ช่วยกันประหยัดพลังงาน


ช่วยกันประหยัดพลังงาน

ในยุคปัจจุบัน เราหลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศไม่ได้อีกแล้ว เริ่มตั้งแต่บัตรประจำตัวประชาชน...จนถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นตัวตนเรา เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมทั้งสิ้น หลีกเลี่ยง/หลีกหนีได้ไหม...ในฐานะคนไทย...เราก็ไม่อยากด้อยพัฒนา...ไม่อยากล้าหลังเพื่อนบ้าน... การพัฒนาด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม จึงต้องเป็นไปตามยุคตามสมัย สวนทางกับนโยบายการอนุรักษ์พลังงานโดยสิ้นเชิง ใช้พลังงานอย่างประหยัดจึงเป็นวิถีทาง...บนวิถีชีวิตที่ต้องปลูกฝังให้คนไทย โดยเฉพาะเยาวชนของชาติให้เป็นส่วนหนึ่งของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้ได้ บอกเด็กว่า เมื่อเลิกใช้ให้เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมจอภาพทุกครั้ง ใช้การเปรียบเทียบยกตัวอย่างให้เด็ก ๆ เข้าใจ -ถ้าไม่ปิดจอคอมพิวเตอร์ 1 จอ เสียค่าค่าไฟฟ้า 2 บาท:วัน -โรงเรียนมีเครื่องคอมพิวเตอร์ 200 เครื่องเสียเงิน 400:วัน -ถ้าเป็นเวลา 1 เดือน จะเสียเงิน 12,000 บาท -และถ้า 1 ปี จะเสียเงินประมาณ 144,000 บาท -หลายๆปี ก็ลองให้คำนวณดูเอง(บูรณาการคณิตศาสตร์ไปเลย) นี่พาคำนวณเฉพาะจอคอมพิวเตอร์นะคะ...เทคโนโลยี มี Hardware หลายตัว คุณค่าของพลังงานมหาศาล...จริงๆ บอกเด็กว่า...คุณลักษณะที่พึงประสงค์ในรายวิชาคอมพิวเตอร์ทุกระดับชั้นของโรงเรียนอู่ทอง ต้องมีเรื่องการเน้นเรื่องการประหยัดพลังงานด้วยทุกรายวิชาค่ะ

หมายเลขบันทึก: 49753เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ใช่ครับ ในห้องของครุก็เหมือนกันเปิดไฟเปิดแอร์ทิ้งไว้ถ้ามีคนอยู่ก็ถือว่าได้ประโยชน์แต่ถ้าคนไม่อยู่ก็เสียดายนะเหมือนขับรถเวลาจอดไม่ดับเครื่องยนต์

อ่านแล้วเห็นภาพของความสูญเสียพลังงานตามที่ครูศศิวรรณว่าจริง ๆ ด้วย
  • เรื่องประหยัดพลังงานเป็นภารกิจสำคัญของทุกคนในชาติที่ต้องช่วยกันค่ะ
  • หากเราช่วยกันปลูกฝังให้เด็ก ๆ ช่วยกันประหยัด คุณครูก็ร่วมด้วยช่วยกันอีก....ทำอย่างนี้กันทุกโรงเรียน....ประเทศชาติจะสามารถประหยัดพลังงานไปได้มาก ๆ ทีเดียว
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าที่กระตุ้นความคิดดี ๆ ค่ะ
  • ปล. สำหรับความคิดเห็นด้านบนที่ซ้ำกันถึง 3 ครั้ง เข้าใจว่า หน.ลำดวนอาจจะพลาดไปคลิ๊กติด ๆ กัน พี่ศศิวรรณสามารถลบออกได้ ให้เหลือแค่ครั้งเดียวค่ะ
เร็วๆ นี้  ในบล็อกนี้ จะมีการนำเสนอ การReuseขยะประเภทอนินทรีย์วัตถุ ให้เป็นดอกไม้  แล้วนำไปจัดตกแต่งบ้าน   แทนการเผาทิ้ง..ซึ่งจะทำให้เกิดมลภาวะในชั้นบรรยากาศตามมา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท