บทความ ClassStart ชั้นเรียนออนไลน์เพื่อสนับสนุนการศึกษาแห่งศตวรรษที่ 21


ClassStart.org

ชั้นเรียนออนไลน์เพื่อสนับสนุนการศึกษาแห่งศตวรรษที่ 21

ผศ.ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์, ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์
คณะวิทยาการจัดการ   มหาวิทยาลัยสงขลาครินทร์
support (@) ClassStart.org

ในปัจจุบันนี้เว็บไซต์สื่อทางสังคม (Social Media) เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ผู้คนจากทั่วทุกมุมของโลกสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้อย่างสะดวกเพื่อการดำเนินกิจกรรมทางออนไลน์ร่วมกันกับเครือข่ายสังคมของตนเอง

ปรากฎการณ์เช่นนี้ได้ส่งผลให้ผู้คนเกิดความกระตือรือร้นที่จะทำงานด้วยการร่วมมือกับผู้อื่นมากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ซึ่งเป็นโอกาสในการสร้างทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งของการศึกษาแห่งศตวรรษที่ 21 ให้แก่คนไทย นั่นคือ ทักษะในการใช้ชีวิตร่วมกันกับผู้คนในสังคม

แต่ในขณะเดียวกันประเทศไทยยังประสบปัญหาความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาในอีกหลายประการซึ่งล้วนเข้ามาส่งผลกระทบต่อความท้าทายด้านการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของไทย 

การศึกษาในศตวรรษที่ 21 เป็นการออกแบบวัฒนธรรมการเรียนการสอนที่ให้อำนาจแก่ผู้เรียนเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางผ่านปรัชญาของการ “สอนน้อย แต่เรียนรู้ให้มาก” กล่าวคือ การที่ครูเป็นโค้ชหรือเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนอันทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะของการใฝ่รู้และสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตามจุดผลิกผันทางการศึกษาในครั้งนี้ของประเทศไทยจะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดเทคโนโลยีสารสนเทศทางการเรียนรู้ที่ทรงประสิทธิภาพและใช้งานได้ง่ายและสะดวก

“ClassStart” (http://ClassStart.org) เปรียบเสมือน “นาวาปัญญา” หรือเรือข้ามฟากที่จะนำพาเยาวชนไทยจำนวนกว่า 4 ล้านคน ค่อยๆ ก้าวข้ามผ่านระบบการศึกษาในศตวรรษที่ 20 ไปยังศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

โดย ClassStart เป็นระบบชั้นเรียนออนไลน์ (Learning Management System) ที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับรูปแบบจัดการการศึกษาของไทยและมุ่งส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ผู้สอนสามารถออกแบบการเรียนการสอนที่มีความยืดหยุ่นและใช้สื่อเทคโนโลยีของ ClassStart เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนได้อย่างสะดวก เนื่องจากสามารถใช้งานได้ง่าย เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาเพียงแค่มีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต อีกทั้งผู้ใช้ไม่ต้องติดตั้งและดูแลเว็บไซต์และเครื่องแม่ข่ายเอง

ClassStart ได้รับการพัฒนาขึ้นโดย ผศ.ดร.ธวัชชัย และ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาชุมชนออนไลน์เพื่อคนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ GotoKnow.org มากว่า 8 ปี

โดย ClassStart เปิดให้บริการฟรีแก่ผู้เรียนผู้สอนทั่วประเทศมาตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2554 ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 45,000 คน และชั้นเรียนกว่า 3,500 ชั้นเรียนจากกว่า 200 สถานศึกษาทั่วไทย

เมื่อสมัครเป็นสมาชิก ClassStart แล้วจะสามารถเริ่มใช้งานระบบต่างๆ ได้ทันที โดยไม่มีการจำกัดจำนวนชั้นเรียนและจำนวนนักเรียนในชั้น รวมทั้งไม่จำกัดพื้นที่การเก็บข้อมูลอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถรองรับปริมาณการใช้งานจำนวนมากได้พร้อมๆ กันอย่างมีประสิทธิภาพ

ความสามารถปัจจุบันของ ClassStart ประกอบด้วย ระบบสมาชิก ระบบการจัดการชั้นเรียน ระบบข่าวประกาศสำหรับชั้นเรียน ระบบเอกสารการสอนสำหรับชั้นเรียน ระบบเว็บบอร์ดสำหรับชั้นเรียน ระบบกลุ่มผู้เรียนในชั้นเรียน ระบบจัดการแบบฝึกหัด ระบบบันทึกการเรียนรู้ ระบบบันทึกคะแนนเก็บ และ ระบบประมวลผลคะแนน 

เพื่ออนาคตการเรียนรู้ของเยาวชนไทยคงถึงเวลาแล้วที่คนไทยทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันพลิกผันระบบการศึกษาแบบเดิมให้ก้าวสู่การศึกษาในศตวรรษที่ 21 คำตอบย่อมไม่ใช่การยัดเยียดเทคโนโลยีสู่การศึกษา ไม่ใช่การปิดกั้นเทคโนโลยีสำหรับการศึกษา แต่เป็นการออกแบบวัฒนธรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

ด้วยศักยภาพของ ClassStart ในปัจจุบันสามารถช่วยให้ผู้สอนจัดการเรียนการสอนในรูปแบบเก่าได้อย่างสะดวก และสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อรองรับรูปแบบการเรียนการสอนที่ถูกค้นคว้าออกแบบใหม่เพื่อการศึกษาของไทย และ ClassStart จะเป็น “นาวาปัญญา” ที่พร้อมจะนำพาการศึกษาไทยสู่ศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดาวน์โหลดบทความนี้ได้ที่ 

http://ahph9thi.gotoknow.org/assets/media/files/000/819/082/original_CS_article.pdf (ฉบับย่อ) 

http://ahph9thi.gotoknow.org/assets/media/files/000/819/090/original_CS_article_long.pdf (ฉบับเต็ม)

 

หมายเลขบันทึก: 494584เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2014 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เมื่อวันที่น้องดร.จันทวรรณมาเล่าให้ฟังที่มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ..เห็นประโยชน์ที่จะนำไปต่อยอดงานของการพัฒนาเยาวชน ทางสื่อออนไลน์ดีๆหลายอย่างค่ะ..

 

ขอบคุณมากค่ะพี่ใหญ่

ปล. น้องต้นไม้ใช้กระเป๋ารถที่ป้าใหญ่ซื้อให้ทุกวันเลยค่ะ

"อย่างไรก็ตามจุดผลิกผันทางการศึกษาในครั้งนี้ของประเทศไทยจะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดเทคโนโลยีสารสนเทศทางการเรียนรู้ที่ทรงประสิทธิภาพและใช้งานได้ง่ายและสะดวก"

ขอบคุณครับสำหรับความรู้จากบทความน่าสนใจเนื้อหาสาระที่ดี เห็นด้วยอย่างยิ่ง ครับ ที่สถานศึกษาเก่า ระบบอินเตอร์เน็ต ไม่สะดวก ไม่ง่าย เพราะไม่สนับสนุนอย่างจริงจัง ทั้ง ๆ ที่ใช้งบเกือบล้าน ครูทุกคนก็ยัง งงแล้วก็งง สวัสดีครับ

 

  1. ขอขอบคุณคร้าฟฟฟ อาจารย์ ดร.จันทวรรณ ขอดาวน์โหลด บทความฉบับเต็มเอาไว้ประดับองค์ความรู้นะคร้าฟฟฟ
  2. ลิ้งค์ดาวน์โหลดบทความฉบับบเต็มไม่ถูกต้องนะคร้าฟฟฟ แก้ไขโดยตัดคำว่า (ฉบับเต็ม) ที่ท้ายลิ้งค์ออกนะคร้าฟฟฟ
    ขอบคุณ ดร.จันทวรรณและ ผศ.ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์  ที่ได้พัฒนา classstart ขึ้นมานะครับ  และออกแบบตัวเลือกให้ใช้งานได้ครอบคลุมกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดี

    เป็นการช่วยงานสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  เรียนรู้ได้ตลอด ๒๔ ชม.   นักศึกษาตื่นตัวมากขึ้น  สนใจเรียนรู้มากขึ้น  ที่สำคัญมากๆ คือสร้างนิสัยการรับผิดชอบ  การตรงต่อเวลา   โดยเฉพาะแบบฝึกหัดที่กำหนดให้ปิดตัวเอง  นักศึกษาต้องรับผิดชอบ  พฤติกรรมแบบเก่าๆ  ที่มักบอก  "อาจารย์หนูลืมไว้ที่หอพักค่ะ ส่งพรุ่งนี้นะคะ"  หายไป  มาเซ้าซี้อาจารย์ก็บอกโปรแกรมปิดแล้ว  ไม่รู้จะทำอย่างไร  งานนี้โปรแกรมช่วยอาจารย์ (อิอิ โปรแกรมเป็นแพะนั่นเอง  อาจารย์ไม่ผิด  โปรแกรมผิด .. มันปิดเอง)  นักศึกษาจึงต้องเปลี่ยนพฤติกรรม

    ปัญหา
    ตอนนี้ผมเข้าชั้นสอนของผมไม่ได้ (เข้าหน้าหลักได้ตามปกติ)  แต่พอเข้าชั้นเรียน  กลับได้หน้าเวบเพจเป็นของนักศึกษา  โผล่ขัึ้นมาให้สมัครเข้าเป็นผู้เรียนนะครับ   ไปไหนต่อก็ไม่ได้    รบกวนช่วยด้วยครับ  เพราะมีแบบฝึกหัดอีกเยอะที่ยังไม่ได้ตรวจ  กะว่าจะตรวจเสาร์-อาทิตย์นี้  
     ชั้นเรียน มี  4 วิชา 
      http://www.classstart.org/classes/3367                       http://www.classstart.org/classes/652
      http://www.classstart.org/classes/3435                       http://www.classstart.org/classes/651

   อาการเช่นเดียวกันหมด  เข้าใจว่าโปรแกรมน่ามี error  บางอย่างเพราะใช้อยู่ก่อนนี้ดีมากๆๆๆๆ

  ##### ขออภัยที่เข้ามารบกวนในวันหยุดพักผ่อน ######


     อีกประการหนึ่ง  ผมได้ฝาก อ.ขจิตมาครั้งหนึ่ง  คือ ผมได้ปลอมตนเองเป็นนักศึกษา  สมัครเข้าชั้นเรียนตนเอง  ต้องการเห็นมุมมองของนักศึกษานะครับ  ผลปรากฏว่าชื่อมันค้าง  จะอนุมัติก็ไม่ได้  จะลบอออกก็ไม่ได้  เพราะเวลาอนุมัติโปรแกรมมองว่าเราเป็นนักศึกษา  ทำไม่ได้   เวลาจะลบออก  โปรแกรมบอกเราทำไม่ได้ต้องรอให้นักศึกษาอนุมัติ....  
    ชั้นเรียน  3367 ครับ

เรียน อ.เชาว์ ที่เคารพ เป็นไปได้ว่าอาจารย์อาจจะเข้าระบบค้างอยู่ด้วย account อื่นที่ไม่ใช่เป็น account ที่ใช้เป็นอาจารย์ผู้สอนในวิชานั้นไหมครับ (อาจจะเป็น account ทดลองที่อาจารย์สร้างขึ้น) รบกวนอาจารย์กดปุ่ม "ออกจากระบบ" ที่มุมบนด้านขวาแล้วเข้าระบบใหม่นะครับ หากได้ผลเป็นอย่างไรอาจารย์กรุณาแจ้งด้วยนะครับ หากยังพบปัญหาผมจะแก้ไขต่อไปครับ ขอบคุณครับ

ผมเจอปัญหาแล้วครับ เป็นปัญหาของระบบจริงๆ ครับ ตอนนี้กำลังแก้ไขครับ

ผมแก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ รบกวนอาจารย์ทดลองใหม่นะครับ

ขอบคุณครับ ใช้งานได้ตามปกติแล้วครับ รบกวนวันหยุดนะครับ

ไม่เป็นไรครับอาจารย์ ขอบคุณที่แจ้งครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ ค่ะ

โกมล ศิริสมบูรณ์เวช

ผมขอสอบถามหน่อยครับ

1. ถ้าต้องการลบแบบฝึกหัดที่ไม่ได้ใช้จะต้องทำอย่างไรบ้างคร้ับ

2. ในรายวิชาเดียวกัน ที่มีผู้เรียนหลายห้อง จะแยกห้องเรียนอย่างไรโดยไม่ต้องสร้างชั้นเรียนใหม่
   เนื่องจากใช้แบบฝึกหัดเดียวกันครับ   เพราะกลุ่มเรียนใน Class Start ผมใช้กำหนดกลุ่มย่อยในแต่ละห้องเรียนครับ

3. อยากรบกวนให้ปรับปรุงเรื่องแบบทดสอบด้วยครับ ที่มีอยู่ยังไม่สะดวก ผมเลยต้องไปใช้ Edmodo ทำการสอบแทน
    แต่ระบบแบบฝึกหัดทำได้ดีแล้วครับ ตรวจสอบผู้เรียนได้สะดวก

   ขอขอบคุณที่มอบสิ่งดีๆ ให้ระบบการศึกษาไทยครับ

1. กดปุ่มปิดแบบฝึกหัดค่ะ
2. ผู้เรียนหลายห้องก็ต้องสร้างรายวิชาต้นฉบับแล้วสำเนา (Clone) เป็นรายวิชาใหม่ค่ะ ไม่ต้องสร้างชั้นเรียนใหม่ไม่ได้ค่ะ
3. อยากให้ปรับปรุงอย่างไร แจ้งในรายละเอียดได้เลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท