คนอาไร๊ ช่างยั่ว...เมื่อไหร่จะบอกก็ยินดีนะค่ะ สงกะสัยว่า น้องแอ๊ดมีเวลาไปดูนก ด้วยเหรอค่ะ??  เห็นภาระกิจ งานการออกจะท่วมท้น ..หรือว่าคล้ายกับพี่ ที่มีเวลาเสมอ ถ้าได้ออกไปจากห้องแล็บ ห้องทำงาน เพื่อไปดูนก ดูไม้ ดูฟ้า สูดอากาศบริสุทธิ์ แถมเป็นการเช็คว่าร่างกายเบื้องต้นด้วย ว่ายัง OK อยู่ไหม๊ ก็จากการไปดูนกนี่แหละน่ะ ถ้าวิ่ง เดิน ปีนเขา แบก Spotted Telescopeได้ ไม่เหนื่อย ตามน้องๆในกลุ่มทัน ก็..เป๊ะเลย..ไปต่อได้  แต่น้องๆเค้าก็น่ารัก หันมาดูว่า สว. ตามมาหรือยัง แต่ส่วนใหญ่จะเดินไม่ทันสว. ซะมากกว่า อิอิ..พี่เดินเร็วและเดินได้นาน มีต้นทุนที่ดีจากการออกกำลังกายนะเนี่ย...น้องแอ๊ดยังปั่นจักรยานอยู่หรือปล่าวค่ะ?? ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะค่ะ..

ที่น้องแอ๊ด บอกว่าไปค้นหาภาพนก และเจอ website burongtani ของพี่ด้วย ...ค้นหานกอะไรเหรอค่ะ??... ดีใจจัง ที่เว็บมีประโยชน์สำหรับผู้ใช้ค่ะ จริงๆแล้ว ตั้งใจให้เป็นเว็บของทุกคนนะค่ะ  เพียงแต่พี่และทีมน้องๆ ช่วยกันทำหน้าที่หลัก... ฝึกๆกันไว้ให้ทำงานเป็นทีมค่ะ เรียกได้ว่า ข้อมูลที่เผยแพร่ไป ยังไม่มีใครทำในบริบทของ..พื้นที่แห่งนี้... จึงอยากจะแบ่งปัน ด้วยความภาคภูมิใจสิ่งที่มีอยู่ของพื้นที่และจิตสำนึกของ "รักษ์และรัก" ค่ะ ทั้งๆที่ในกลุ่มไม่มีใครเชี่ยวชาญด้านนี้เลย แต่ผู้เชี่ยวชาญมีอยู่ทั่วมุมโลก ทั้งในบ้านเมืองเราและต่างประเทศ ที่เค้าพร้อมจะช่วยเหลือเกื้อกูล เพราะเห็นคุณค่าของงานของข้อมูลในเชิงวิชาการ ที่ควรจะได้รับการตรวจสอบว่าถูกต้อง เพื่อพัฒนาเป็นองค์ความรู้ด้านนี้ต่อไป ..อีกทั้งเป็นทรัพยากรของมนุษย์ชาติร่วมกัน ...งานเล็กๆหรอกนะค่ะ ด้วยฝีมือคนกลุ่มเล็กๆ...ส่วน impact นั้น...ฮึ่ม...พิสูจน์ได้  :-))

อ่านฉันท์อีทิสัง ชอบสนุกจังหวะ ครุ ลหุ กระชับ คึกคักดี หลังจากอ่านสามัคคีเภท..เมื่อครั้งเป็น นักศึกษา ก็ไม่มีโอกาส ได้มาอ่าน ฉันท์ที่งดงาม ธรรมชาติสวย สนุก...กว่าจะแต่งฉันท์ได้...สุดยอด...สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์แว่นธรรมทอง

ขอบพระคุณที่อาจารย์แวะเข้ามาเยี่ยมและ ฝากความเห็นไว้ค่ะ ..ดีใจจัง ที่ทราบว่า อาจารย์ ชอบอ่านฉันท์ค่ะ ..คงต้้องยกความดีให้พ่อ ที่บ้าน เป็นผู้แต่งคำฉันท์นี้ ..โดยส่วนตัว ก็ชอบค่ะ มักจะได้ยินท่านกล่าวถึงฉันท์ที่ไพเราะให้ฟังเวลาไปเที่ยวที่ไหนๆกัน ในรถก็จะมีเรื่องเล่าและโคลงกลอน สมัยท่านเรียนบ้างที่ท่านชอบบ้างมาให้เราได้เพลินและ สั่งสมความชื่นชมในมรดกของบ้านเมืองเราด้วยค่ะ ปกติพ่อก็ชอบแต่ง โคลง ฉันท์ กลอน เพลง ฯลฯ ... โอกาสต่อไปจะเอาผลงานของท่านมาแบ่งปันอีกค่ะ :-))

มาอ่านฉันท์ค่ะ

ชอบแต่เขียนยาก

คุณพ่อเยี่ยมยอด ทั้งคำความและฉันทลักษณ์

ตามมาจากคำชวนให้อ่านสองเล่มนี้ สนใจเล่มที่สองมากค่ะ

  •   The Double Helix by James Watson (1968)
  • * The Selfish Gene by Richard Dawkins (1976)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท