Y-STR ตัดที่กี่ตำแหน่งดี ?


     มีผู้สอบถาม ถึงเรื่อง Y-STR ว่า ควรตัดที่กี่ตำแหน่งดี และมีเอกสารอ้างอิง เรื่องนี้หรือไม่

     ผมไปค้นดูในหนังสือที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับ การตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอหลายเล่ม มีที่พูดถึงเรื่องนี้น้อยมาก สุดท้ายก็ไปพบในหนังสือ Forensic DNA typing 2nd Edition ซึ่งเขียนโดย John M. Butler 

     ในหน้า 220 อ้างอิงถึงผลงานของ Kayser and Sajantila (2001) กล่าวว่า การกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการถ่ายทอด Y-STR จากพ่อสู่ลูกนั้น สามารถพบได้ 2 ตำแหน่ง และแนะนำให้ตัดที่ 3 ตำแหน่งหรือมากกว่า เพื่อที่จะคัดผู้ที่ไม่มีความสัมพันธุ์ร่วมบรรพบุรุษสายบิดาเดียวกันออกจากกัน

     ทีนี้ถ้าเราตามไปดู paper ของ  Kayser and Sajantila (2001) ในเรื่อง Mutations at Y-STR loci: implications for paternity testing and forensic analysis เอกสารนี้ผมเปิดอ่านฉบับเต็มไม่ได้ครับ ได้แต่อ่านจาก abstract สรุปได้ว่า เขาศึกษา Y-STR จำนวน 15 ตำแหน่ง จาก พ่อ-ลูกจำนวน 4,999 คู่ พบว่ามี mutation 14 คู่ ในจำนวนนี้เป็น mutation 2 ตำแหน่ง จำนวน 2 คู่ ดังนั้นเขาจึงแนะนำว่า หากจะกำหนดเกณฑ์ในการตัดสินใจว่าผู้ตรวจมีความสัมพันธ์ร่วมบรรพบุรุษสายบิดาเดียวกันหรือไม่ ควรใช้ 3 ตำแหน่งครับ (หมายถึงการที่จะคัดออก ต้องมีตำแหน่งที่ขัดแย้ง ตั้งแต่ 3 ตำแหน่งขึ้นไปครับ)

     ได้รับความอนุเคราะห์จาก หนู Jor A Nor Jane แจ้ง link ไปยัง paper ข้างบนครับ ครับ (24 มกราคม 2556)

http://www.familytreedna.com/pdf/Kayser_Sajantila_FSI2001.pdf

 

หมายเลขบันทึก: 495737เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2013 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท