ตีความ จากหนังสือ "การทรงงานของพ่อในความทรงจำ" ของ ปราโทย์ ไม้กลัด


นานพอสมควรที่ผมไม่ได้ซื้อหนังสือ หลังจากที่ซื้อ Tab .... ในมุมนี้ผมว่า คุ้มมากทีเดียวครับ.... แต่สำหรับหนังสือ "การทรงงานของพ่อในความทรงจำ" โดย ปราโมทย์ ไม้กลัด ผมต้องซื้อมาเก็บไว้ครับ.... ผมอ่านใช้เวลาไม่นานมากก็จบครับ แน่นอนด้วยความสุขครับ

ผมได้ความรู้และเสริมศรัทธามากโข  แต่สิ่งที่เห็นและอยากจะโชว์และแชร์ มีดังนี้ครับ 

  1. เป็นอีกครั้งที่ผมได้ยินจากบุคคลที่น่าเชื่อถือ เกี่ยวกับพฤติกรรมของนักการเมือง.... แต่ผมก็สงสัยเหมือนกันว่า คนที่มี "ศักดิ์ศรีของข้าราชการ" เหมือนที่ท่านเขียนในบทสุดท้ายนั้น จะมีสักกี่เปอร์เซ็น...
  2. หากตั้งใจจริง สู้ฝึกฝนตนเองจริงๆ ในระยะเวลาเพียงไม่นาน (5 เดือน) ก็สามารถฝึกฝนจนคนที่เกลียดและแย่ภาษาอังกฤษ ก็สามารถพิชิตมันได้....
  3. ผมประทับใจ ประโยคหนึ่ง (ไม่ใช่ตัวหนา) ในหน้าที่ 105 ย่อหน้าสุดท้าย ที่ว่า "เมื่อเราได้อุทิศตัวและตั้งใจทำอาชีพข้าราชการรับใช้ประชาชนแล้ว เรื่องครอบครัวถือว่าให้ความสำคัญรองลงมาเป็นอันดับสอง...." ..... คนสมัยนี้ ให้ตนเอง->ให้ครอบครัว->แล้วค่อยมองคนอื่น ตามลำดับขั้นของ มัสโลว์ (Maslow's hierarchy) .... ซึ่งต่างจากวิถีและวิธีของในพ่อหลวงเรา
  4. ผมเห็นและเรียนรู้วิธีการทำงานของในหลวง.... นี่แหละครับ ตัวอย่างการทำงานตามหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจริงๆ.... ผมเข้าใจมากขึ้นครับ
  5. ผมเห็นหลายตอนที่แสดงถึงการใส่ในรายละเอียดของในหลวง และทรงพระเมตตาอย่างยิ่ง เช่น เรื่องตัวคุ้นกัดท่านปราโมทย์ เรื่องที่ในหลวงส่งพิกัดแผนที่ไปให้ก่อน และเรื่องที่ทรงตรวจสอบเสมอว่าแผนที่กับข้อมูลจากชาวบ้านตรงกัน .....   

จะขอเป็นผู้ปิดทองหลังองค์พระตามคำสอนของพ่อครับ 

ฤทธิไกร

หมายเลขบันทึก: 494916เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2013 03:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท