ลิงลม


การศึกษาไทย ยุค 2020 จะฉุด คนไทยไป ไกล แค่ไหน แม้จะใช้ Tablet แต่ ลิงลม กระสือ กระหัง ฝังในสายเลือดคนไทยยากที่จะเยียวยา

ลิงลม

 

 

(ภาพ : Trekkingthai.com)

            จากการละเล่น มาเป็นความเชื่อ ที่ฝังลึก ...แม้แต่การศึกษา ก็ไม่สามารถ ปรับเปลี่ยน ความเชื่อ ของชุมชน

ลิงลม เป็นการละเล่นพื้นบ้าน เมื่อครั้งเป็นเด็ก จะเล่นเป็นที่สนุกสนาน โดยมากจะเล่นในกลุ่มเด็กชาย

         วิธีเล่น

          จะมีคนหนึ่งอาสาเป็นร่างทรงลิงลม  โดยจะผูกเอว ด้วยผ้าข้าวม้า  มีคนจับ ชายทั้งสองข้าง ให้นั่งพนมมือ ในมือจะมีดอกไม้ ผู้ที่จับชายผ้า จะโยก ไปมา พร้อมการร้องเพลงประกอบ

            “ลิงลมเอย มาอมข้าวพอง เด็กน้อยทั้งสองมาทัดดอกเกด พญาลิงแทศ พญาลิงเข่า(เข้า) พระเจ้าลิงลม เอย ”

         เนื้อหาเพลงเท่าที่จำได้ใน อดีต เมื่อครั้งเป็นเด็กประถมศึกษา  อาจเพี้ยนผิดไป หรือแล้วแต่ท้องถิ่น จะร้องไปเรื่อย ๆ พร้อม ๆกัน สำหรับผู้ที่ร่วมเล่น จะเล่นกี่คนก็ได้ ผู้จับชายผ้าที่ผูกเอวร่างทรง จะโยกไปเรื่อย ๆ จนกว่า ลิงลมจะเข้าร่างทรงคนที่ขวัญอ่อน จะเข้าง่าย  โดยจากการสังเกต มือที่พนมจะสั่น ช้าและแรง เร็วขึ้น ดอกไม้จากมือจะหล่น จนในที่สุดก็จะลุกขึ้น เพื่อน ๆ ที่เล่นด้วยก็จะล้อ ร้องเสียงลิง ร่างทรงก็จะวิ่งไล่กัด อย่างคล่องแคล่ว ว่องไว วิ่งหนีกันเป็นที่สนุกสนาน

          ถ้าต้องการเลิก ช่วยกันจับให้ได้ ใช้กำปั้นทุบหลัง แล้วเรียกชื่อ ร่างทรงรู้สึกตัว จะอ่อนแรง โดยที่ไม่รู้ตัวว่า เกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง เด็ก ๆ เชื่อว่า หาก ไม่ทำพิธีออก ร่าง เด็กคนนั้น จะเป็นร่างสิงลิงลม ไปตลอดกาล

        ลิงลม ที่เป็นสัตว์ เป็นประเภทเลี้ยงลูกด้วยนมชนิด  Nycticebus coucang  ในวงศ์  Lorisidae หางสั้นมาก นิ้วชี้ของขาหน้าเป็นติ่ง แต่นิ้วชี้ของขาหลังมีเล็บยื่นยาวปลายแหลมเห็นได้ชัด ขาหน้าและขาหลังสั้นแต่แข็งแรง ตาโต ขนนุ่มมีลายสีน้ำตาล นอนและเคลื่อนไหว เชื่องช้า ในเวลากลางวัน แต่จะเคลื่อนไหวได้รวดเร็วเมื่อออกหากินในเวลากลางคืน จับเหยื่อได้ไวมาก กินผลไม้ แมลง และสัตว์. นางอาย หรือ ลิงจุ่น ก็เรียก(พจนานุกรม)

          จากความเชื่อ นี่เอง ที่เป็นข่าว ของชาวอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ที่มีข่าวเมื่อวานนี้ ว่า มีลิงลม เข้ามาอาระวาด ชาวบ้าน บางความเชื่อบอกว่า เป็นกระหัง กระหัง (เป็นผู้ชาย คู่กับกระสือ ผู้หญิง)  มาจาก นิทาน แต่โบราณกาล เล่าสืบต่อมาเรื่อย ๆ จนฝังใจชาวบ้าน หรือจะเชื่อว่าเป็นลิงลมที่เป็น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่ออกหากินเวลากลางคืนที่คล่องแคล่ว อย่างหลังนี้ คงไม่ใช่ เพราะ จากการสัมภาษณ์ ของนักข่าว เขาพูดถึง กระหังด้วย คงเชื่อง ลิงลม ที่เป็นการละเล่นพื้นเมืองมากกว่า

                             ลิงลม โดนจับ

 

 

        ทำไม การศึกษา ไม่ได้ช่วยพัฒนาความ เชื่อของ คนไทยไปได้เลย ทั้งๆ ที่เป็นไปไม่ได้ บางคนอพยบ ครอบครัวไป ที่อื่นเพราะกลัว ทั้ง อบต. ทั้งชาวบ้านธรรมดา

        หรือเพราะการศึกษาไทยไม่เน้นให้ผู้เรียน คิดวิเคราะห์ น่าจะเป็นเรื่องของการศึกษาในสมัยก่อนมากกว่า ที่ไม่ได้เน้นการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยครูเป็นศูนย์กลางของเด็กเสียเอง

        ชาวบ้านจะ มีการดูร่องลอย วัดรอยเท้า ช่วงก้าว โดยจะชักจูงให้เชื่อว่า เป็น ลิงลม ทำไมไม่คิดวิเคราะห์ว่า คนเขาจะมาทำร้ายตนเอง

 

           ชาวบ้านลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว มามุงดู ลิงลม

           ให้สัมภาษณ์ยังไม่แน่ใจว่าจับตัวจริงหรือเปล่า

 

 

         จากคำให้การของ ลิงลม (ผู้ร้าย) ที่ตำรวจจับได้ เขาเตรียมพร้อม ทางหนีทีไล่ จึงทำให้คล่อง อีกอย่างเป็นอาสาสมัครกู้ภัย จึงคล่องด้วยประสบการณ์ ในการหลบหนีในเวลากลางคืน ยิ่งทำให้เชื่อว่า เป็น ลิงลม ที่มาจากการละเล่นพื้นบ้านที่ หมดไปจาก การเล่นของเด็ก ยุคคอมพิวเตอร์ ไปตั้งนานแล้ว และพยานหลักฐานที่ช่วยตามจับ ลิงลมได้ ก็คือ  มือถือ ที่ลิงลมแอบถ่าย หญิงสาวไว้ แล้วติดตาม ทำมิดีมิร้าย ที่สำคัญ ก็ไม่พ้น สิ่งเสพติด ที่จับได้ เป็น จุดที่ทำให้ ลิงลม ต้องออกปฏิบัติการ

         วันที่จับได้ ตามภาพ ทาง T.V. ผู้คนนับพัน แห่มาดู ลิงลม ทั้งเด็กผู้ใหญ่

        การศึกษาไทย ยุค 2020 จะฉุด คนไทยไป ไกล แค่ไหน แม้จะใช้ Tablet แต่ ลิงลม กระสือ กระหัง ฝังในสายเลือดคนไทยยากที่จะเยียวยา ...สวัสดีครับ

 

หมายเลขบันทึก: 496267เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2012 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2012 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่เคยเล่นเลยค่ะ

แต่ติดตามอ่านข่าว...ลิงลม....ที่แตกตื่นกันว่าเป็นกระหังแล้วฉุกใจคิดว่า

ทำอย่างไรจึงจะเปลี่ยนความเชื่อเดิมๆให้กลับมามองหาข้อเท้จจริง...

เห็นด้วยที่สุดค่ะ คนไทยกับไสยศาสตร์แยกกันไม่ค่อยออก

 

  • ไม่เคยเล่นเลยครับ ** ดูข่าวตอนแรกบอกว่าเป็นกระหัง ไปๆ มาๆ กลายเป็นคนโรคจิตไปซะนี่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท