การเข้าค่าย ร.ด.


สิ่งที่เรียนรู้(what): การเข้าค่าย ร.ด. ของศูนย์ฝึก มทบ 24 อุดรธานี ที่ หนองบัวลำภู

วิธีการเรียนรู้(how): การฝึกทหารให้แก่ นศท. (นักศึกษาวิชาทหาร) มีทั้งรูปแบบการสอนทฤษฏีในห้องบรรยาย การฝึกกลางแจ้ง และการฝึกภาคสนาม หรือที่เราเรียกกันว่า "เข้าค่าย ร.ด."  ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละศูนย์ฝึกว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร 5-7 วัน เป็นอย่างน้อย เนื้อหาที่สำคัญในการฝึกภาคสนามมี 3 ข้อหลักคือ

 1.การเข้าตี  ครูฝึกจะสอนยุทธวิธี การโจมตีข้าศึกด้วยอาวุธปืน หลากหลาย และด้วยมือเปล่า ซึ่งการเข้าตีนั้นมีหลายรูปแบบ สามารถเปลี่ยนแปลงไปตามภูมิประเทศ สถานะการณ์ และดุลพินิจ ของผู้บังคับบัญชา ซึ่งหน่วยที่เล็กที่สุด (small unit) ของทหารราบ คือ หมู่  1 หมู่ มี 11 คน ประกอบไปด้วย ผู้บังคับหมู่ และ พลยิงปืนชนิดต่างๆ เช่น ปืน ปลย11. ปืนเอ็ม 203 เป็นต้น ซึ่งเราจะต้องปฏิบัติตามผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด เพื่อบรรลุเป้าหมาย (mission) ต้องผ่านย่านกระสุนปืนเล็ก และกระสุนปืนใหญ่ และระเบิด 

 

2.การตั้งรับ เป็นการตั้งแนวโจมตี เพื่อต่อต้านข้าศึก ครูฝึกก็จะให้พวกเรา พรางหน้า พรางตัว เป็นต้น การพรางหน้ามี 2 แบบ คือพรางหน้าเวลากลางวัน ทาถ่านพอประมาณและพรางหน้าเวลากลางคืน ทาถ่านทั่วทุกบริเวณ และในหมู่ของเราต้องขุดหลุมเพื่อกันบัง และสร้างบังเกอร์ พราง ฐานที่มั่นให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม และคอยตั้งรับข้าศึกด้วยอาวุธหนักหรืออาวุธเบาตามแล้วแต่สถานการณ์ขณะนั้น เราต้องอยู่ในหลุมตลอดเวลาตลอดหลายชั่วโมงไม่สามารถไปไหนมาไหนได้ คุยกับบัดดี้ได้เบาๆ ซึ่ง 1 หลุมอยู่กัน 2-3 คน ซึ่งผู้บังคับหมู่ จะอยู่หลุมคนเดียวคอยสั่งและควบคุมการยิงต่างๆ

 

3.ร่นถอย  เป็นการโจมตีรูปแบบหนึ่งซึ่งทิศทางการเดินจะออกห่างจากข้าศึกขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตอนแรกเข้าใจว่าเป็นการหันหลังให้ข้าศึกแล้ววิ่งใส่เกียร์สุนัข แต่แท้จริงแล้วการร่นถอยนั้นเรามีการประยุกต์ทั้ง โจมตี ตั้งรับ และ การหนีข้าศึก อย่างมียุทธวิธี ซึ่งบางครั้งเราอาจจะต้องวิ่งหนีอย่างเดียว แต่น้อยเพราะว่ากองกำลังสนับสนุนเราต้องมีอยู่แล้วในสถานะการณ์จริง

 

คืนแรกที่ค่ายทหาร

               หลังจากเดินทางจากอุดรธานีด้วยระยะทางประมาน 40 กิโลเมตร มายังค่ายทหารที่หนองบัวลำภู และการฝึกอย่างทรหด ตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้าจนมืด แทนที่ฝึกเสร็จจะได้นอนหลับฝันดี แต่ก็ยังได้รับมอบหมายในการเข้าเวร รักษาความปลอดภัยในช่วงเวลา ตี 1-ตี3 กับบัดดี้อีกคน พวกเราตอนยืนตามระเบียบพัก กับอาวุธปืนหนักประมาณ 4 กิโลกรัม ตลอดระยะเวลา 2 ชม. และกระเป๋าสะพายทหาร ไม่มีอะไรอยู่ในนั้น ไม่เข้าใจว่าจะให้ใส่ทำไม แต่บัดดี้ของผมเขาได้นำปลากระป๋องและขนม นม เนย ราวกับว่าจะไปปาร์ตี้กลางป่า และแล้วเราก็นั่งกินอย่างอร่อย จนครบกำหนดมีคนมาเปลี่ยนเวร เราก็อาบน้ำนอนด้วยความเหนื่อยล้า ตลอดทั้งวัน และสนุกสนานกับช่วงเวลาที่ผ่านมา

ผลการเรียนรู้(outcome): ผมได้เรียนรู้ถึงการอยู่อย่างยากลำบาก และวิธีการเอาตัวรอดในเวลาขับขัน ทั้งการหาอาหารกินเองในป่า ทำอาวุธและยุทธวิธีทางทหารต่างๆ เพื่อการอยู่รอดปลอดภัยและชัยชนะ ที่สำคัญ ครูฝึกสอนให้ผมมีระเบียบวินัยและตรงต่อเวลา 

 

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(reflextion): คนเราสามารถผ่านอะไรที่มันลำบากได้ถ้าเรา สู้ และ มีความอดทน ยึดมั่นในเป้าหมายที่จะไปพร้อมกับการมีศรัทธา แค่นี้เราก็จะมองปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตที่มันใหญ่ให้เล็กลงและพร้อมที่จะก้าวผ่านมันไปอย่างง่ายเลยทีเดียว

เอกสารอ้างอิง(reference): หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน http://www.ttd.mi.th

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ค่ายทหาร
หมายเลขบันทึก: 494058เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

โห เยี่ยมมากเลย คงจะเป็นประสบการณ์ที่ดี

ดีฮะ เหมาะกับรุ่นน้อง เพื่อการปรับตัวและจะได้พร้อมรับมือกับสิ่งที่จะได้เจอต่อไป

555 เข้าค่ายร.ด.เป็นอะไรที่สุดยอดในหลายๆความหมายจริงๆแฮะ ^^

สุดยอด เท่ห์อ่ะ น่าสนุก ประสบการณ์นี้ !!เยี่ยม!!

การตั้งรับเป็นเวลาที่สบายที่สุด ของ รด แล้ว เพราะ นอนทั้งวัน

เป็นประสบการณ์ที่ลองแล้วไม่เสียใจจริงๆครับ

โอ้วววว โชคดีนะเนี่ยที่ผู้หญิงไม่ต้องเรียน ^^

ผมก็เป็นคนนึงที่เคยเข้าค่าย รด เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ช่วยฝึกให้เรามีระเบียบวินัยเเละความอดทน ที่สำคัญคือมันสนุกสวดยอดครับบบบ :D

สุดยอดมากๆ เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดีจริงๆ ผู้หญิงหลายคนอาจต้องอิจฉา (รึเปล่า) 555555

ต้องอาศัยความพยายามและความอดทนอย่างยิ่ง สุดยอดคับ!

นึกถึงวันเก่าๆ ยังจำได้ยุเลย

น่าสนุกอ่ะ เสียกายผู้หญิงไม่ได้เรียน ><

ค่าย รด !!! คงมันส์น่าดูเชียว

เข้าค่ายรด น่าสนุกจังเลย

ว้าว น่าสนใจมากๆเลย รด.เนี่ย 55555

ดูท่านจะภูมิใจจริง ส่วนข้าพเจ้านั้น แทบจะตรอมใจทีเดียวเชียว

=[]= มันคือการฝึกความอดทนดีๆนี่เอง

น่าจะได้อ่านอันนี้เมือปีที่แล้วๆๆ ไปเข้ามาแล้ว TT

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท