ปลาติดเบ็ด


หลง ประมาท ขาดสติ ตกอยู่ในอำนาจของกิเลส คืออวิชชาความใบ้บอด และตัณหา ความอยากได้ มาครอบงำหุ้มห่อไว้ให้ติดแน่นอยู่ในวัฏสงสาร

     วันนี้สบายใจที่สอบผ่าน....เลยมีเวลาเข้ามาอ่าน มาเขียนบันทึก gtk หลังจากที่เมื่อคืนได้อ่านคำสอนของพระสุพรหมยานเถระ ก่อนนอน ก็เกิดความซาบซึ้งไปกับคำสอนท่าน มันเป็นความรู้สึกแบบว่า "อิ่มบุญ" ซึ่งเป็น สุขแท้ เลยลงทุนเรื่อง เวลา (ทั้งที่น่าจะนอนได้แล้ว) มานั่งจิ้มแป้น เป็นสะพานบุญอีกต่อ เพื่อให้คนอื่นๆ ได้เรียนรู้ไปด้วยกัน  ซึ่งพอจะสรุปใจความได้ว่า

       " เนื่องด้วยเราท่านทั้งหลายได้หลงประมาท ขาดจากสติ ตกอยู่ในอำนาจของกิเลส คือ อวิชชาความใบ้บอด และตัณหาความทะเยอทะยานอยากได้ มาครอบงำหุ้มห่อไว้ให้ติดแน่นในวัฏสงสาร ให้เป็นทุกข์ทรมานอยู่ทุกลมหายใจจนนับชาติไม่ถ้วน จะอยู่ก็ไม่ดี ไม่สบายใจ จะหนีไปไหนก็ไม่พ้น เพราะติดแน่นอยู่ในกามคุณทั้งห้าเป็นเหยื่อล่อ และหล่อเลี้ยงจิตใจ จึงได้หลงระเริงและดิ้นรนทนทุกข์กันอยูจนกระทั่งวันตาย   เหมือนปลาติดเบ็ด ปลามันไม่เห็นเบ็ด    เห็นแต่เหยื่อล่อ ก็โดดเข้าหา อ้าปากฮุบเอาฮุบเอาแล้วกลืนเข้าไปเลย เพราะความไม่รู้และความอยาก เมื่อรู้สึกตัวเบ็ดก็ติดคอเสียแล้ว จะทำอย่างไร จะกลืนก็ไม่ลง จะคายก็ไม่ออก จะบอกใครก็ไม่ถูก ได้แต่ดิ้นไปดิ้นมา จนกว่าเจ้าของเบ็ดจะมาเห็น และยกขึ้นบนบกฆ่าให้ตาย แล้วนำไปกินเป็นอาหารตามความประสงค์ "

        เรื่องที่จะบอกก็มีอยู่เท่านี้ พออ่านจบ ปลงๆกันมั่งก็ดี  หรือลองประเมินตัวเองเล่นๆดูสิว่า ตัวเองอยู่ในสถานะใด........1. เห็นเหยื่อแล้วหละ แต่ยังไม่เห็นเบ็ดนะ  2. เจอเหยื่อแล้วสิเรา ฮุบเอาฮุบเอาเลย 

 

หมายเลขบันทึก: 494825เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตายเพราะความอยาก...ควรยั้งคิด มีสติ ก่อนตัดสินใจ... สวัสดีครับ

ใช่ค่ะ แว่นธรรมทอง สตินั้น สำคัญมาก หากขาดสิ่งนี้แล้ว จบเลยนะ

ขอบคุณดอกไม้ จาก ปริม และ อ.นุ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท