วิจัยน้ำมะพร้าวชะลออัลไซเมอร์ สมานแผลหายเร็ว ม.อ.เตรียมจดสิทธิบัตร


วิจัยน้ำมะพร้าวชะลออัลไซเมอร์ สมานแผลหายเร็ว ม.อ.เตรียมจดสิทธิบัตร
ดร.นิซาอูดะห์ ระเด่นอาหมัด อาจารย์ประจำภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยถึงการทำวิจัยหาสารอื่น นอกจากถั่วเหลือง และกวาวเครือขาว ที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนมาศึกษาว่า ได้ทำการวิจัยเรื่องน้ำมะพร้าวอ่อนต่อการชะลอการเกิดพยาธิสภาพโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ได้รับทุนวิจัยจากสำนักกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ประจำปี 2546-2548 ผลงานดังกล่าวได้รับความสนใจสูงในระดับนานาชาติและได้รับคัดเลือกเป็นผลงานแบบโปสเตอร์ดีเด่น สาขาประสาทกายวิภาคศาสตร์ จากงานประชุมวิชาการกายวิภาคศาสตร์แห่งประเทศไทยประจำปี 2549 ครั้งที่ 29

 ดร.นิซาอูดะห์ กล่าวว่า การทดลองพบว่าน้ำมะพร้าวอ่อนมีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง และมีส่วนช่วยลดพยาธิสภาพของโรคอัลไซเมอร์ โดยใช้หนูขาวเพศเมียที่ถูกตัดรังไข่ออกทั้งสองข้างเป็นแบบจำลองแทนสตรีวัยทอง พบว่าหนูขาวเพศเมียที่ถูกตัดรังไข่ออกและได้รับนำมะพร้าวเป็นเวลา 5 สัปดาห์ มีพยาธิสภาพของโรคอัลไซเมอร์น้อยกว่าหนูกลุ่มที่ไม่ได้รับนำมะพร้าว นอกจากนี้ ยังพบว่าน้ำมะพร้าวอ่อนมีผลทำให้การสมานแผลเร็วขึ้น อีกทั้งยังไม่มีแผลเป็นด้วย ซึ่งจะได้ศึกษาและพัฒนาให้เป็นยาเพื่อช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่แผลหายช้ากว่าปกติ เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน

 ดร.นิซาอูดะห์ กล่าวด้วยว่า ได้ขอทุนสนับสนุนเพื่อพัฒนาให้น้ำมะพร้าวอ่อนเป็นอาหารเสริม เครื่องสำอางและยา โดยจะจดสิทธิบัตรเพื่อพัฒนาเชิงพาณิชย์สำหรับประเทศไทย หากการศึกษาวิจัยประสบความสำเร็จจะเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่มะพร้าว และจะทำให้ชาวสวนมะพร้าวมีรายได้ดีขึ้น เป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่เกษตรกรรมไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคใต้ เพราะมะพร้าวเป็นพืชเกษตรของภาคใต้ และยังเป็นการลดการนำสินค้า เครื่องสำอาง และยาเข้าจากต่างประเทศได้อย่างมาก
คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 49406เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 04:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพิ่งจะรู้ว่าน้ำมะพร้าวมีประโยชน์เยอะเหมือนกัน

 

น่าสนใจมากค่ะ

แต่ว่าต้องกินมากแค่ไหน ไม่ทราบมีรายละเอียดไหมคะ

ความเชื่อสำหรับคนท้องทางเหนือจะดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนเพื่อให้ลูกผิวสวย...

นอกจากน้ำมะพร้าวจะกินได้

ยังมีประโยช์อีกเยอะเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท