"งานบวช" - ๕


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

*  เช้านี้คุณดื่มกาแฟหรือยัง ? หรือว่าคนชงไม่อยู่เสียแล้ว..จะทะเลาะกันทำไมเรื่องเล็กนิดเดียว ?เธอไม่ส่ายนมหรือไง ? เธอเป็นห่วงเพราะไม่อยากให้น้ำตาลเพิ่มกระมัง. ดื่มกาแฟไปด้วยอ่านเรื่องเขียนไปด้วยน่าจะดีกว่าไม่มีกาแฟน๊ะ..กาแฟ ๑ แก้ว - โต๊ะ ๖.

 

 

 

กาแฟ ๑ แก้ว เก็บตังค์สิ้นเดือน.  - เร็วหน่อยเดี๋ยวส่งต้นฉบับไม่ทัน.

การบวชในเวลาอันสั้นหรือหลายพรรษานั้น..ทำให้พระเกิดกิเลสขึ้นบ่อยๆจนเป็นข่าวในทางที่ไม่ดี.มารศาสนา. ถึงกับมีการจับสึกและดำเนินคดีกันเสมอมาเช่นพระนอกรีด เมาเหล้าเล่นการพะนัน เรื่องชู้สาว ลักทรัพย์  ค้ายาจนถึงกับทำร้ายพระด้วยกัน ตราบใดที่เราเอาคนมาเป็นพระเรื่องที่เสื่อมเสียแก่ศาสนา จึงไม่อาจผ่านพ้นไปได้ง่ายนัก..เจริญพร. เรื่องเงียบสักหน่อยอ้าว..หลวงพี่องค์เดิมกลับมาบวชและก่อเรื่องใหม่อีกแล้ว..ถ้ายังเป็นเช่นนี้ผมอยากบอกว่าศาสนาพุทธ..อาจจะจบลงในเวลาอันใกล้นี้ก็เป็นได้..แม้เรามิได้บวชเรียนแต่เราสามารถเป็นหูเป็นตา และสามารถช่วยกันปกป้องศาสนาได้ด้วยการแจ้งไปที่กรมการศาสนาถ้าพบเห็นพระนอกรีด หรือเมาล้มอยู่ตามทางเดินในที่สาธารณะ..

พระก็ร้อนเป็นน๊ะโยม !  -ไม่น่าพาพระแต๋วมาลงน้ำด้วยนี่นา.

ผมเพิ่งนำเรื่องลงไปเพียงสองตอนเท่านั้น ! มารศาสนาก็โผล่มาเป็นข่าวในวันเข้าพรรษาอีก ๑ ราย ด้วยข้อหาค้ายาบ้า..เออพี่ท่านแก้ตัวเสียงอ่อยๆว่ามีไว้เสพ..ลองอ่านพฤติกรรมของท่านเจ้าคณะตำบลดูเถอะ.แล้วค่อยตัดสิน..ตำรวจบุกรวบพระเจ้าคณะตำบลค้ายาบ้า ใช้วิธีใส่ตะกรุดขาย ครั้งละ ๕ - ๑๐ เม็ด อ้างแค่เสพเพราะจำวัดคนเดียวต้องทำงานวัดทุกอย่าง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ๑๗.๐๐น. ๒ ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังจับกุม พระครูวินัยธร เฉลียว สุธัมโม อายุ ๕๐ ปี เจ้าอาวาสวัดเหล่าสินชัย บ้านหาดทรายทอง หมู่ ๑๔ ต.หาดคำ อ.เมืองหนองคาย และเป็นเจ้าคณะตำบลหาดคำ หลังจากสืบทราบว่ามีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยจัดสายล่อซื้อยาบ้าจำนวน ๑๐ เม็ด ราคา ๑,๙๐๐ บาท นัดให้สายลับมารับยาบ้าที่วัด.

 

เขามาขอซื้อเอง อาตมาไม่ได้เร่ขายน๊ะ.   - หนูเอากี่เม็ดล่ะ ?

จากการสอบสวน พระครูวินัยธรเฉลียว ไม่ยอมรับว่ายาบ้าเป็นของตน ทั้งที่มีหลักฐานพยานครบถ้วน และ ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นกุฏิ  ต้องนิมนต์พระชั้นผู้ใหญ่จากวัดข้างเคียงและกำนันตำบลหาดคำ มาร่วมเป็นพยานและเกลี้ยกล่อมนานกว่า ๓ ช.ม. จึงยอมให้เข้าตรวจค้นได้ แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายเพิ่มเติม โดยรับว่าเสพยาบ้า เนื่องจากจำวัดอยู่คนเดียวและต้องทำงานวัดทุกอย่างจึงเสพยาบ้าเพื่อให้มีแรงทำงาน โดยยาบ้านั้นจะมีนายจ่อย ชาวบ้านเหล่า ต.หาดคำ นำมาส่งให้ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่าพระครูวินัย ธรเฉลียว มีพฤติการณ์ค้ายาบ้ามานาน จึงเฝ้าตรวจสอบและพบว่าก่อนหน้านี้จะนำยาบ้าใส่ตะกรุด ครั้งละ ๕ - ๑๐เม็ด ขายให้ลูกค้า ๑,๐๐๐ – ๒,๐๐๐บาท.

 

มันเอาเงินวัดไปหมดเลย. - อาตมาว่าจะนำไปซื้อหลังคา..

ทำทีว่าให้ลูกค้ามาบูชาตะกรุดไป แต่ข้างในตะกรุดเป็นยาบ้าสอดไส้ไว้ โดยจะคุมตัวไปสึกและดำเนินคดี ตามกฎหมายต่อไป..เรื่องของพระนอกรีตนั้นยังมีอีกหลายรูปแบบเช่นพระจากต่างชาติปลอมมาขอเรี่ยไรเงินบ้าง  มารับบิณฑบาตแล้วนำไปขายต่อบ้าง  หลายท่านน่าจะเคยเห็นจากสื่อต่างๆมาแล้ว  พระหรือเณรแอบไปเล่นเรือกล้วย  ไปแอบนอนแช่น้ำในที่ที่ไม่เหมาะไม่ควร  ฤดูเข้าพรรษาเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้นอาตมาอยากให้ชาวบ้านที่ดี  รวมตัวช่วยกันจรรโลงศาสนาไว้บ้าง..แม้จะมีมารศาสนาคอยทำลายในเวลาเดียวกัน..เจริญพร..อ้ออยากปิดท้ายหน่อยว่า..เงินที่ญาติโยมมาบริจาคให้วัดนั้น โยมชั่วที่ชอบมางัดแงะตู้บริจาคก็ควรเลิก หรือละเว้นด้วยก็จะดี..

หมายเลขบันทึก: 497333เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท