เตรียมตัวไปยื่นคำขอแล้วนะครับ


ตอนนี้กำลังทำเรื่องวิเคราะห์สถานะของผู้ประสบปัญหาสถานะบุคคล ใกล้จะได้ไปยื่นคำขอที่อำเภอแล้ว เลยอยากจะมาลองมาทบทวนการยื่นคำขอพิสูจน์ความเป็นบิดาและบุตรตามมาตรา ๗ วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติสัญชาติพ.ศ.๒๕๐๘ แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ ๒ พ.ศ.๒๕๓๕ และฉบับที่ ๔ พ.ศ.๒๕๕๑ มาถึงแล้วก็ได้ทำงานสมใจเลย ลองวาดภาพการดำเนินการในวันจริง(ที่กำลังจะมาถึง)

๑.นัดพบเจอพ่อแม่ของน้องๆที่คลินิกกฎหมายอุ้มผาง โรงพยาบาลอุ้มผาง(กำหนดวันนัดพบยังไม่ชัดเจน แต่ใกล้แล้ว) ในช่วงเช้า ฝนอาจเป็นอุปสรรคบ้าง

๒.พูดคุยกันถึงเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ ทั้งพระราชบัญญัติสัญชาติ, กฎกระทรวงกำหนดวิธีการและค่าธรรมเนียมคำขอพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทยของผู้เกิดเพื่อการได้สัญชาติไทยโดยการเกิด พ.ศ.๒๕๕๓ ,ประกาศกระทรวงมหาดไทยเรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ แบบคำขอ หนังสือรับรองและวิธีการสอบสวนเพื่อพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทยของผู้เกิดเพื่อการได้สัญชาติไทยโดยการเกิด พ.ศ.๒๕๕๔  ตรงนี้นี้คงเป็นพูดคุยกันแบบคร่าวๆ จะพยายามย่อยภาษากฎหมายให้ฟังดูเข้าใจง่ายที่สุด อย่างน้อยก็ให้เจ้าของปัญหาเองได้ทราบและเข้าใจในวิธีการและลำดับขั้นตอนการปฏิบัติเบื้องต้นในการยื่นคำขอพิสูจน์ความเป็นบิดาและบุตรกับพนังานเจ้าหน้าที่

๓.พูดคุยกันเสร็จก็ให้เตรียมพยานเอกสารเลย สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เป็นพ่อ สำเนาทะเบียนประวัติของน้องบางคน และที่สำคัญ(ไม้เด็ดของเรา) สำเนาหลักฐานการพิสูจน์ทางพันธุกรรม(ดีเอ็นเอ)  เตรียมกันให้พร้อมที่คลินิกกฎหมายนี่แหละ

๔.เดินทางไปที่ว่าการอำเภอพร้อมๆ กัน แล้วกรอกแบบคำขอพิสูจน์ความเป็นบิดาและบุตร(หวังว่าที่อำเภอคงมีแบบคำขอนะ) แล้วยื่นคำขอดั่งกล่าวต่อนายอำเภอ เสียค่าธรรมเนียมฉบับละ ๕๐ บาทตามกฎกระทรวงฯ

มีข้อสังเกตว่า เรามีข้อ ๕  ของประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ แบบคำขอ หนังสือรับรองและวิธีการสอบสวนเพื่อพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทยของผู้เกิดเพื่อการได้สัญชาติไทยโดยการเกิด พ.ศ.๒๕๕๔ ซึ่งวางหลักไว้ว่า กรณีที่ผู้ยื่นคำขอมีหลักฐานการพิสูจน์ทางพันธุกรรม(ดีเอ็นเอ) ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ยกเว้นการสอบสวนพยานบุคคลที่น่าเชื่อถือ ฉะนั้นในเมื่อเรามีหลักฐานการตรวจทางพันธุกรรมแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้พยานบุคคลอีก

๕.เจ้าของปัญหารับ”ใบรับ” ไว้เป็นหลักฐาน หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ที่จะพิจารณาคำขอภายในสามสิบวันนับแต่วันได้รับคำขอถูกต้องและครบถ้วน หรือกรณีขยายระยะเวลาการพิจารณาคำขอก็ขยายได้อีกสามสิบวันนับแต่วันครบกำหนดคราวแรก ในกรณีนี้หากพนักงานเ้จ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ขอเป็นบิดาของผู้เกิดจริงก็จะออกหนังสือรับรองการพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทยของผู้เกิดเพื่อการได้สัญชาติไทยโดยการเกิดให้ หากไม่เชื่อว่าเป็นบิดาและบุตรกันจริง ก็ต้องแจ้งคำสั่งปฏิเสธพร้อมเหตุผลมายังผู้ยื่นคำขอด้วย คราวนี้ก็คงต้องอุธรห์คำสั่งอีกละ

ไม่รู้เหมือนกันว่าทางอำเภอจะเข้าใจกฎหมายเหมือนที่เราเข้าใจหรือเปล่า บางทีกฎหมายไม่ให้เรียกพยานบุคคลมาสอบสวน(คงไม่มีใครกล้าเถียงผลตรวจดีเอ็นเอที่ระบุว่าผู้ตรวจเป็นพ่อลูกกันหรอก) แต่ดูท่าว่าทางอำเภออยากได้พยานบุคคลมาสอบสวนด้วย มึนเลย

การที่จะให้สิทธิเสรีภาพกับบุคคลตามที่เขาควรจะได้นั้นเราคิดว่ามันไม่ใช่การทำบุญแบบที่ใครเขาคิดกัน เรากลับคิดว่าการให้สิทธิเสรีภาพกับบุคคลเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายที่ให้อำนาจเราทำได้ ดังนั้นการไม่ยอมให้สิทธิเสรีภาพตามที่เขาควรจะได้รับนั้น มันจึงไม่ใช่การทำบาป แต่มันคือการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายต่างหาก

 

 

หมายเลขบันทึก: 496770เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2012 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2012 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เราคงจะเห็นกันไงคะว่า อำเภออุ้มผางจะเคารพกฎกระทรวงที่ออกโดยกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ และถ้าอำเภอยังจะเรียกพยานบุคคลอีก โจ้งจะเคารพอำเภอหรือเคารพอำเภอ .... เป็นเรื่องวัดใจกันค่ะ

เขียนผิดไปที่หนึ่ง ขอเขียนใหม่

"เราคงจะเห็นกันไงคะว่า อำเภออุ้มผางจะเคารพกฎกระทรวงที่ออกโดยกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ และถ้าอำเภอยังจะเรียกพยานบุคคลอีก โจ้งจะเคารพ "กฎหมาย" หรือเคารพอำเภอ .... เป็นเรื่องวัดใจกันค่ะ"

ขอบคุณ อาจารย์แหววครับ เดี๋ยววันจันทร์ที่จะถึงผมคงได้ฟังความเห็นอาจารย์ครับ(ที่แม่สอด)

เอาความฝันเกี่ยวกับอุ้มผางศึกษาของ อ.แหวว มาให้โจ้งอ่านจ๊ะ

อุ้มผางศึกษา : เป้าหมายกิจกรรมวิจัยเพื่อการพัฒนาหรือกิจกรรมพัฒนาเพื่อวิจัยควรจะมาจากความต้องการของเรื่องจริง, เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๔

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465001

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท