บันทึกการเดินทาง ไปดูงาน IT, Library, KM และ WUNCA (ตอนที่ 1)


ไปดูงานศูนย์บรรณฯ ม. วลัยลักษณ์

5 ส.ค. 55

วันแรกของการเดินทาง  ออกจากสุวรรณภูมิ ไปถึงสนามบินนครศรีธรรมราช เวลา 15:50 น. มีอาจารย์หนุ่ม-สาว จาก ม.วลัยลักษณ์ อุตส่าห์มีน้ำใจขับรถมารับ พาไปกินกาแฟสด และขับรถจากท่าศาลาไปอำเภอสิชล นำไปส่งที่พัก (ประสานสุขวิลล่ารีสอร์ท ริมหาดหินงาม ซึ่งมีน้องๆ ที่เดินทางด้วยรถตู้ของคณะฯ มารอก่อนอยู่แล้ว) ต้องขอเอ่ยนามด้วยความขอบคุณในไมตรีจิต อาจารย์ทั้ง 3 ท่าน อาจารย์ลักษณ์ ดร.วรพงศ์ ภู่พงศ์ (อาจารย์ก๊อก) จากสำนักวิทยาศาสตร์ และ ดร.อัตนันท์ เตโชพิศาลวงศ์ จากสำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ 

    

ตอนค่ำพากันไปกินข้าว ร้านที่อาจารย์ก๊อกแนะนำ คือ "ร้านโกโต้น" .. อร่อยใช้ได้ ขาหมูโกโต้น แกงส้มปลากระพง และกุ้งผัดซอสมะขาม

 6 ส.ค. 55

ไปดูงานที่ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา หรือ CLM Learning Center ม.วลัยลักษณ์ ท่าศาลา คณะของเราได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นมาก จาก ผอ.ท่านใหม่ (เพิ่งมารับตำแหน่งสดๆร้อนๆ) อาจารย์ศิวนาถ นันทพิชัย พร้อมด้วยคุณอาภรณ์ ไชยสุวรรณ หัวหน้าฝ่ายห้องสมุด คุณกิตติพร ศรีเพ็ชร หัวหน้าฝ่ายบริการ และหัวหน้างานทางด้านการผลิตและบริการสื่อโสตฯอีกมากมายหลายท่าน ทั้งบรรยาย ทั้งพาเดินชม หมดไปครึ่งวัน ทั้งห้องสมุดวิทยาศาสตร์สุขภาพ (กับการบริการนักศึกษาที่เรียนแบบ PBL) งานผลิตสื่อโสตฯ การบริการให้ยืม iPad, video on demands, M-learning Moodle, ETUTOR online, งานผลิตเอกสารกลาง ฯลฯ ได้ความรู้ใหม่ๆ เกียวกับ ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ Walai AutoLib version 2.0 ความสำเร็จในการใช้ Moodle และการกรอกภาระงานแบบออนไลน์ของอาจารย์ที่ มวล. ซึ่งทำให้ลดการใช้กระดาษไปได้มาก

-- ตอนแรกทำอวดดี ปฏิเสธไม่รับเลี้ยงอาหารกลางวัน บอกว่าประสงค์จะไปทานเองที่ ร้านขนมจีนเส้นสด พานยม และไปเที่ยว วัดพระมหาธาตุฯ ก่อนขับต่อไปหาดใหญ่ แต่ท่าน ผอ. ศิวนาถ ชักเอะใจ สงสัยว่าจะไม่รู้ทาง ขืนปล่อยไปต้องหลงแน่ เลยพาคุณอาภรณ์ขับรถตาม .. ในที่สุดท่านพาไปเลี้ยงมื้อเที่ยงที่พานยม ซื้อมังคุดคัดให้ลองชิม แถมห่อขึ้นรถไปกินต่อในระหว่างเดินทาง

          

และพาไปไหว้พระบรมธาตุ ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร วัดคู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช (เมืองลิกอร์) อีกด้วย ได้เห็นท้าวจตุคาม ท้าวรามเทพ ผู้ปกปักษ์รักษาพระบรมธาตุที่บันไดทางขึ้นไปสู่ลานประทักษิณ สมใจอยากจริงๆ .. น้ำใจชาวศูนย์บรรณฯครั้งนี้ ไม่รู้จะขอบคุณอย่างไรจึงจะสาสม

งานนี้ ได้รู้จักกัลยาณมิตรใหม่มากมาย เสียดายอยู่อย่างเดียว ยังไม่ได้พบหน้าอาจารย์จงสุข คงเสน อดีตรอง ผอ. ที่กรุณาติดต่อประสานงานให้ เคยคุยกันผ่านทาง facebook -- หวังว่าสักวัน คงได้กลับไปเมืองนครฯอีกครั้งค่ะ

หมายเลขบันทึก: 497972เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท