โรคมือ เท้า ปาก มหันตภัยร้ายจาก “คนสู่คน”


โรคมือ เท้า ปาก

โรคมือ เท้า ปาก

มหันตภัยร้ายจาก “คนสู่คน”

 

         ถึงจะมีคำยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุขว่าไม่พบการระบาดของโรคมือเท้าปากในไทยหลังจากมีการระบาดอย่างหนักในประเทศกัมพูชา มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 64 คน เป็นเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71  ซึ่งเป็นเชื้อสายพันธุ์ที่เมื่อป่วยจะมีอาการรุนแรง

          สำหรับในประเทศไทย เมื่อปี 2554 มีผู้เสียชีวิตจากโรคมือ เท้า ปาก ที่เกิดจากเชื้อสายพันธุ์นี้ จำนวน 6 คน ตั้งแต่ต้นปี 2555-ปัจจุบัน มีผู้ป่วยราว 10,813 คน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่สร้างความวิตกกังวลไม่น้อยเกี่ยวกับ ”โรคมือ เท้า ปาก “ ศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ มีคำแนะนำและวิธีป้องกันเชื้อโรคไม่ให้แพร่ระบาดไปสู่คนโดยเฉพาะเด็ก ในวัยที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

           โรคมือ เท้า ปาก มีสาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเทอโรไวรัส (enterovirus) ประกอบด้วยหลายสายพันธุ์ย่อยที่พบบ่อยได้แก่สายพันธุ์คอกแซกกีไวรัสสายพันธุ์เอนเทอไวรัส 71 และสายพันธุ์ไวรัสเริม ซึ่งจะติดต่อ “คนสู่คน” ด้วยการสัมผัสโดยตรงกับเชื้อไวรัสที่ออกมาทางน้ำลาย น้ำมูก หรืออุจจาระของผู้ป่วย

          การไอ จาม รดกันสามารถแพร่กระจายเชื้อได้เช่นกัน

          หลังจากเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะมีการเพิ่มเชื้อจำนวนในลำคอ และต่อมน้ำเหลืองใกล้เคืองและมีการเพิ่มปริมาณเชื้อภายในระบบทางเดินอาหารส่วนล่างลงมา หลังจากนั้นเชื้อไวรัสจะเข้าสู่กระแสเลือดไปตามอวัยวะต่างได้แก่ กระพุ้งแก้ม ผิวหนังบริเวณมือและเท้า โดยเชื้อโรคใช้เวลาฟักตัวประมาณ 72 ชั่วโมง ก่อนที่จะทำให้เกิดอาการ   จากนั้นเชื้อไวรัสจะถูกกำจัดออกมาจากลำไส้พร้อมกับอุจจาระ โดยอาจตรวจพบเชื้อไวรัสในอุจจาระได้นาน 6-8 สัปดาห์

          อาการของโรคมือ เท้า ปาก ในระยะเริ่มแรก คือ จะมีไข้ต่ำ ปวดเมื่อยตามตัว เบื่ออาหาร ปวดท้อง เจ็บภายในช่องปาก ต่อมาจะเริ่มมีแผลในปากและผิวหนัง

          ส่วนมากจะพบบริเวณมือและเท้า

          บางครั้งอาจพบบริเวณก้นเด็กได้ บางครั้งแผลอาจเกิดขึ้นบริเวณลิ้นเพดานปาก ลิ้นไก่ ทอนซิล หรือเหงือกได้

          การดูแลผู้ป่วยเบื้องต้น ต้องรักษาตามอาการ เช่น การเช็ดตัวลดไข้ การใช้ยาลดไข้ การให้ยาตามอาการ เช่น ยาชาป้ายแผลในปาก ประเมินภาระร่างกายขาดน้ำ อัตราการเต้นชีพจรความยืดหยุ่นของผิวหนัง ความแห้งของตา แลความถี่ของปัสสาวะ

          หากบุตรหลายมีอาการป่วยควรแยกเด็กเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ไปยังเด็กคนอื่น ผู้ปกครองควรรีบพาเด็กไปพบแพทย์ และรักษาตัวที่บ้านอย่างน้อย 5-7 วัน

เอกสารอ้างอิง

ดีไลฟ์.   (19-22 กรกฎาคม 2555). โรคมือ เท้า ปาก มหันตภัยร้ายจาก คนสู่คน.   ประชาชาติธุรกิจ: 35.

คำสำคัญ (Tags): #โรคมือ เท้า ปาก
หมายเลขบันทึก: 495454เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท