วิเคราะห์ บทความเรื่อง “มหากาพย์งาบงบ แยบยลกินทุกเม็ด”


การตรวจสอบการทุจริตจากการจัดซื้อเครื่องมือ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข โดยชมรมแพทย์ชนบท

วิเคราะห์ บทความเรื่อง “มหากาพย์งาบงบ แยบยลกินทุกเม็ด

จากหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 13กรกฎาคม 2555

 http://www.thairath.co.th/column/pol/page1scoop/275420  

บทความเรื่องนี้เป็นบทความที่กล่าวถึง การตรวจสอบการทุจริตจากการจัดซื้อเครื่องมือ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข โดย ชมรมแพทย์ชนบท

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากบทความนี้

1. การทุจริตในกระทรวงสาธารณสุข มีมานาน หลายยุคสมัย ตั้งแต่ ยุคการทุจริตยา 1,400 ล้านบาท การทุจริตการจัดซื้อรถพยาบาล และการทุจริตนี้มีการทำเป็นกระบวนการโดยมีกลุ่มของนักการเมืองเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในหลายระดับ รวมไปถึง ข้าราชการระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุข

2. งบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ (ไทยเข้มแข็ง) จำนวน 3,426 ล้านบาท ของกระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการตามกระบวนการที่ถูกต้องจนจบสิ้นกระบวนการแล้ว โรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศต่างรองบประมาณก้อนนี้ เนื่องจากไม่ได้ตั้งงบในปี 2555 ไว้ การถ่วงเวลาทำให้ประชาคม สาธารณสุข และพี่น้องประชาชนเห็นว่าเป็นการส่อเจตนาที่จะกระทำการทุจริต แสวงหาผลประโยชน์ บนความทุกข์ยากของผู้ป่วย

3. การดำเนินงานในปัจจุบัน ต้องมีการตรวจสอบทั้งจากภายในและภายนอกวงการสาธารณสุข อย่างเช่น งบไทยเข้มแข็ง ได้รับการตรวจสอบจากชมรมแพทย์ชนบทในปี 2553 ทำให้มีการปรับปรุงราคาครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้างลงอย่างขนานใหญ่ ให้ถูกต้องเหมาะสม ส่งผลให้เกิดการประหยัดงบประมาณของชาติได้กว่า 10,000 ล้านบาท จากบทความนี้ทำให้พบว่ามีข้อมูลของการพยายามปรับลดวงเงิน DPL (Development Policy Loan) หรือไทยเข้มแข็งเดิมลงอีก จึงต้องมีการดำเนินการให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #financial management#DPL
หมายเลขบันทึก: 494721เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท