กาญจนบุรี-กำแพงเพชร


เพลี้ยแป้งมันสำปะหลังในฤดูฝน

ไม่ได้ไปกาญจนบุรีนานแล้ว กค.ช่วงฤดูฝนเข้าพื้นที่ต้นมันบางแปลงก็ข้ามปีมาบางแปลงก็เพิ่งปลูกใหม่ ได้ 2-3 เดือน กำลังงาม แต่ก็น่าแปลกใจที่แปลงที่เคยเจอว่ามีเพลี้ยแป้งสีชมพูมาก่อนแล้วก็ยังปรากฏมีเพลี้ยแป้งสีชมพูอยู่ และที่ดีใจก็คือพบแตนเบียนเพลี้ยแป้งสีชมพู ปีก่อน ๆ ช่วงหน้าฝนเราไม่ได้เจอตัวเป็น ๆ ของแตนเบียนเพลี้ยแป้งสีชมพู เราเจอร่องรอยการเบียน แต่เพื่อให้แน่ใจว่าใช่ จึงเก็บยอดที่สงสัยมาเฝ้ารอจนมันฟักออกมาเห็นตัว ซึ่งเราก็เจอแบบนั้นหลายแปลง แสดงใหเเห็นว่าแตนเบียนเพลี้ยแป้งสีชมพูอยู่ได้ในช่วงฝนจริง ๆ แต่เขาจะอยู่กับแปลงที่มีเพลี้ยแป้งสีชมพูอยุ่ด้วย หากไม่กำจัดเพลี้ยแป้งสีชมพูโดยการแช่ท่อนพันธุ์ก่อนปลูกก็จะมีเพลี้ยแป้งสีชมพูอยู่ การใช้ยาฉีดพ่นภายหลังไม่ได้ผลและเป็นการทำลายแมลงดี ๆ ที่มีประโยชน์ให้ตายไปด้วย เมื่อไม่มีแมลงที่มีประโยชน์หรือที่เรียกว่าศัตรูธรรมชาติ แมลงที่เป็นศัตรูพืชก็จะแพร่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว เกิดการระบาดขึ้น

หน้าฝนก็มากับเพลี้ยแป้งมะละกอ ช่วงก่อนหน้าจะมีความเข้าใจว่าเป็นเพลี้ยแป้งสีขียว เพราะคล้ายกันมาก แต่เขากลับมาเข้าทำลายมันสำปะหลัง มีพฤติกรรมที่ชอบชื้นใบที่สะกันหนาแน่น กิ่งที่อยู่ในทรงพุ่ม ยอดที่มีขนาดเล็กเป็นที่ชื่นชอบ ถ้าเราทำให้แปลงมันโปร่ง ตัดสางกิ่งที่หนาแน่นออก บางพื้นที่ก็ไม่พบ กำลังติดตามพฤติกรรมเขาอยู่ พอเข้าแล้งใบร่วงก็ลดปริมาณลง

หมายเลขบันทึก: 496620เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2012 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2012 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท