รอยแย้มพระโอษฐ์จากพระองค์เจ้าโสมสวลีฯ (ที่ท่านอาจไม่สังเกต)


แม้ผมเองที่ดูข่าวในพระราชสำนักมานานหลายสิบปี ก็เพิ่งสังเกตเห็นในไม่นานปีมานี้เองว่า  องค์โสมฯ ทรงเป็นพระองค์เดียวที่ทรงแย้มพระโอษฐ์ให้พสกนิกรที่เข้ารับการถวายสิ่งต่างๆ จากพระองค์เสมอมา....ตั้งแต่รับปริญญา จนถึงถุงยังชีพ 

 

 

ในฐานะพสกนิกรคนหนึ่ง ผมอยากเห็นพระราชวงศ์ทุกพระองค์ทรงแย้มพระโอษฐ์ในการมอบสิ่งต่างๆให้พสกนิกร หรือในพิธีกรรมการเปิดอาคาร (ตัดริบบิ้น)  หรือพระราชกรณีกิจใดๆ ก็ตาม  (ควีน อลิซาเบท ก็ทรงแย้มพระโอษฐ์เสมอ)

 

ทั้งนี้เพื่อทรงแสดงให้พสกนิกรได้ระลึกถึง “ความสุขร่วมกัน” อย่างจริงใจ (และจริงพระราชหฤทัย) ไปอีกนานแสนนาน ซึ่งจะเป็นสายร้อยรัดรวมใจไทยให้แน่นแฟ้นอย่างหาที่สุดมิได้อีกชั่วกาลนาน

 

แต่หากพระพักตร์ไม่ทรงอิ่มเอิบด้วยรอยแย้มพระโอษฐ์เสียแล้ว     ก็อาจทำให้พสกนิกร (ที่มีหลากสีเสื้อ)  ตีความไปได้หลากลายทาง  ซึ่งอาจส่งผลกระทบเชิงลบได้ในวงกว้าง ...โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทแห่งการยุแยงตะแคงรั่วจากพวก"นายทุนกินรวบควบอำนาจ"เช่นในทุกวันนี้ 

 

 

 

 

...คนถางทาง  (๖ สค. ๒๕๕๕)

 

หมายเลขบันทึก: 497413เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตอนรับปริญญา พระองค์ท่านก็ยิ้มและปรบมือให้ด้วย โม้หน่อยหนึ่งเกียรตินิยมน่ะ อิ อิ

อ้าว...ชลัญ เขาห้ามมองพระพักตร์ไม่ใช่หรือ แล้วเห็นว่าทรงยิ้มได้อย่างไรล่ะ (อิอิ)

สมัยผมรับกระบี่และปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ในหลวง เขาก็ห้ามมองพระพักตร์ แต่ผมตะแบง ก็แหม..ใกล้ชิดพระองค์ขนาดนี้แล้วมาห้าม มันจะไม่กีดกัึนความจงรักภักดีไปหน่อยหรือ

รูปติดฝา่บ้านผมเป็นพยาน ว่าผม (แอบ) แหงนหน้ามองพระพักตร์ ส่วนรูปเพื่อน ก้มหน้ากันเป็นส่วนใหญ่

สมเด็จพระราชินีนาถท่านจะแย้มพระโอษฐ์เป็นประจำนะคะ สมเด็จพระเทพฯด้วยค่ะ ชอบสังเกตเหมือนกันค่ะ แต่น่าจะเป็นไปตามบุคลิกส่วนพระองค์ของแต่ละท่าน เราน่าจะดูโดยรวมในระยะยาวดีกว่านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท