ใบความรู้ที่ 3 การจัดหมวดหมู่หนังสือ (ตอน 3)


วิชาการใช้ห้องสมุด

8. เลขเรียกหนังสือ

เลขเรียกหนังสือ (Call  Number) คือ สัญลักษณ์ที่ห้องสมุดกำหนดขึ้นใช้แทนเนื้อหาหนังสือ  แต่ละเล่มเพื่อบอกที่อยู่ของหนังสือ  จะปรากฏที่สันหนังสือเป็นสำคัญ  เลขเรียกหนังสือประกอบด้วย  เลขหมู่หนังสือ อักษรตัวแรกของชื่อผู้แต่งชาวไทยหรืออักษรตัวแรกของชื่อสกุลผู้แต่งชาวต่างประเทศ    เลขผู้แต่ง  อักษรตัวแรกของชื่อหนังสือ

                ตัวเลขจำนวนหนึ่งที่กำหนดให้หนังสือแต่ละเล่มเพื่อช่วยให้ทราบตำแหน่งที่อยู่ของหนังสือเล่มนั้นในห้องสมุด  โดยปกติประกอบด้วยเลขหมู่หนังสือ  อักษรย่อชื่อผู้แต่ง  และเลขผู้แต่ง  ในบางกรณีอาจมีสัญลักษณ์อื่นเพิ่มขึ้น  เช่น  เพิ่มอักษรย่อ  หรือเพิ่มเครื่องหมาย  เพื่อแสดงว่าหนังสือเล่มนั้นแตกต่างจากหนังสือเล่มอื่นอย่างไร  บางกรณีอาจเพิ่มเติมตัวเลขแสดงปีที่พิมพ์  เลขเรียกหนังสือปรากฏอยู่หลายตำแหน่ง  ได้แก่  บนบัตรรายการแต่ละบัตร  ที่สันหนังสือ  เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้        เมื่อจะตรวจหาหนังสือ  และให้ความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ในการจัดเก็บหนังสือ

                เลขเรียกหนังสือในระบบทศนิยมของดิวอี้  ประกอบด้วย

                1.  เลขหมู่หนังสือ  (Classified  number)  คือ  สัญลักษณ์ที่เป็นตัวกำหนดให้ตามตารางเลขหมู่ของระบบทศนิยมของดิวอี้  ซึ่งขึ้นอยู่กับเนื้อเรื่องของหนังสือ  หรือลักษณะการประพันธ์ของหนังสือเล่มนั้น ๆ  เช่น  พุทธศาสนา  เลขหมู่  293.4  ,  ฟิสิกส์   เลขหมู่  530  และ  เลขหมู่  370.15  จิตวิทยาการศึกษา   เป็นต้น

                2 . เลขผู้แต่งหรือเลขหนังสือ  คือ  สัญลักษณ์ที่กำหนดขึ้นโดยใช้อักษรตัวแรกของชื่อหรือ ชื่อสกุลผู้แต่งผสมกับเลขประจำตัวผู้แต่ง    ในกรณีที่ไม่ปรากฏชื่อผู้แต่งจะใช้อักษรตัวแรกของชื่อหนังสือและเลขของหนังสือแทน  ถ้าเป็นหนังสือที่แต่งโดยคนไทยจะใช้อักษรตัวแรกของชือ  

            

 

 

 

 

 

 

 

 

                              

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

หมายเลขบันทึก: 493941เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2018 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท