โปรแกรมช่วยออกแบบบ้าน


โปรแกรมช่วยออกแบบบ้าน
ช่วงนี้เขียนเกี่ยวกับบ้านบ่อย รูปอาจจะเยอะจนรำคาญตาไปบ้าง
ไม่มีอะไรครับช่วงนี้กำลังเห่อบ้าน ก็เลยมองหาโปรแกรมช่วยออกแบบบ้าน จะไปใช้ 3D Max ก็ไม่ไหว เกินความสามารถไป (ผมเชื่อว่า 90% ที่มาอ่าน blog ผมเป็น developer ก็คงจะไม่ได้เก่งทางด้าน 3D Model หรอก)

งั้นมาลองหาพวก RAD 3D Design Tool ดีกว่า ซึ่งพอค้นหาดูก็พบ
TOP 10 Home Designner software

ลักษณะการใช้งาน
ผมมีวิธีใช้งาน โดยทำตามขั้นตอนดังนี้
1. สร้างห้องขึ้นมาก่อน โดยระบุขนาดห้อง กว้าง ยาว สูงเท่าไหร่ กำแพงมีความหนาเท่าไหร่ พวกนี้ต้องวัดขนาดมาก่อน
2. ระบุพื้นผิว ต่างๆ เช่น กำแพงสีอะไร พื้นผิวเป็นอย่างไร วัสดุประเภทอะไร พื้นเป็นกระเบื้องแบบไหน ฝ้าเป็นแบบใด (วัสดุแต่ล่ะชนิด และสีที่แตกต่างกัน ย่อยมีอัตราการดูดกลืนแสงต่างกันด้วย)
3. ใส่หน้าต่าง อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน หน้าต่าง และเครื่องใช้ต่างๆ
4. หลังคา

เอาว่า ตอนนี้ผมรู้หมดว่า ตรงไหน ห่างจากตรงไหน กี่ซม.!!

มาดูหน้าตาโปรแกรม สามอันดับแรกกันครับ

Home Design Architectural Series
user posted image
user posted image
user posted image






3D Home Architect Design Suite
user posted image
user posted image
user posted image






Home Designer Suite
user posted image
user posted image





แล้วผมใช้ตัวไหน?
ผมใช้ FloorPlan ครับ เหตุผลเพราะ
1. มีโปรแกรม
2. เป็นโปรแกรมที่ใช้เป็นตัวแรก เลยคุ้นเคยหน่อย
3. ใช้งานง่าย (หรือเปล่า??)

ข้อเสีย
1. ไม่ stable render ง่ายอาจ crash เอาง่ายๆ (หรือผมใส่ obj มากไปหน่อย?)
2. ช้า (หรืออาจเพราะ card จอ ผมห่วย)

user posted imageuser posted imageuser posted image


user posted imageuser posted image


ผมใช้โปรแกรมนี้สำหรับออกแบบบ้านใหม่ของผม (ลองตามอ่านที่ บ้านของเรา ตอนที่1, Patrickz's Home blog)

ทำเอาไว้แล้ว ไว้จะเอาภาพขึ้นให้ดูกัน

 

ลองตามอ่านกัน

บ้านของเรา ตอนที่1

บ้านของเรา ตอนที่2 - Floor Plan

บ้านของเรา ตอนที่3 - Render แล้ว

บ้านของเรา ตอนที่4 - หนังสือสัญญา

More ?     Patrickz' Home Blog 

คำสำคัญ (Tags): #computer#2d#model#design#home#floor#plan
หมายเลขบันทึก: 49718เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวยมากค่ะ น่าสนใจมาก ๆ
  • ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องดี ๆ มาบอกเล่า

 

  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ
  • แล้วจะเข้าไปลองดูค่ะ
  • รออ่านบันทึกต่อไปนะคะ
-ขอบคุณมากคับ  กำลังจะหาโปรแกรมออกแบบบ้าน ที่จะสร้างแบบใช้งานง่ายๆอยู่พอดี

มีโปรแกรมที่ไหนบ้างครับอยากได้มาครับ ตอนนี้เรียนอยู่ครับ คงต้องรบกวนอืกมาครับ

ขอโปรแกรมหน่อยครับ ขอบคูณด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท