ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


มาเพิ่มสมาธิให้ตัวเองกันเถอะ
สิ่งที่เรียนรู้(What) :   การเพิ่มสมาธิให้ตนเอง 
วิธีการเรียนรู้(How) : 

      "สมาธิ" เป็นสิ่งสำคัญในการทำสิ่งต่างๆ การมีสมาธิจะทำให้เราสามารถจดจ่อในสิ่งที่จะทำ ทำให้มีข้อผิดพลาดที่น้อยลง โดยส่วนตัวเป็นคนที่สมาธิสั้น ไม่สามารถจดจ่อกับอะไรได้นานๆ ทำให้รู้สึดหงุดหงิดกับตัวเองทุกครั้ง จึงได้หาวิธีดีๆที่จะเพิ่มสมาธิให้กับตนเอง


หามุมสงบ : ให้เวลากับตัวเองสักพัก อาจจะนั่งสมาธิ สงบสติอารมณ์ ก่อนทำอะไรหรือการอ่านหนังสือสอบ เพื่อให้จิตใจสงบ เพราะความเงียบช่วยเพิ่มสมาธิและสามารถคิดได้เร็ว

 

ผ่อนคลายบ้าง : คนเราสามารถรวบรวมสมาธิในเวลาที่จำกัด เพราะฉะนั้นเมื่อนั่งอ่านหนังสือหรือทำงาน ควรผ่อนคลายสักพักด้วยการลุกเดินหรือทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ฟังเพลง เพื่อไม่ให้สมองล้า

 

ระบายความคิดฟุ้งซ่าน : ก่อนทำงานหรือการอ่านหนังสือ ควรกำจัดความคิดฟุ้งซ่านออกไป ออกไปป ออกไปปป!! ซึ่งวิธีกำจัดความคิดฟุ้งซ่านนั้นอาจเป็นการเป็นการระบายความกังวลให้คนอื่นฟัง ซึ่งความฟุ้งซ่านจะลดลง ทำให้เราจะรู้สึกสบายใจขึ้น

 

 

กินอิ่ม! : การกินถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆ การไม่ปล่อยให้ท้องว่างถือเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มสมาธิ ควรทานอาหารให้ครบทุกมื้อ เพื่อลดการหิวระหว่างมื้อ ลดความกังวล ทำให้สามารถจดจ่อกับสิ่งตรงหน้าได้

 

ผลการเรียน(Outcome) : เมื่อฝึกเพิ่มสมาธิให้กับตัวเอง ทำก็รู้สึกว่าตัวเองมีสมาธิ มีสติในการทำสิ่งต่างๆมากขึ้น สามารถจดจ่อกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ได้เป็นเวลานานขึ้น ลดความเครียดและทำให้จิตใจสงบ

 

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection) : สมาธิถือเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิต การมีสมาธิทำให้เรามีสติ รู้ตัวอยู่เสมอว่ากำลังทำอะไรและเป็นการลดความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในการทำสิ่งต่างๆ

 

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (references) :

http://blog.eduzones.com/snowytest/25695

http://education.kapook.com/view26489.html

http://hilight.kapook.com/view/28981

หมายเลขบันทึก: 494019เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท