ตอนที่ 2 คนโต


เลี้ยงลูกผู้หญิง ห้ามปล่อยและตามใจ

 ครั้งนี้จะพูดถึงการที่มีลูกสาว หลังจากเราเป็นลูกสาวมาแล้ว (ลูกสาวหล่า) การเป็นลูกกับการมีลูกสาวช่างแตกต่างกันเหลือเกิน มีลูกต้องหวังต่าง ๆ นานา แต่ตอนเราเป็นลูกสาวเราไม่เคยคิดเลยว่าคนที่เป็นแม่จะคาดหวังอะไรมากมายขนาดนี้  ณ  วันนี้เมื่อเรามารับบทเป็นแม่ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำต้องคิดอย่างรอบคอบ และคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาภายหลัง แม่บางคนสอนลูกได้แต่ปาก แต่ตัวเองทำไม่ได้ ลูกสาวเคยบอกว่าแม่ไม่เคยตามใจ  ไม่เคยเข้าข้างหนูเลย  แม่ต้องอธิบายว่าที่แม่ไม่เคยตามใจ เพราะสิ่งที่หนูจะเอา  และจะทำนั้น มันไม่ดีอย่างไร และต้องทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง เช่นหลังเลิกเรียน ไม่รู้ว่าลูกหิวหรือไม่ เห็นเพื่อขอตังค์ซื้อน้ำ ซื้อขนม ก็จะขอมั่ง แต่แม่มีวิธีบอกคือ แม่ซื้อให้ แต่ลูกต้องกิน ให้หมดนะ ณ  วันนั้น ลูกสาว ทานน้ำ ขนม ไม่หมด แม่จึงบอกว่า เห็นมั๊ย หนูไม่ได้หิวเลย เพราะหนูเห็นเพื่อนๆ ซื้อหนูจึงซื้อตาม หากหนูไม่ซื้อหนููก็จะมีตังไว้หยอดกระปุกออมสิน และวันต่อมา แม่จะต้องถามเองว่า หนูจะซื้ออะไรมั๊ย เค้าจะตอบทันทีว่า "หนูไม่หิวค่ะ"

   การเลือกซื้อของ ทุกคนคงเคยชื้อของให้ลูกแม่ชอบแต่ลูกไม่ชอบ แต่แม่คนนี้ (ก็เคยเป็นเหมือนกัน) บางทีก็สิ้นเปลืองนะ แต่ก็มีวิธีที่เคยใช้กับลูกสาวคือ พยายาม กำหนดวงเงิน และพาเค้าไปด้วย (เริ่มหัดเมื่อ อยู่ป.2) อาจจะเริ่มตินตากของชิ้นเล็ก ๆ กระเป๋าใส่ดินสอ  ผ้าเช็ดหน้า เพราะสังเกตดูแล้วเหมือนเค้าจะภูมิใจด้วยซ้ำ  ปัจจุบัน ม.3 ลูกสาวไม่เคยใช้ข้าวของฟุ่มเฟือย หากไม่จำเป็นจะไม่ซื้อ  และจะไม่เคยโกหกราคาสินค้ากับแม่ (แม่แอบดีใจนิด ๆ )ที่ลูกซื่อสัตย์  หากอยากได้ของที่มีค่าเกินกำลัง ต้องเก็บตังค์ครึ่งหนึ่งของสินค้าที่อยากได้แม่จึงจะซื้อให้โดยเพิ่มเงิน อีกส่วนให้ อย่างน้อยจะได้รู้คุณค่าของการใช้เงิน  การออม  เพื่ออนาคต ข้างหน้า

หมายเลขบันทึก: 497699เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท