ชีวิตก็แค่นี้เอง


ได้เห็นภาพนี้ทีไร ผมก็ได้แต่ "ถอนใจ" แล้วคิดอยู่ในใจเสมอว่า

"ชีวิตเราก็แค่นี้เอง"

เป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อคราวเข้าไปทำงานในโครงการจัดการความรู้ที่กลุ่มกลึงไม้ ตำบลจริม อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

ซึ่งตอนนั้นผมได้รับโอกาสทำงานร่วมกับท่านพระอาจารย์กิตติ แห่งวัดพระพุทธบาทเขาผึ้ง ตำบลวังดิน และพี่แดง คุณสุจิตต์ สว่างอารมณ์ ให้เข้าไปทำงานจัดการความรู้เรื่องของธุรกิจชุมชน

แต่สิ่งที่พบวันนั้น ทำให้ผมได้ "รู้" ว่า ความสุขที่แท้ก็แค่นี้เอง

สิ่งที่เขาต้องการมิใช่เงินทอง มิใช่ชื่อเสียงเกียรติยศ

แต่ความสุขของเขานั้นมีคำนิยามว่า

"ความสุข" ก็คือ สุขที่ได้อยู่พร้อมกับภรรยาและลูก พ่อหลังจากไปทำงานยังเมืองหลวง เมืองศิวิไลต์ เงินเดือนเป็นหมื่น ๆ บาท

แต่กลับมาหาความสุขที่แท้กับการทำอาชีพ "คนกลึงไม้" ที่ได้กลับมาทำงานยังบ้านเกิด

เขากลับมาไม่ต้องการอะไรมากมาย ขออยู่กับครอบครัวเท่านั้น ในภาพ ภรรยานำผ้ามาเย็บผ้าห่มและนำลูกมาเลี้ยงโดยนอนอยู่บนชั้นวางของที่พ่อกำลังทำอยู่ นี่แหละ "ความุสขแท้"

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 49798เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีคะ... คุณ อ.จอห์น

นี่แหละคะคือ...ชีวิต...

ชีวิต...ที่ยังมีลมหายใจ...

...

และต้องเรียนรู้ต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ดีใจหาก...การคืนกลับ...นี้

มาด้วยหัวใจแห่ง...พลังศรัทธา

*^__^*

กะปุ๋ม

โอ้ยอดรักฉันกลับมาจากฟากฟ้าที่ไกลแสนไกลจากโคมรุ้งที่เนิ่นสไลจากใบไม้หลากสีสัน ฉันเหนื่อย ฉันเพลีย ฉันหวังฝากชีวิตให้เธอเก็บไว้ ฝากดวงใจให้นอนแนบรังฝากดวงตาและความมุ่งหวังอย่าชิงชังฉันเลยยอดรัก
*
นานมาแล้วเราจากกัน โอ้คืนวันนั่นแสนห่วงหา ดั่งทุ่งแล้ไร้เพิงพัก ดั่งตึกสูงที่สูงสุดสอย โอ้ยอดรักฉันกลับมา   ดั่งชีวาที่เคยล่องลอย

มาบัดนี้ที่เราเฝ้าคอย เจ้านกน้อยโผคืนสู่รัง

ไม่มีรังใดอบอุ่น เท่า รังแห่งความรักคะ

  • ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ทีได้รางวัลสุดคนึงค่ะ   ขอปรบมือให้และส่งกำลังใจมาให้ค่ะ
  • เป็นเรื่องจริงค่ะ  ไม่มีรังใดอบอุ่นเท่ารังรัก

ชีวิตมีมากกว่านี้ค่ะ  คนเป็นแม่...มองไปยัง....อนาคตของเด็กที่อยู่เบื้องหน้าภาพ  แม่ทุกคน....หมายจะปั้นเขา......ให้เขาเป็นคนที่มีคุณภาพในสังคม....เป็นกำลังเป็นแรงให้สังคม...ในการพัฒนา...ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นลูกของเรา   บันทึกนี้น่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น....."ความสุขที่แท้".....มากกว่า...."ชีวิตก็แค่นี้"....
ด้วยความเคารพค่ะ.....วันหลังจะเอาภาพตัวเองเวลาเป็นแม่...มาให้ชมประมาณนี้แหล่ะค่ะ....นั่งเย็บผ้า....ปักชื่อนักเรียน...ให้ลูก..ลูก...ค่ะ.....ซึ่งเป็นสิ่งที่อยากทำให้แทนการไปซื้อ....ไปจ้างเค้า

เป็นภาพที่สื่อเรื่องได้ดีมากค่ะไม่ต้องมีคำบรรยายมากมายเลย...ดูแล้วทำให้กำเรศในตนเองลดลงไปมากเลยค่ะ (ปลงน่ะค่ะ)  ชีวิตคนเราเท่านี้จริงๆๆ ค่ะ  ขอบคุณอาจารย์ที่ทำให้เราได้รู้สึกถึงชีวิตมนุษย์ค่ะ
  • กฎครอบครัวของ moomi ก็คือ...
  • หิวก็กิน...ร้อนก็อาบน้ำ...ง่วงก็นอน
  • ชีวิตก็แค่นี้เอง...หากเรารู้จัก "พอเพียง"
  • ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับท่านกะปุ๋ม
  • ชีวิตคือลมหายใจใคร ๆ รู้ ชีวิตคือการต่อสู้ควรศึกษา ชีวิตคืองานตระการตา ชีวิตคือเวลาที่คุ้มครอง
  • ขอบคุณกะปุ๋มมาก ๆ ตลอดมา ทั้งก่อนและระหว่างเวลาที่ผมพักฟื้น ขอบคุณจริง ๆ ครับ
  • ขอพลังแห่งจิตที่ดีงามนี้จงสถิตกับกะปุ๋มตลอดไปครับ
  • ขอบพระคุณมาก ๆ เลยครับคุณ rattiya เป็นข้อความที่ซึ้งและกินใจมาก ๆ เลยครับ
  • ดั่งทุ่งแล้ไร้เพิงพัก ดั่งตึกสูงที่สูงสุดสอย โอ้ยอดรักฉันกลับมา   ดั่งชีวาที่เคยล่องลอย
  • ขอบพระคุณอย่างสุดซึ้งเลยครับ
  • ขอพลังแห่งความหมายอันดีนี้จงสถิตกับทุก ๆ ท่านตลอดไปครับ
  • ขอบพระคุณคุณสุชานารถมาก ๆ เลยครับ
  • ขอน้อมรับและขอตอบแทนด้วยสิ่งดี ๆ และความถูกต้องที่จะนำเสนอตลอดไปครับ
  • ขอพลังแห่งความรักและความอบอุ่นสถิตกับท่านตลอดไปครับ
  • ขอบพระคุณคุณเมตตามาก ๆ เลยครับ สำหรับคำแนะนำและสิ่งดี ๆ ที่มาแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมและต่อยอดกันตลอดครับ
  • เป็นความสุขแท้จริง  ๆครับ เมื่อเราได้กลับบ้าน
  • จะรออ่านบันทึกและดูรูปความสุขแท้จากคุณเมตตาอย่างใจจดใจจ่อครับ
  • ขอพลังแห่งความรักจากครอบครัวจงสถิตกับท่านตลอดไปครับ
  • ขอบพระคุณคุณต้นไม้มาก ๆ เลยครับ
  • ผมดูรูปนี้ทุกครั้งก็ "ปลง" เช่นกันครับ
  • ตอนนี้ได้กลับมาอยู่บ้านสักพัก รู้สึกดีและมีความสุขมาก ๆ เลยครับ
  • ขอพลังแห่งความรู้สึกดี ๆ จงสถิตกับท่านตลอดไปครับ
  • เป็นกฎที่ง่าย ๆ แต่เข้าถึงความสุขได้อย่างที่สุดเลยครับท่าน moomi
  • สบาย ๆ ชีวิตเราจะต้องการอะไรไปมากกว่านี้ ทำไปในสิ่งที่ใจอยากทำ
  • ขอบพระคุณท่านmoomi และป้าบวมมาก ๆ ครับที่มีสิ่งดี ๆ มาให้ผมเสมอครับ
  • ขอบพระคุณมาก ๆ เลยครับ
  • ขอพลังแห่งความสุขจงสถิตอยู่กับท่านตลอดไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท