" วันแม่ " - ๒


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* ปัจจุบันนี้ทางกรมราชทัณฑ์ได้เปิดโอกาสให้ผู้กระทำผิด ที่อยู่ตามสถานกักกันต่างๆ  มีโอกาสได้เรียนสูงสูง และมีการสอนงานสายอาชีพต่างๆให้ทำ..เพื่อนำกลับมาใช้ยังชีพหลังจากพ้นโทษ.

 

 

 

 

หนูยังมีโอกาสกลับตัวน๊ะ.   - แม่ยังรักหนูเสมอ.

ขณะเดียวกัน..ก็ยังมีพวกที่ไม่รักดีอีกหลายคนที่ตั้งใจเข้าไป..เพื่อเรียนวิชามาร   เพื่อจะนำกลับมาใช้หลังพ้นโทษ..มันลืมคำที่สัญญาไว้กับแม่ได้ลงคอ. คนพวกนี้แม้จะมีวันแม่หรือวันพ่อเขาก็คงไม่สำนึกใดใด? เพียงแต่อยากให้ถึงวันนั้นเร็วๆเพื่อประโยชน์ในการลดโทษของตนเองลงต่างหาก.น่าเสีย ดายที่ก่อนถึงวันแม่ปีนี้..”แม่ของคนไทย”เกิดประชวรขึ้นอย่างกะทันหัน.  คนไทยพากันเป็นห่วงท่านและพร้อมใจกัน..นำพวงมาลัยและดอกไม้ไปเยี่ยมอาการกันเป็นจำนวนมาก..

 

ถ้ารักแม่หนูรีบไปลดน้ำหนักเลยน๊ะ !  - โธ่แม่หนูหนักแค่ ๑๙๗ กก.เท่านั้นเอง.

ขณะเดียวกันก็มีคนไทยอีกจำนวนไม่น้อย..ที่ยังเฝ้ารอคอยเพื่อให้ถึงวันแม่เร็วๆเพื่อถือโอกาสกลับไปกราบท่านตามประสงค์..ทำเถอะครับแม้ว่าวันแม่จะมีขึ้นเพียงปีละครั้งเท่านั้น ! ถ้ามีโอกาสมากราบแม่จริงไม่ว่าจะเป็นวันไหน ? ความทรงจำที่ดีต่างหากที่จะติดตรึงใจทั้งแม่และลูกเสมอไป. แม้ว่าแม่ของบางท่านได้จากไปตามกาลเวลาแล้ว  แต่ท่าน..ยังมีสิทธิที่จะระลึกถึงแม่ได้เสมอ..ท่านใดที่ยังไม่รู้ว่าแม่รักลูกนั้นเป็นเช่นไร ? คงต้องรอไว้ให้ตัวเองมีลูกเสียก่อน..ถึงตอนนั้นก็ยังไม่สายครับ..

 

ขอให้แม่อยู่เป็นมิ่งขวัญของลูกไปนานนานเด้อ !

ผมเชื่อว่าท่านจะต้องคิดถึงแม่ขึ้นมาบ้าง..ตั้งแต่เริ่มตั้งท้อง..อาเจียร หงุดหงิด และอีกหลายอาการ. ถ้าท่านทำแต่สิ่งที่ดีงามและวางตัวเป็นแม่ที่ดีได้..พอเวลาผ่านไปลูกของท่านก็จะกลับมากราบท่านเอง. ก่อนจบอยากฝากบอกลูกบางคนว่า  “ควรกลับไปเยี่ยมแม่บ้าง”  ไม่ว่าท่านจะนำแม่ หรือพ่อ. ไปทิ้งไว้ที่สถานสงเคราะห์แห่งไหน ?  ด้วยเหตุผลใดใดก็ตาม.แม่ยังคงรอที่จะกอดลูกเสมอแม้ว่าลูกได้นำท่านไปทิ้งไว้หลายปีแล้วก็ตาม..ท่านต้องให้อภัย และคงจะดีใจอย่างบอกไม่ถูกถ้าลูกคนเดิมได้กลับไปกราบท่าน..อีกสักครั้ง.

 

แม่มาชื่นชมที่ผมสามารถมีบ้านได้ด้วยน้ำพักน้ำแรง. - คิดถึงแม่เสมอครับ.

ผมเคยฟังที่สื่อไปสัมภาษณ์แม่ท่านหนึ่งว่า..คุณยายคิดว่าลูกจะกลับมาเยี่ยมหรือไม่ ? ฟังแล้วน้ำตาซึมเลยครับเพราะท่านตอบว่า“เขาคงไม่มาหรอกเพราะเขาเป็นคนเอาฉันมาทิ้งที่นี่”  นี่ถ้าผมเป็นคนเช่นนั้นแม่คงไม่มาเยี่ยมผมเป็นแน่..อ่านจบแล้วถ้ายังเสียดายเงินซื้อดอกมะลิล่ะก็..กราบท่านเฉยๆท่านก็ดีใจเหมือนกันนั่นแหละ ! อ๋อ..ยังรอจังหวะอยู่เหรอ ?

* ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเน็ททุกสาขา.

รักแม่พร้อมๆกับผู้อ่านทุกท่าน.

โตนี่ - ฟาง.

๗ สิงหา. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 497469เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2012 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะครอบครัวของพี่โตนี่ ฟางน่ารักมากๆค่ะ แม่หนูเสียไป11ปีแล้วค่ะยังจำคำสอนของท่านได้เสมอ ท่านบอกว่า "ลูกจ๋าคำพูดของคนเราไม่ได้ใช้เงินซื้อมาดังนั้นลูกๆจงพูดในสิ่งดีๆ พูดให้คนฟังมีความสุขและชื่นชมเรา เมื่อคนฟังเราแล้วมีความสุขหรือสามารถทำให้เขานำไปคิดและปฏิบัติตามในสิ่งที่ดีงามแล้วเราจะมีความสุขอย่างยิ่งยวด" ค่ะพี่และหนูก็ปฏิบัติตามคำสอนของท่าน คิด พูดและทำในสิ่งที่ดีค่ะ ขอบคุณทุกๆบทความของพี่นะคะ ชื่นชมจากใจจริงค่ะ

อ่านแล้วน่าชื่นใจ สงสัยเราต่างคนต่างมีแม่ที่ดีกระมัง..ยังไม่สายครับมาช่วยกันคิดถึงแม่กัน.."คิดถึงคุณแม่ครับ " ผู้เขียนนอกจากจะมีแม่ที่ดีแล้ว..ดูสิ..ยังมีแฟนคลับที่ดีอีก ๑ คน..ขอให้มีความสุขมากๆน๊ะครับ.

  • อ้าววันก่อนบวช 
  • รออ่านเบียด
  • ตอนนี้มาแม่อีกแล้ว
  • อ่านไม่ทัน 555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท