รู้จัก gotoknow ก่อน facebook


รู้จัก gotoknow ก่อน facebook

ปัจจุบัน social network แพร่กระจายไปทั่ว ใครก็รู้จัก facebook twitter หรืออื่นๆ แต่คนไทยเราน่าจะรู้จัก gotoknow ก่อน facebook เพราะเริ่มพัฒนามานาน ทำให้เราสามารถ share หรือแบ่งปันเรื่องราวที่น่ารู้หรือสนุกสนานต่างๆกับคนอื่น

ขณะเดียวกันก็ได้อ่านเรื่องราวที่คนอื่นบันทึก สาระน่ารู้หรือเหตุการณ์ต่างๆ นั่นคือ การได้รับทราบ status ของคนอื่น เมื่อเราบันทึกเรื่องราวแล้ว มีคนมา comment หรือที่ช่วงหลังปรับเป็นให้ดอกไม้ ก็ทำให้คนที่ได้รับดอกไม้นั้นมีความสุข คล้ายกับการที่มีคนกด like ให้ใน fb จึงถือได้ว่า gotoknow เป็น network ที่สำคัญอันหนึ่ง ความต่างจากอันอื่นๆ คือ ส่วนใหญ่มีเฉพาะชาวไทย ไม่มีต่างชาติมากนัก และมักเป็นเนื้อหาที่หนักทางวิชาการมากกว่าตามเป้าหมาย

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เหล่านี้จะดำเนินต่อไปได้อย่างยั่งยืนก็ด้วยการสื่อสาร ติดตามกันบ่อยๆ ประชาสัมพันธ์ สร้างเครือข่ายกับ network อื่นๆ เพื่อเปิดกว้างยิ่งขึ้น

ใน gotoknow  อาจจะมีพื้นที่จัดทำ blog สำหรับหน่วยงานต่างๆเพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้ โดยที่แต่ละคนของหน่วยงาน เข้ามาบันทึกรวมอยู่ด้วยกัน คล้ายการจัดกลุ่มใน fb โดยให้การบันทึกเป็นอิสระ เมื่อหน่วยงานไหนมีผู้เข้าร่วมบันทึกมากแล้ว หน่วยงานนั้นก็จะมีเรื่องต่างๆตามหมวดหมู่ของ gotoknow ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น จึงต้องอาศัยความร่วมมือและทำความเข้าใจกับหน่วยงานและบุคลากรในหน่วยงาน

สิ่งท้าทายอาจเป็นการเตรียมเข้าสู่ประชาสังคมอาเซียน ไม่แน่ว่าเราอาจมีสมาชิกจากประเทศต่างๆในอาเซียนเข้ามาร่วมเขียนบล็อกกันก็ได้ น่าจะสนุกและได้องค์ความรู้ที่เปิดกว้างขึ้น

 

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow
หมายเลขบันทึก: 497053เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2012 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณผู้อ่านและดอกไม้จากทุกท่านค่ะ

สนใจงานของอาจารย์ครับ

ตอนนี้ผมรวมพลคนผลักดันพ่อแม่ให้เก่งขึ้น

ผ่าน ชุมชนโรงเรียนพ่อแม่

จะอนุญาตนำบล็อกเกี่ยวกับเด็กของอาจารย์เข้าชุมชนด้วย

เยี่ยมชุมชนโรงเรียนพ่อแม่ที่

 

http://www.gotoknow.org/planet/parent#/posts

พวกเรารออาจารย์นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท