มีความสุขที่ได้เห็นวิทยากร KM ขยายตัวทั่วแผ่นดินไทย


         ผมอ่านบันทึก "KM Workshop วพบ. สระบุรี (1)" ของ ดร. วัลลา (http://gotoknow.org/blog/dmcop/49550) ก็เกิดแรงบันดาลใจให้เขียนบันทึกนี้

         ผมเห็นวิทยากร KM ที่มีความสามารถในการฝึกปฏิบัติการ  สร้างทักษะ KM แบบเน้น tacit knowledge กระจายกันออกไปจัด KM Workshop ทั่วประเทศไทย  ก็เกิดความปิติว่าฝันที่ สคส. ฝันใฝ่จะได้เห็นก็เริ่มเห็นแล้ว   เครือข่าย KM ปรเทศไทยขยายตัวได้จริง ๆ   ตัวอย่าง
          - อาจารย์หมอเจเจ  ไปจัด workshop ที่ ม.อุบลhttp://gotoknow.org/blog/uackku/49534
          - สิงห์ป่าสักและทีมงานไปเป็นวิทยากร KM ที่ มรภ. เชียงใหม่   มีความน่าทึ่งตรงที่มีชาวบ้านที่เป็น "คุณกิจ" ไปร่วมเวทีด้วย  ดูที่ http://gotoknow.org/blog/yutkpp/49429 และ http://gotoknow.org/blog/yutkpp/49357
          - หมอพิเชฐ  บัญญัติ  ไปเป็นวิทยากร KM สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง - http://gotoknow.org/blog/practicallykm/49337 และอุตรดิตถ์ http://gotoknow.org/blog/practicallykm/49336
          - กรมอนามัย ลปรร. ประสบการณ์การทำ KM กับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ http://gotoknow.org/blog/kmanamai-nonta/49219,  จังหวัดสุโขทัย http://gotoknow.org/blog/kmanamai-nonta/49217
          - คุณศิริวรรณ  หวังดี  กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นวิทยากร KM ให้แก่สำนักพัฒนาเกษตรกรhttp://gotoknow.org/blog/majusut/49150
          - สพท. นนทบุรีเขต 1 ดูงาน KM กรมราชทัณฑ์ http://gotoknow.org/blog/tanes/48873

         ตัวอย่างนี้ได้จากการเข้าไปเสาะหาจากส่วนหนึ่งของบล็อก gotoknow ในเวลา 1 สัปดาห์   ซึ่งแม้ใน 1 สัปดาห์ก็มีมากกว่านี้   และที่ไม่ปรากฏในบล็อกก็คงจะมีอีกมากกว่านี้

         ได้โอกาส  จึงขออธิบายว่าทำไมเวลาหน่วยงานต่าง ๆ มาขอให้ สคส. ไปเป็นวิทยากร KM   เรากลับแนะนำวิทยากรจากภาคีของเรา  ก็เพราะ สคส. อยากให้ภาคีได้ไปทำหน้าที่วิทยากร   จะได้เกิดเครือข่าย KM ขยายขึ้นและเป็นการฝึกทักษะการเป็นวิทยากรของภาคีให้แก่กล้าขึ้นด้วย

         เราเชื่อว่าวิธีทำงานแบบไม่ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง KM แบบที่ สคส. ทำอยู่   จะขับเคลื่อนเครือข่าย KM ประเทศไทยได้อย่างแท้จริงครับ

วิจารณ์  พานิช
 12 ก.ย.49

คำสำคัญ (Tags): #kmประเทศไทย
หมายเลขบันทึก: 49664เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดิฉันดีใจที่ได้มีส่วนร่วมทำงานกับ สคส. ที่ทำได้ทุกวันนี้เพราะมี สคส.เป็นผู้เริ่มต้น ให้การสนับสนุนโดยเฉพาะให้กำลังใจ ให้คำแนะนำและคำปรึกษา

จัด workshop แต่ละครั้งก็ได้เรียนรู้เพื่อนำไปปรับปรุงในครั้งต่อๆ ไป และยังเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เราต้องศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา

มาให้กำลังใจ

กะปุ๋มเชื่อว่าทุกท่าน..ดำเนินไปเพราะเชื่อและศรัทธาในกระบวนการ KM ที่เนียนเนื้ออย่างเป็นธรรมชาติ...ดังนั้นทุกท่านจึงค่อนข้างมีพลัง...ที่เป็นแรงขับภายใน...ขับเคลื่อนไปตามเจตนาที่ดีงาม...อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยหรือท้อถอย....

ด้วยความศรัทธาเชื่อเช่นนั้นนะคะ...

กะปุ๋ม

พวกเรามีครูที่ดีค่ะ ... ที่ให้เวลา ... ให้ความรู้ ... ความคิด ... และให้พลังแก่เราอย่างต่อเนื่อง ไม่มีวันหมดสิ้น และเราได้เรียนรู้อยู่ทุกวันด้วยค่ะ อาจารย์
ขอทราบเครือข่ายวิทยากร KM ในจ.สุรินทร์ ด้วยคะ เพื่อจะได้มีโอกาสขอความร่วมมือในการดำเนินงาน ขอบพระคุณคะ
               ขอบคุณพลังใจจากอาจารย์ ตอนนี้มหกรรมการจัดการความรู้ของ สสจ.ตากในวันที่ 20-22 กันยายน 2549 เกิดขึ้นแน่นอนแล้วครับ โดยมีผู้เข้าร่วมจากหน่วยนงานต่างๆในสังกัด สสจ.ตากทุกอำเภอ ทั้งหมด 19 KV ที่จะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน โดยมีวิทยากรกลุ่มที่มาจากโรงพยาบาลบ้านตาก 10 คน โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 5 คน จาก สสจ.ตาก 5 คน ร่วมกับวิทยากรฝึกหัดจากโรงพยาบาลต่างๆอีก 15 คน ที่จะมาLearning by Doing ในการเป็นวิทยากรKMร่วมกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท