การพัฒนาการตั้งคำถามของนักศึกษาในรายวิชาปรัชญาและศาสนา ของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 1


การพัฒนาการตั้งคำถามของนักศึกษา

การพัฒนาการตั้งคำถามของนักศึกษาในรายวิชาปรัชญาและศาสนา              ของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 1

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ เพื่อวิเคราะห์การพัฒนาการตั้งคำถามของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 รายวิชาปรัชญาและศาสนา ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โดยใช้แนวคิดการพัฒนากระบวนการคิดโดยใช้คำถามของเบนจามิน บลูม ประกอบด้วย (1) ความรู้ (2) ความเข้าใจ (3) การประยุกต์ (4) การวิเคราะห์ (5) การสังเคราะห์ (6) การประเมิน 

            ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า

1.ลักษณะการตั้งคำถามในครั้งแรกของนักศึกษา พบว่า เป็นคำถามเกี่ยวกับความรู้มากที่สุด      คิดเป็นร้อยละ 48.19 รองลงมาคือ ลักษณะคำถามที่เป็นความเข้าใจ การประยุกต์ การวิเคราะห์ ตามลำดับ

2.ลักษณะคำถามครั้งที่สอง พบว่า ลักษณะคำถามความเข้าใจมีมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 38.55   รองลงมาคือ ลักษณะคำถามความรู้ การประยุกต์ การวิเคราะห์ การประเมินและการสังเคราะห์ ตามลำดับ

จากผลการวิจัยดังกล่าว แสดงว่า นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 สามารถที่จะพัฒนาการตั้งคำถามจากคำถามระดับงายไปสู่ระดับยากได้ ดังนั้นหากผู้เรียนสามารถพัฒนาการตั้งคำถามอย่างสร้างสรรค์จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษาวิชาชีพพยาบาล


หมายเลขบันทึก: 497361เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท