หว่านด้วยรัก ฟูมฟักความผูกพัน มีความสุขด้วยกัน สานฝันขององค์กร ตอนที่ 3


หลังจากที่เราคิดเรื่อง part แรก เราก็เดินหน้าต่อ โดยเป้าหมายของ part นี้ คือ การนำเสนอ โมเดลการสร้างความสุขในองค์กร

หว่านด้วยรัก ฟูมฟักความผูกพัน มีความสุขด้วยกัน สานฝันขององค์กร ตอนที่ 3

 

หลังจากที่เราคิดเรื่อง part แรก เราก็เดินหน้าต่อ โดยเป้าหมายของ part นี้  คือ การนำเสนอ โมเดลการสร้างความสุขในองค์กร หรือ งานได้ผล คนเป็นสุข ซึ่งกลุ่มงานเภสัชกรรมรับเป็นผู้ดำเนินการให้ ในช่วงนี้เราวางแผนให้น้องปิยพร ชูชีพ รองประธานคณะกรรมการ ซึ่งเป็นผู้ run เรื่องนี้ มานำเสนอก่อนแล้วให้ พี่ไก่ ปราโมทย์ ศรีโพธิ์ทีชัย หัวหน้ากลุ่มงานเภสัช เป็นผู้พูดปิดท้ายถึงแนวคิดหรือหลักที่ผลักดันต่อ ซึ่งแบบนี้ก็จะทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเห็นภาพก่อน และเพื่อให้สิ่งที่ได้ฟังนั้น ได้นำสิ่งที่ฟังมาใคร่ครวญ แต่ไม่ใช่คิดคนเดียวนะ เราจะให้เขานั่งรวมกลุ่มกันเป็นหน่วยงาน ใครมาจากตึกไหน หน่วยไหนก็นั่งด้วยกัน แล้วให้เขาพูดคุยกันว่า เมื่อฟังพี่ไก่ และดาวพูดแล้ว เขารู้สึกอย่างไรบ้าง แล้วเขาอยากให้ตึกหรือหน่วยงานเขาทำอะไรเพิ่มเติมบ้าง เรามีจุดประสงค์ให้เขาร่วมกันคิด ร่วมกันใคร่ครวญจากความรู้สึก แล้วเขียนใส่กระดาษไว้ เพื่อให้ทีมงานส่งไปให้หัวหน้าและเพื่อน ๆ ได้รับทราบ โดยเราเล็งเห็นว่า เรื่องนี้ต้องทำให้เกิดเป็นรูปธรรม ( เราวางแผนต่อว่า พอเวลาผ่านไปเราจะตามเรื่องนี้กับหน่วยงานอีกที) แล้วเราว่าก่อนเที่ยงเราจะให้เขาชมมิวสิควีดีโอที่ส่งเข้ามาประกวด เพื่อร่วมกันโหวตผลงาน Popular Vote

แล้วสำหรับภาคบ่าย

Plan ว่าจะเริ่มด้วยการผ่อนคลายความเครียด โดยการให้ฟังเทปเสียงคลายเครียดก่อน เมื่อจบแล้วก็จะเริ่มด้วยการฟังเสวนา เรื่องโมเดลความผูกพันในหน่วยงาน ซึ่งคณะกรรมการโดยพี่สมควร จุลอักษรเป็นผู้คิดโปรแกรม ซึ่งมีตึกชาย 2 และหญิง 7 เป็นตึกนำร่อง เพราะฉะนั้นเขาต้องมาทั้ง 3 ส่วน แล้วพอผู้ร่วมกิจกรรมได้ฟังการเสวนาแล้ว เราก็จะให้แต่ละหน่วยงานได้ใคร่ครวญ (อีกแล้ว) ว่าหน่วยเขาต้องการทำแบบนี้หรือไม่ เพราะในปี 2556 คณะกรรมการจะได้ทำแผนเพื่อเข้าไปช่วยทำให้ การทำกิจกรรมครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์ไปในตัวด้วยเลย

แล้วกิจกรรมสุดท้ายสำหรับวันนึ้น คือการประกวดร้องเพลงและการรีวิวประกอบ ซึ่งการจะให้สนุกก็ต้องหา commentater ที่สามารถสร้างความสนุกสนานให้ทีมได้ ซึ่งเราก็ได้เล็ง ๆ ไว้แล้ว และท้ายที่สุดจริง ๆ ก็คือการมอบรางวัลสำหรับการประกวดทั้ง 3 อย่าง โดยเรื่องภาพถ่ายและมิวสิควีดีโอ เราตัดสินก่อนวันได้ ส่วนการร้องเพลงก็ต้องให้ทีมงานนับคะแนนในวันนั้น ( มี คะแนน popular vote จากผู้เข้าร่วมงานนำมารวมกับกรรมการด้วย ) แล้วเราก็นำเอา music video ที่ส่งเข้ามาเปิดคั่นไปก่อนได้

เฮ้อเป็นอันว่าเราคิดกิจกรรมหมดทั้ง 1 วันแล้ว เย้ ดีใจจัง

เพราะฉะนั้น การเตรียมตัวก็คือ

-          การประสานทีมเสวนาทั้งหมด

-          การกรรมการ และนัดวันตัดสินภาพถ่ายและมิวสิควีดีโอ

-          การประสานหา กรรมการ comment

-          การเชิญประธาน (ผอ)มอบรางวัล

-          การติดต่อทีมติดตั้งคาราโอเกะ

-          การทำใบประกาศ

-          การใส่ซองรางวัล สำหรับผู้ชนะ และผู้โหวต

-          การจัดการเรื่องอาหารกลางวัน อาหารว่าง และของรางวัลสำหรับผู้ร่วมงานทุกคน

เห็นมั๊ยว่า เบื้องหลังมันก็อลังการไม่แพ้เบื้องหน้าเหมือนกันนะ

แล้วมาคอยดูกันว่า วันจริงเป็นอย่างไร ในตอนต่อไปนะ

หมายเลขบันทึก: 494706เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท