02 นุชนาฏ มณีเรือง
นางสาว 02 นุชนาฏ มณีเรือง นุชนาฏ มณีเรือง

การใช้เทคโนโลยี Tablet กับการศึกษาในอนาคต


ช่องทางใหม่ที่เปลี่ยมรูปโฉมการเรียนการสอน

 

    เนื่องจากกระเเสความนิยมใน Tablet PC หรือเครื่องคอมพิวเตอร์เเบบกระดานชนวนยังคงมีอย่างต่อเนื่อง  บริษัทต่างๆทยอยกันเปิดตัว Tablet PC ของตัวเองอย่างคึกคัก   

      เหตุผลที่ Tablet PC กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้นั้นเพราะประโยคอันหลากหลายเเละรูปแบบที่ทันสมัย   พกพาได้สะดวกสบาย จะใช้ต่ออินเตอร์เน็ตก็ได้  ถ่ายรูปก็ได้ เเละยังเป็นเเหล่งค้นคว้าข้อมูลข่าวสาร อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Book ก็ยังได้ อย่างไรก็ตามจากการสำรวจล่าสุดในต่างประเทศของ Admob กลับพบว่าผู้คนที่ยอมควักกระเป๋าเพื่อครอบครองเจ้าTablet PC นั้นกลับใช้ในการนำมาเล่นเกมส์มากที่สุด  รองลงมาคือใช้ในการค้นคว้าหาข้อมูล เช็คอีเมลล์ หรือข้อมูลข่าวสารเเละใช้งานพวก Facebook  Twitter  อันดับท้ายสุดคือใช้อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Book 

    เเต่ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของ Tablet PC คือ การใช้อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Book  สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับคำว่า E-Book จะอธิบายคร่าวๆให้ฟังว่า E-book PC ก็มีหน้าตาเหมือนกับหนังสือพิมพ์ที่เป็นเล่มๆบนกระดาน เเต่จะต้องอ่านผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอของ Tablet PC ซึ่งมีขนาดหน้าจอใหญ่พอๆกับหนังสือจริงๆ อีกทั้งยังสามารถอ่านได้ในที่มืดได้อีกด้วยใช้เเสงสว่างจากจอเข้ามาช่วย

    สำหรับประเทศไทยในปัจจุบันเริ่มมีการใช้ Tablet PC ในการศึกษาเพิ่มมากขึ้น สถาบันอุดมศึกษาหรือมหาวิทยาลัยบางเเห่งเริ่มมีการเเจก Tablet PC ให้กับการศึกษาใหม่เเล้ว เเต่การนำไปประยุกต์ใช้ยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจนเเน่นอนเพราะยังต้องอาศัยการพัฒนาโปรเเกรมมารองรับเนื้อหาตำราในรูปแบบ        E-Book  ที่จะต้องมีจำนวนมากกว่านี้ ในขณะที่ Tablet PC ในไทยอาจเป็นได้เเค่เครื่องมือที่จูงใจนักศึกษาหรือสร้างภาพลักษณ์ที่ทันสมัยให้กับมหาวิทยาลัยก่อน  เเต่ในอนาคตเมื่อราคาจำหน่ายของ Tablet PC ถูกลงกว่านี้จะมีจำนวนหนังสือตำราต่างๆทยอยเข้าสู่ E-Book มากขึ้น   รวมทั้งจะมีการพัฒนาโปรเเกรมเพื่อรองรับการอ่าน E-Book เเบบไทยๆมากขึ้น เมื่อถึงเวลานั้น Tablet PC จะกลายเป็นช่องทางใหม่ที่เปลี่ยนรูปโฉมการเรียนการสอนเเละการกระจายความรู้ให้เข้าถึงคนไทยอย่างมากมายมหาศาล


เเหล่งข้อมูลเเละรูปภาพ www.iT24hrs.com

หมายเลขบันทึก: 495130เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ

ขอบคุณ tuknarak มากน่ะค่ะที่เข้ามาเข้ามาอ่านบทความเเละให้กำลังใจ

ขอบคุณ 02 ชฏารัตน์ ปุระมาปัด มากเลยน่ะค่ะที่เข้ามาให้ดอกไม้เเละให้กำลังใจ

ขอบคุณ 02 จาตุรงค์ ทาระธรรม มากน่ะค่ะที่เข้ามาให้ดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความเรื่องต่อไปค่ะ

ขอบคุณ 02 อริษา เเสงอ่อน มากน่ะค่ะที่เข้ามาให้ดอกไม้ในครั้งนี้ ครั้งหน้าดิฉันจะพยามเขียนบันทึกให้ดีกว่านี้ค่ะ

ขอบคุณ Wasawat Deemarn มากน่ะค่ะที่เข้ามาให้ดอกไม้ในบันทึกนี้ อาจจะยังเขียนบันทึกไม่ค่อยเก่งเเต่จะพยามเขียนบันทึกให้ดีกว่านี้ค่ะ

ขอบคุณ ชาดา natade มากน่ะค่ะที่เข้ามาให้ดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกครั้งต่อไปค่ะ

ขอบคุณ noktalay มากน่ะค่ะที่เข้ามาให้ดอกไม้ กำลังใจครั้งนี้สำคัญมากสำหรับผู้เขียน ครั้งหน้าดิฉันจะพยามเขียนบันทึกให้ดีกว่านี้ค่ะ

ขอบคุณ Wahoo BluESkY มากน่ะค่ะที่เข้ามาให้ดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกครั้งนี้

ขอบคุณ บอย สหเวช มากน่ะค่ะที่เข้ามาให้ดอกไม้ในการเขียนบันทึกครั้งนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท