5 วิธีประหยัดพลังงานให้กับ แอนดรอยด์ แท็บเล็ต และ สมาร์ทโฟน


ประหยัดพลังงานของแท็บแล็ต
ปัจจุบันกระแสความแรงของการใช้ Smart Phone และ Tablet มาแรงมากๆ ครับ ทิปแอนด์ทริกฉบับนี้ เราเลยนำความรู้ในการประหยัดแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตมาให้คุณได้รับรู้เพื่อจะได้ใช้งานได้ยาวนาน พร้อมช่วยยืดอายุการใช้แบตเตอรี่ของเครื่องได้มากขึ้นอีกด้วย หมดปัญหาเรื่องแบตหมด หรือเสื่อมไวครับ เรามาดูรายละเอียดพร้อมปฏิบัติไปพร้อมกันก็ได้นะครับ
     1. ปลดโหมดการเชื่อมต่อข้อมูลตลอดเวลา (Always-On Mobile Data)
         วิธีการนี้นอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานได้แล้ว ยังเป็นการปิดการใช้ชั่วโมงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยครับ สำหรับผู้ที่สมัครแพ็คเก็จกับผู้ให้บริการแบบตามปริมาณข้อมูลที่ใช้งาน ถ้าคุณไม่ปิดคุณสมบัตินี้ เมื่อคุณเปิดเครื่องระบบจะทำการเชื่อมต่อตลอดเวลาแบบอัตโนมัติ ทำให้เปลืองค่าใช้จ่าย แถมยังใช้พลังงานในการเชื่อมต่อข้อมูลอีกด้วย
     2. ให้เปิดโหมดประหยัดพลังงาน (Power saving mode)
          ในโหมดนี้จะเป็นโหมดหลักของการประพยัดพลังงานอย่างแท้จริงครับ เนื่องจากจะปิดระบบการเชื่อมต่อต่างๆ
           & ปิดการเชื่อมต่อ Wi-Fi
               การปิด Wi-Fi ในขณะที่ยังไม่ต้องการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จะช่วยประหยัดพลังงาน เนื่องจากระบบจะไม่ใช้พลังงานในการค้นหาการเชื่อมต่อ Wi-Fi แต่ถ้าต้องการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แล้วบริเวณนั้นสามารถเชื่อมต่อได้ทั้ง Wi-Fi และเครือข่ายมือถือ ขอแนะนำให้ใช้การเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi จะช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายมือถือครับ
           & ปิดการเชื่อมต่อบลูทูธ
              ในการปิดโหมดการใช้บลูทูธ ขณะที่ยังไม่ได้ใช้งานหูฟังบลูทูธ หรือโหมดในรถยนต์ สามารถช่วยประหยัดพลังงาน และยืดอายุการแบตเตอรี่ได
           & ปิดระบบ GPs
               การปิดโหมด GPS ก็เช่นเดียวกันครับ ซึ่งโหมดนี้เป็นโหมดที่กินไฟมากทีเดียวครับ ถ้าไม่จำเป็นควรจะปิดไว้นะครับ อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้แบตเตอรี่ของคุณอีกด้วยครับ แต่ถ้าต้องการเปิดการใช้งานการระบุตำแหน่ง ควรจะใช้โหมด "ตำแหน่งและระบบป้องกัน" ดีกว่านะครับจะได้ประหยัดพลังงานได้ด้วย
           & ปิดการซิงค์ข้อมูล
               ข้อมูลที่ว่านี้ก็คือแอพพลิเคชั่นต่างๆ นั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดระบบอีเมล์ผ่าน Gmail, ปฏิทิน, Twitter ระบบจะทำการซิงค์ โดยอัตโนมัติผ่านเครือข่ายไร้สายในช่วงเวลาที่กำหนด ถ้าเราซิงค์ข้อมูลเมื่อต้องการเองจะดีกว่า
           & ความสว่าง
               การลดความสว่างของหน้าจอ สามารถช่วยประหยัดพลังงานได้มากเหมือนกันนะครับ แต่คุณต้องปรับให้พอเหมาะ ไม่สว่างจร้าเกินไป หรือมืดเกินไปนะครับ หรือคุณสามารถเลือกโหมดความสว่างอัตโนมัติก็ได้นะครับ ระบบจะปรับให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมที่ใช้งานอยู่ในขณะนั้น
       3. ใช้ระบบ Wallpaper แบบธรรมดาแทนการใช้ Live Wallpaper
            การใช้วอลเปเปอร์ที่มีภาพเคลื่อนไหวไปมาผ่านระบบ Live Wallpaper ที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มีไว้ให้ใช้งานนั้น เป็นระบบที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่อย่างมาหศาลนะครับ ถ้าคุณเปลี่ยนมาใช้วอลเปเปอร์ที่เป็นรูปคุณ หรือกับคนที่คุณรักที่เป็นภาพนิ่งจะดีกว่านะครับ นอกจากจะช่วยคุณประหยัดพลังงานแล้ว ยังช่วยสานฝันความรักอันหวานชื่นให้ยืนยงตลอดไปอีกด้วยนะ...ขอบอก
        4. ยกเลิกการใช้ Widget ที่ไม่ได้ใช้งานออกไป
            Widget คือแอพพลิเคชั่นเล็กๆ ทางฝั่งไคลเอ็นต์ซึ่งติดตั้งอยู่บนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต โดยใช้เทคโนโลยีเว็บที่อาศัย TouchWiz UI ในการเข้าถึงฟังก์ชันต่างๆ ของสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต โดยปกติแล้ว Widget ได้รับการออกแบบมาให้จัดการงานง่ายๆ เช่น จัดเตรียมอินเทอร์เฟซให้กับเว็บไซต์สำหรับการค้นหาเว็บ และอื่นๆ ซึ่งโดยปกติ Widget เหล่านี้ ในบางแอพฯจะทำการเชื่อมต่ออิเนเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา เพื่ออัพเดตข้อมูล และเวอร์ชั่นของแอพฯ นั้น นั่นหมายความว่าถ้ายังมี Widget ที่ไม่จำเป็นไว้บนหน้า Home ก็จะทำให้ใช้พลังงานไปในการเชื่อมต่ออย่างที่กล่าวไปแล้ว
          5. ตั้งเวลาปิดหน้าจออัตโนมัติ
               หลายคนบอกตรงจุดนี้ไม่สำคัญ แต่ผมขอบอกเลยนะครับว่าเป็นส่วนที่สำคัญมาก เนื่องจากการตั้งเวลาปิดหน้าจออัตโนมัติที่ไม่เหมาะสมนั้น อาทิ ตั้งเวลาไว้น้อยเกินไปวางไว้ไม่ได้ใช้งานแป๊ปเดียวก็ปิดหน้าจอไป เมื่อเปิดหน้าจอขึ้นมาใหม่จะเป็นการใช้พลังงานในการเปิด ถ้าบ่อยๆ จะเป็นการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองมากเกินไปครับ ในทางกลับกันการตั้งเวลาให้มากเกินความจำเป็น ก็จะเป็นการใช้พลังงานที่สูญเสียไปโดยใช่เหตุ เพราะฉะนั้นควรตั้งเวลาที่เหมาะสม อาทิ 5-10 นาที จะเป็นการดีครับ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็คือ ถ้าไม่ได้ใช้งานก็ควรจะปิดเครื่องจะดีกว่านะจ้ะ

 


 

หมายเลขบันทึก: 497400เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากค่ะ 5 ขั้นตอน กับการประหยัดพลังงาน ของแท็บแล๊ต

ขอบคุณข้อมูลดีดีนี้นะคะ

ให้กำลังใจคะ เป็นข้อมูลที่ดีมากเลย ขออนุญาตเอาไปสอนนักศึกษา กศน. นะคะ อาจารย์

ยินดีคะ ขอบคุณกำลังใจที่ให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท