อยากให้ฟังเสียงธรรมชาติในยามสอบกันบ้าง


ช่วงเวลาปลายกรกฏาคมถึงต้นสิงหาคมเป็นเทศกาลสอบกลางภาคเรียนที่จะทำให้สะท้อนคุณภาพผู้เรียน คุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูเพื่อนำผลปรับปรุงพัฒนาในส่วนที่รับผิดชอบ

         ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาโรงเรียนก้าวเข้าสู่การสอบกลางภาคโดยนักเรียนระดับม.ต้น กับ ม.ปลาย สอบสลับกันแบบวันเว้นวันโดยเริ่มวันจันทร์กับพี่ม.ปลาย

         ในการสอบแต่ละห้องนักเรียนจะอยู่ประจำห้องโดยในหนึ่งสอบจะมีระดับชั้นนั่งสลับกัน ครูคุมสอบจะสลับเปลี่ยนไปในแต่ละวันของการสอบทำให้ทั้งครูและศิษย์ต้องปรับตัวและเรียนธรรมชาติเล็กๆ น้อยๆ ที่นอกเหนือไปจากระเบียบของการสอบวัดผลประเมินผล ตัวอย่างธรรมชาติเล็กๆ เช่น
         ม.๑ เป็นน้องใหม่และน้องเล็กดังนั้นครูคุมสอบจะต้องให้การตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อประโยชน์สูงสุดของนักเรียนเนื่องจากโรงเรียนของเราใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการตรวจข้อสอบการระบายรหัสประจำตัว ช่องสอบกลางภาค การกรอกข้อมูลต่างๆ  ครูนกพบว่านักเรียนบางคนยังจำเลขประจำตัวไม่ได้จึงต้องใช้ใบรายชื่อนักเรียนประจำห้องนั้นเป็นตัวช่วย
         ม.๒  เป็นรุ่นไม่ใช่เด็กๆ และผู้ใหญ่ เขาจะทำข้อสอบกันรวดเร็วมาก  อย่างวิชาวิทยาศาสตร์ข้อสอบระบุไว้ ๑ ชั่วโมง เด็กๆ ห้องครูนกใช้เวลาไม่ถึง ๑๕ นาทีเสร็จ แต่ครูนกก็ไม่ให้ออกจากห้องสอบแม้จะเสร็จแล้วปฏิบัติตามกฏกติกา  และที่สำคัญออกจากห้องสอบไปมักจะไปส่งเสียงดังรบกวนสมาธิบรรดาผู้ที่ยังสอบต่างจากพี่ๆ ม.ปลายที่จะไปจับกลุ่มจับหนังสือมานั่งคุยนั่งติวกัน
         ม.๓  เป็นรุ่นที่ฉันใหญ่ที่สุดในวันสอบนั้นๆ จะมีความหลากหลายบางคนจะนิ่งสุขุม  แต่อีกหลายคนจะกลายเป็นพี่ใหญ่จอมก่อกวนเสียงเลย


         สำหรับพี่ม.ปลายบรรยากาศการสอบทั้ง ๓ ระดับจะใกล้เคียงกันจะทำข้อสอบกันอย่างเต็มที่เต็มเวลาในวิชาหลักๆ  
         เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านครูนกพบบรรยากาศหลังจากการออกสอบวิชาแรกคือ เด็กคุยกันเสียงดังมาก ดังจนกระทั่งกลบเสียงครูเรียกนักเรียนเข้าห้องสอบ  พี่ครูที่คุมสอบกับครูนกซึ่งเป็นครูสอนวิชาสังคมศึกษาระดับม.๓ เลยสั่งให้นั่งตัวตรง  สั่งให้หลับตา (พี่ครูบอกว่า ถ้าบอกว่านั่งสมาธิก็จะไม่เข้าใจอีก)  อยากบอกเด็กๆ ว่าภาพที่ครูเห็นน่ารักมาก  เด็กๆ ต้้งใจนั่งหลับตา ทำให้เสียงธรรมชาติที่ไม่ใช่เสียงพวกเราชัดเจนขึ้น  และเด็กๆเข้าใจด้วยตัวเองว่า เสียงที่ครูว่าดัง ดังขนาดไหนเพราะเมื่อเงียบจะได้ยินเสียงจากเพื่อนๆข้างห้องสอบคุย


         ตอนเด็กๆมาส่งข้อสอบครูนกก็สอบถามว่า การนั่งหลับตาช่วยให้ทำข้อสอบดีขึ้นหรือเปล่า คำตอบมีผลกับไม่มีผลพอๆ กัน แต่เด็กบางคนบอกว่า  "ผมนั่งหลับตาแล้วนึกได้เลยครับว่าอ่านอะไรมาแล้วบ้าง"  และมีประมาณ ๓ คนเลือกที่จะนั่งสงบเงียบๆในห้องสอบเพื่อรอสอบวิชาสุดท้าย  ครูดีใจที่เด็กเริ่มหัดฟังเสียงผู้อื่นที่ไม่ใช่เสียงของตนเองหรือความต้องการของตนเอง


       สรุปการคุมสอบกลางภาคครั้งนี้พบปัญหาคือ  เด็กๆ ไม่มีสมาธิกับการสอบทำให้ความตั้งใจในการทำ ในการอ่านลดลง  อยากให้ลองตั้งใจทำให้เต็มที่เพราะกว่าจะมาเป็นข้อสอบหนึ่งฉบับเบื้องหลังยาวไกล และจะไกลมากกว่านั้นถ้าเราคิดถึงที่มาของกระดาษหนึ่งแผ่น แต่ที่ชื่นชมคือเด็กๆ ที่ได้คุมสอบซื่อสัตย์ สุจริตต่อการสอบ

คำสำคัญ (Tags): #การสอบกลางภาค
หมายเลขบันทึก: 495544เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2012 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กลยุทธเยี่ยมยอดมากค่ะครูนก

มาชื่นชมวิธีปราบเซียนที่เยี่ยมยอดค่ะ เด็กคงทำสมาธิโดยไม่รู้ตัว อิอิอิ

น่ารักค่ะครูนก...สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่โอ๋....เด็กๆ เขาก็น่ารักตรงที่ครูแนะอะไรก็จะฟังนะค่ะ ใช้ทฤษฏีของยายค่ะ ผ้าถ้าเริ่มจะเปื้อนหรือเปี้อนแล้วต้องขยันซัก...

สวัสดีค่ะ คุณปริม

           ต้องใช้วิธีอิคคิวซังกับลูกศิษย์บ้างค่ะ...ทำให้ครูได้ภาพประทับใจเช่นกันที่ยังว่านอนสอนง่าย

มาเชียร์ครูดีค่ะ..และให้กำลังใจลูกศิษย์ทุกคน..

ขอบพระคุณป้าใหญ่นงนาทค่ะ....เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาวค่ะ หากเปื้อนเล็กๆน้อยๆ ก็ต้องขยันซักฟอกชี้ืทางสว่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท