ฝีมือระดับนี้ ถ้าเกิดเป็นฝรั่งคงรวยเละ แต่เกิดเป็นไทยจนเละ (บุญยงค์ เกตุคง...๒)


เชิญคลิกชม ฟังดูครับ

 

http://www.youtube.com/watch?v=qo2s5FORWfY&feature=related

 

เรามีครูดนตรีเก่งปานนี้ แต่เชื่อไหมว่า นศ.ไทยจำนวนมากต้องไปเรียนปริญญาเอกดนตรีไทยกันที่เมืองฝรั่ง ให้ฝรั่งสอนเล่นดนตรีไทย ทั้งที่ฝรั่งก็มากราบตรีนขอความรู้ไปจากครูดนตรีไทยเรานี่แหละ    

 

นศ. ป. เอกไทยอีกส่วนก็ไปเรียน เอกภาษาไทย  เอกประวัติศาสตร์ไทยที่เมืองฝรั่ง    

 

จึงไม่แปลกอะไร ที่ผมเสนอว่า สยามคือขอม และเขมรไม่ใช่ขอม จึงโดนพวก ป.เอก ประวัติศาสตร์ โบราณคดี จากเมืองนอกเอาไปโห่ฮาแตกกันมากมายหลายตลบ

...คนถางทาง (๘ กค. ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 493823เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 02:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

kunrapee ชอบฟังเพลงบรรเลง.. ดนตรีไทยเป็นหนึ่งในนั้นค่ะ

คนไทย (บางคนแต่เป็นคนส่วนใหญ่) มีรสนิยมที่ผิด.. ชอบคิดว่าอะไรที่มาจากนอกประเทศเป็นสิ่งที่ดี สิ่งที่เลิศกว่า แก้ยากนะคะอาจารย์ ต้องฝากคุณครูช่วยปลูกฝังตั้งแต่เด็กๆค่ะ

 

บางทีผมเห็นแล้วตลกที่คนไทยหลายคนชื่นชอบเพลง Jazz มากแต่ไม่ฟังดนตรีไทย (โดยเฉพาะวงปี่พาทย์) ที่จริงแล้วดนตรีไทยนี่โชว์ free improvisation เต็มๆ ครับ

อืมม... นึกอีกที ว่าแต่เขา ผมเองก็ยังไม่ค่อยได้ฟังเลยครับ เพราะหาฟังไม่ค่อยได้ครับ

ใช่ครับkunrapee ต้องปลูกฝังแต่เด็ก ให้ภูมิใจในมิติต่างๆ แห่งชาติตน ชาติใดที่ไม่ภูมิใจในชาิติตนไม่มีทางพัฒนได้หรอกครับ แม้แต่ city state เกิดใหม่แบบเกาะสิงห์ปุระ ก็ยังอุตส่าห์สร้างสัญลักษณ์ชาติกะเขา เช่น เครื่องแบบนางฟ้า ที่ผสมผสานระหว่างจีน มาเลย์ แขก อย่างลงตัว

ดร.ธ. ครับ วันนี้ผมสรรเสริญเทคโนฯอยู่อย่างที่ทำให้เรามี utube ฟัง โห..หลายเพลงมากๆ ที่หาฟังได้ยาก สำหรับผมไม่ได้แต่ฟังนะครับ แต่เล่นด้วย ขลุ่ย และ ซออู้ พอไหว เคยเล่นแสดงประจำในร้านอาหารไทยใน สรอ.มาแล้ว เรียกแขกได้มาก ค่าจ้างการเล่น คือ กินข้าวดึกกะเจ้าของร้าน (เที่ยงคืนถึงตีสอง ไม่ต้องทำการบ้านกันละ) (มีแถมยอดข้าวด้วยเป็นธรรมดา อิอิ)

อ้อ..ดร.ธ. ครับ ช่วง post หลวงประดิษฐ์ไพเราะ มานั้น ไทยเรามีโน๊ตแล้วนะครับ ผมเืชื่อว่านักดนตรียุคหลังเล่นตามโน๊ตเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็อย่างว่า ต้องมีการ improvise ส่วนตนเข้าไปเป็นธรรมดา และนี่คือเสน่ห์ของดนตรีไทย ที่แต่ละค่ายมี "ทางเพลง" ของตนเอง ทำให้ฟังกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ

เพลงที่ผมชอบมากๆ คือ แสนคำนึง (นางวันทองคำนึงถึงขุนช้าง จากการที่ต้องมาตกระกำลำบากกลางป่ากับขุนแผน) ผมก็ฝึกหัดมาจากโน๊ตโบราณแหละครับ ผมเลยเอามาเล่นเป็นเพลงเอกในการบรรเลงโหมโรงที่ร้านอาหารแห่งนั้นเสมอ เล่นกะพี่สุดที่รักสองคน ที่ท่านสอนทางเพลงให้ผม สองวิศวะมาเล่นดนตรีไทยในเืมืองนอก ไม่บ้าก็คงเมาแหละ อิอิ

อ้าว... เจอนักดนตรีไทยเก่าด้วยกันแล้วครับ ผมเล่นขิมสมัยเรียนมัธยมครับ แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้เล่นอีกเลยครับ

ผมเองก็ชอบ YouTube มากครับ ไม่ใช่เฉพาะของไทย แต่ดนตรีพื้นเมืองของนานาชาติและดนตรีที่ไม่ได้อยู่ในกระแสนิยมเราก็ได้มีโอกาสดูครับ

อ.ถางเล่นซอเป็นสอนชลัญด้วย มีซอด้วงค่ะ

ซอด้วงคืนครูไปหมดแล้ว ซออู้พอไหว (เพราะชอบอู้อยู้่แล้ว อิอิ )

อ้าวไหง๋ว่างั้นล่ะ ไม่เหมือนกันเหรอค่ะอาจารย์

การตั้งเสียงต่างกันครับ แต่คนเก่งๆ เขาก็เล่นได้ทั้งสองอย่างแหละ เหมือนขับรถชิดซ้ายชิดขวา ต้องปรับประสาทให้ทันเท่านั้นเอง แต่ซอด้วงเล่นยากว่าหน่อยตรงที่เสียงมันแปร๋น ถ้าเล่นผิดคนไ้ด้ยินหมด แต่ซออู้ก็อู้ๆ อ้อมแอ้มไปได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท