"งานบวช" - ๓


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

 * ช่วงพรรษานี้ผู้เขียนมีโอกาสเข้าวัดหลายครั้ง..พร้อมครอบครัว.มาวัดครั้งใดมีแต่ความสุขครับ.แค่ได้มาสูดอากาศ ยามเช้าก็..ถือว่าแจ๋วแล้วล่ะครับ.

 

 อากาศยามเช้าที่วัดในชนบทช่างสดชื่นจริงๆครับ ใครที่ยังไม่เคยมาวัดตอนเช้า..มาลองดูเถอะครับ   ผมยืนยันเลยว่าไม่ผิดหวัง. เพราะอากาศดี.. จิตใจสงบ.. มีความสุขที่ได้พบกับผู้คนที่มาทำบุญด้วยกัน..ไม่มีอะไรที่จะสุขเท่ากับความสุขทางใจอีกแล้ว..แม้ท่านจะมีเงินล้นฟ้าแต่อาจจะสู้คนจนที่มีความเป็นอยู่อย่างพอเพียง และสุขใจไม่ได้แน่ๆ..ถ้ามีเงินมากแต่ยังไม่เคยพบความสุขที่แท้จริงมาก่อน..ผู้เขียนอยากแนะนำเบาๆว่า..ลองนำอาหารไปเลี้ยงเด็กกำพร้าบ้าง..ถวามสังฆ ทานบ้าง..บริจาคเงินสร้างวัดหรือโรงเรียนดูบ้าง..ดีไม่ดีท่านอาจจะอยากเข้าวัดทุกวันก็ได้..ใครจะรู้ ?..สาธุ !

 

ผู้เขียนมีโอกาสเดินรอบวัดสัตหีบด้วยน๊ะ.

ก่อนออกจากวัด..อยากขอพูดถึงเงินโปรยทานกันสักนิดน๊ะครับ. เงินทั้งหมดมักจะเป็นเงินเหรียญ ส่วนจะมีเหรียญราคามากหรือน้อยนั้น..แล้วแต่ความตั้งใจของเจ้าภาพ.  ปกติถ้าเป็นงานตามต่างจังหวัด..มักจะเป็นเหรียญแท้ๆ.ไม่มีการหุ้มห่อใดใด ? พอมีโอกาสมาตามงานที่จัดในเมืองจึงพบว่า..เจ้าภาพมักจะหุ้มหรือห่อด้วยโบว์หลากสี.เวลาโปรยทานไม่ทราบว่ามีผลต่อคนตาบอดสีหรือไม่ ? เงินดังกล่าวนี้จะมีคนหิ้วขันและเดินตามนาคไปจนครบสามรอบ  พอนาคเดินขึ้นไปมี่โบถส์ก็จะเปลี่ยนมือมาให้นาคถือ.แล้วทำการ โปรยทานต่อไป..จนเงินหมดขัน. ผมออกจากวัดแล้ว..ถือโอกาสเลยไปพบกับนายทหารเรือนอกราชการ อยู่แถวๆบ้านเกล็ดแก้ว หาบ้านพบแล้วเข้าไปคุยกันสักพักใหญ่. 

 

อดีตทหารนอรเวย์. - เจอกับทหารเรือไทย.  - ฉิวไปเลย.

ผมอยากนำรายละเอียด..ของบริษัทฯที่ต้องการพนักงานไปทำที่สิงคโปร์มาให้   คงจะเป็นบุญกุศลที่ผมเพิ่งไปทำมาหรืออย่างไรไม่ทราบ ? ผมจึงมารู้จักกับทหารเรือจากนอรเวย์  ที่มาซื้อบ้านอยู่ตรงกันข้าม.นายทรอน. - Mr.Trond.เป็นทหารเรือนอรเวย์.นอกราชการ.แต่งงานกับสาวไทยชื่อพร..เพิ่งย้ายจากพัทยามาอยู่ที่บ้านหลังนี้ได้เกือบ ๑ อาทิตย์.พี่แกไปเช่ารถป้ายแดงมาขับ..แต่ยังเปิดเติมหม้อน้ำและแก๊สไม่เป็น.ผมจึงมาช่วยดำเนินการจนเรียบร้อย. ผมได้หยอกไปด้วยคำว่า ยูโอวมีวันเบียร์  - You owe me one beer. แกเป็นนักดื่มครับจึงเข้าใจดี.พอผมดำเนินการเสร็จแกยื่นเบียร์มา ๒ ขวดให้ผม กับนายทหารเรือไทยคนที่ผมแวะมาคุยด้วย.ผมบอก ว่ามิตรภาพที่ดีนั้น..ไม่ควรอยู่กลางถนน..เขายิ้ม..

 

เอายี่ห้อไหนดีครับ ?  - ผมเป็นกลางครับต้อง บั๊ด !

เขาชวนเข้าไปในบ้าน..ไม่อยากเชื่อพี่ทรอน. ไปขนรูปทหารเรือ และรูปเก่ามาให้เราดู..ดูไปดื่มไป..พี่แกดีใจมากที่รู้ว่าเราทั้งสองเป็นอดีตทหารน้ำด้วย..น้องพรภรรยารุ่นลูกกำลังจัดของลงกระเป๋า..เพราะสองคนนี้กำลังจะกลับไปพักผ่อนที่นอรเวย์ในวันมะรืนนี้  ระหว่างนั้นนายทรอนให้เราช่วยนำรถไปเติมแก๊สและน้ำมันให้  เพราะจะเข้ากรุงเทพฯพรุ่งนี้..พี่แกส่งเงิน-กุญแจรถให้แบบเชื่อใจว่ายังไงๆ..เราคงไม่ขโมยรถของแกเป็นแน่ ! โชคดีที่พี่ทรอนแกคิดถูก. แต่ผมบอกว่าไม่ได้..เราต้องไปด้วยกันเพราะขากลับผมตั้งใจจะพาพี่ทรอน.แวะชมบ้านของผมเพื่อความสบายใจ..เวลาใครถามว่า..ทำไมแกคบกับเราได้โดยไม่รู้จักหัวนอนปลายเท้า..แกจะได้เถียงแทนไงล่ะ !

 

เชคน้ำและน้ำมันตรงไหนล่ะ ?  - ช่วยหน่อยสิ.

ผมไม่มีอะไรจะต้องห่วงแล้ว..เพราะผมนำแม่ย่านางมาส่งที่บ้าน.ตอนไปเติมน้ำมันแล้ว  ผมได้ให้เหรียญของพระเจ้าอยู่หัวร.๙ ไป ๑ เหรียญ..พี่แกดีใจมากครับ และแสดงอาการดีใจที่รู้เองด้วยสามัญสำนึกว่ายังไงๆ  ผมกับเพื่อนต้องไม่ใช่โจรเป็นแน่ ! สักพักใหญ่เราจึงมุ่งหน้ากลับบ้านพี่ทรอน.ตกลงเราคุยกันเกือบครึ่งวัน หมดเบียร์ไป ๗ ขวด เพื่อน ๒ ขวด เจ้าภาพดื่มแต่น้ำเปล่า..แต่ยังใจถึงครับเพราะจะเดินไปหยิบเบียร์มาให้เราอีก..เขาว่าความเกรงใจคือสมบัติของผู้ดีครับ..เราจึงขอหยุดดื่มเพื่อให้เวลาเขาบ้าง. เผื่อแกจะได้จัดข้าวของหรือทำเรื่องส่วนตัวบ้าง.ตอนเช้าผมตั้งใจจะนำหนัง สือดีไปให้แก..เพื่อจะได้นำไปให้เพื่อนๆชาวนอรเวย์ดู น่าเสียดาย..แกเข้ากรุงเทพฯ เสียแล้ว.

 

หนังสือดีที่น่าอ่าน.   - นำลงบล็อกเรียบร้อยแล้ว.

นายทรอนได้กำชับว่า..ให้มาพบใหม่ช่วงเดือนกันยายนหน้านี้..เพราะแกจะไปพักเพียงสามเดือนเท่านั้น ! - See you in September. ตกลงงานบวชครั้งนั้นผมกลับบ้านเกือบเย็น..เหตุการณ์เรียบร้อยดี. ต่อมาในวันศุกร์ที่ ๒๗ ก.ค.๕๕ นี้ ผมรับงานกินเลี้ยงบวชพระอีก..เลี้ยงแบบโต๊ะจีนที่ห้องประชุมรร.สัตหีบ.ผมพบว่างานต่างๆที่เพื่อนร่วมรุ่นท.ร.๐๙จัดขึ้นในพื้นที่สัตหีบนั้น..เช่นงานบวช  งานแต่งฯ เรามักจะพูดแบบกันเองเสมอว่า..เป็นการวอร์มงานเลี้ยงรุ่นเบาๆ เพราะเพื่อนร่วมรุ่นมากันมากพอสมควร..แขกมากันไม่ครบโต๊ะตามที่เจ้าภาพจัดเตรียมไว้..ได้ยินว่าเหลือโต๊ะอีกประมาณ ๓๐ โต๊ะ..เลยไม่รู้ว่าขาดทุนหรือกำไร ? งานเลี้ยงเลิกเร็วกว่าปกติ..เพราะเจ้าภาพค่อนข้างจะเคร่ง..ไม่มีสุราให้บริการ..

หมายเลขบันทึก: 497128เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

งานเลี้ยงเลิกเร็วกว่าปกติ..
เพราะเจ้าภาพค่อนข้างจะเคร่ง..ไม่มีสุราให้บริการ

...

เป็นเรื่องที่ดีมากๆ ครับ
หากแต่ในอีกมุม ก็สะท้อนถึง "มาตรการ" 
ที่สังคมยังต้องอาศัยกลไกของการบังคับใช้
เพราะบางครั้ง การรณรงค์ฯ ก็ยังต้องใช้เวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงอยู่อีกมากโข

ชื่นชม..ครับ

ในชีวิตผมดื่มเหล้ามากว่า๔,๓๗๒ครั้งแล้ว..คืนนั้นตั้งใจงดดื่มก็เลยไม่หวั่นไหวเพราะวันเสาร์และอาทิตย์ถัดมา..มีเจ้าภาพรออยู่เงียบๆแล้ว..คัมไพ..เชียร์..ดื่ม..หมดแก้วเลยน๊ะ.มือไม้ไม่เคยสั่น..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท