บัญชีกลางมอบประกาศเกียรติคุณบัญชีภาครัฐดีเด่น ปี พ.ศ. 2555


บัญชีกลางมอบประกาศเกียรติคุณบัญชีภาครัฐดีเด่น ปี พ.ศ. 2555

กรมบัญชีกลางมอบประกาศเกียรติคุณบัญชีภาครัฐดีเด่น ปี พ.ศ. 2555 เป็นปีที่ 2 โดยมีหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบัญชีภาครัฐ จำนวน 9 หน่วยงาน จาก 149 หน่วยงาน

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานและมอบประกาศเกียรติคุณบัญชีภาครัฐดีเด่น ปี พ.ศ. 2555 ให้แก่ส่วนราชการที่ผ่านเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบัญชี ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า ในปีนี้เป็นปีที่ 2 ของการมอบรางวัลให้แก่ส่วนราชการที่ผ่านการประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบัญชีของส่วนราชการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยให้ส่วนราชการทุกแห่งบริหารจัดการควบคุมดูแลหน่วยงานในสังกัดให้ปฏิบัติงานในระบบ GFMIS ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน ลดข้อคลาดเคลื่อน
ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ข้อมูลบัญชีของหน่วยงานแสดงรายได้ ค่าใช้จ่ายและฐานะการเงินที่ถูกต้อง สามารถนำข้อมูลไปใช้
ในการวางแผน เพื่อกำหนดนโยบายในการบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ กล่าวต่อว่า สำหรับเกณฑ์การประเมินผลฯ จะพิจารณาจากจำนวนเรื่องของข้อมูลที่ส่วนราชการดำเนินการได้ ซึ่งมีจำนวน 6 เรื่อง ประกอบด้วย 1.งบทดลองต้องแสดงข้อมูลทางบัญชีที่ถูกต้องตามดุลบัญชีปกติทุกบัญชี 2.ไม่มีบัญชีพักเงินนำส่งหรือบัญชีพักเงินสดรับคงค้างในระบบ 3.ไม่มีบัญชีพักสินทรัพย์คงค้างในระบบและต้องประมวลผลค่าเสื่อมราคาเป็นปัจจุบัน  4.ยอดคงเหลือของบัญชีเงินสดในมือถูกต้องตรงกับรายงานเงินคงเหลือประจำวัน 5.มีการจัดทำงบกระทบยอดบัญชีเงินฝากธนาคาร ณ วันสิ้นเดือน ทุกบัญชี และ 6.มีการบันทึกปรับปรุงบัญชีตามเกณฑ์คงค้าง ณ วันสิ้นปีงบประมาณให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับจากวันสิ้นปีงบประมาณ และการพิจารณาจะแบ่งกลุ่มของ
ส่วนราชการเป็น 5 กลุ่ม ตามจำนวนหน่วยเบิกจ่ายในสังกัด

ทั้งนี้ มีส่วนราชการที่ผ่านเกณฑ์ฯ จำนวน 28 หน่วยงานจากทั้งหมด 149 หน่วยงาน และได้มีการวัดผล
ในเชิงประสิทธิภาพ เพื่อคัดกรองส่วนราชการอีกชั้นหนึ่ง คือ 1.การประมวลผลค่าเสื่อมราคาสินทรัพย์รายตัวทุกเดือน จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนถัดไป  2. ส่งรายงานการเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ภายในวันที่ 29 ธันวาคม 2554 และสำเนาแจ้งกรมบัญชีกลางทราบ และ 3.สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบและรับรองรายงานการเงินของส่วนราชการปีล่าสุดโดยไม่มีข้อสังเกตทางบัญชีที่เป็นสาระสำคัญ
ผลการประเมินปรากฏว่ามีส่วนราชการที่สามารถปฏิบัติงานด้านบัญชีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำนวน 9 หน่วยงาน ซึ่งได้รับมอบประกาศเกียรติคุณบัญชีภาครัฐดีเด่น ปี พ.ศ. 2555 ในวันนี้ ดังนี้ กลุ่มที่ 1 ส่วนราชการที่มีหน่วยเบิกจ่ายเดียว จำนวน
6 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ  สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  กรมส่งเสริมคุณภาพ
สิ่งแวดล้อม  สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กลุ่มที่ 2 ส่วนราชการที่มีหน่วยเบิกจ่าย 2-50 หน่วย จำนวน
1 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  และกลุ่มที่ 3 ส่วนราชการที่มี
หน่วยเบิกจ่าย 51-100 หน่วย จำนวน 2 หน่วยงาน ได้แก่ กรมศุลกากร และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

“การประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบัญชีภาครัฐนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมของประเทศไทย
จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งจะทำให้เกิดทั้งความร่วมมือและการแข่งขันในด้านต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน
การกำหนดนโยบายด้านการเงินการคลังของประเทศจึงจำเป็นต้องใช้ข้อมูลบัญชีที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ และทันต่อสถานการณ์ เพื่อให้ผู้บริหารสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวในการกำหนดนโยบาย วางแผน และบริหารจัดการด้านการเงิน
การคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้บัญชีภาครัฐมีความเข้มแข็ง และพัฒนาบุคลากรให้สามารถปฏิบัติงานด้านบัญชีได้อย่างเชี่ยวชาญมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนางานบัญชีภาครัฐของไทยให้ก้าวสู่อาเซียนในอนาคตได้ต่อไป” นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ กล่าวในตอนท้าย

 

_________________________

หมายเลขบันทึก: 498054เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท