มาเพิ่ม HDL กันดีกว่า


การออกกำลังกาย การเลือกอาหารที่ถูกต้อง จะช่วยเพิ่ม HDL-Cholesterol ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้ดีกว่าการกินยาลด LDL-Cholesterol และ Total Cholesterol

 

ประชุมวิชาการ towards Health and Longevity  ที่ รพ จุฬา  17-20 กค 55  มีเรื่องที่จำมาเล่าแบบชาวบ้านๆ คือไม่ได้จดมาแต่อาศัยจำมาเล่าดังนี้

-         เรื่องไขมันที่เราชอบเจาะกัน LDL- Cholesterol  , HDL –Cholesterol , Total Cholesterol ก็มีงานวิจัยว่าตัวที่มีผลสัมพันธ์กับการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ การตาย มากที่สุดคือ HDL-Cholesterol ซึ่งเป็นไขมันดีที่ช่วยนำ Cholesterol จากหลอดเลือดไปทำลายที่ตับ  ส่วน LDL , Total Cholesterol นั้นไม่ค่อยมีความสัมพันธ์กันมากอย่างที่คิด  ดังนั้นเราควรมาตื่นตัวเรื่องการเพิ่ม HDL –Cholesterol กันดีกว่า โดยการออกกำลังกาย  การกินอาหารไขมันทรานส์น้อย ( อาหารไขมันทรายส์สูง เช่น มาร์การีนชนิดแท่งเนยขาว คุกกี้ เค้ก แครกเกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ และโดนัท )   ดีกว่าไปกินยาลด LDL-Cholesterol  

               สรุปว่าการออกกำลังกาย การเลือกอาหารที่ถูกต้อง  จะช่วยเพิ่ม HDL-Cholesterol ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้ดีกว่าการกินยาลด LDL-Cholesterol และ Total Cholesterol

  ข้อมูลเพิ่มเติมการเพิ่ม HDL -> http://www.oknation.net/blog/health2you/2010/02/08/entry-1

                                                                                                                                                              Boss

 

 

คำสำคัญ (Tags): #hdl
หมายเลขบันทึก: 495509เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2012 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยค่ะ แต่ทำอย่างไรจะให้คนเห็นความสำคัญและหันมาออกกำลังกายกันได้

credit ก.ค.55' นพ.บรรพต พินิจจันทร์ ประชุม อบรม สัมนา ศึกษาดูงาน 1 คะแนน//HUM

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท