ผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ


ไส้ติ่ง (Appendix) เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายมีลักษณะเป็นถุงคล้ายนิ้วมือยาวประมาณ 10 ซ.ม.อยู่ที่ตำแหน่งลำไส้ใหญ่ส่วนต้น บริเวณท้องน้อยด้านขวา

ต้นเดือนกรกฎาคมมานี่ kunrapee เริ่มอยู่เวร OR oncall (ครึ่งเดือนเชียวนะคะ เพราะมีพยาบาลดมยาสลบที่อยู่เวรได้เพียง ๒ คนเท่านั้น) มีดมยาสลบผ่าตัดทุกวัน ทั้งใน-นอกเวลาราชการ

เมื่อวาน.. ช่วงสองทุ่มได้รับโทรศัพท์ตาม.. มีผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ

ชายไทย ๓๕ ปี มาด้วยอาการปวดท้อง ปวดแน่นๆ มวนท้องรอบๆสะดือ เป็นมา ๓ ชม. แพทย์ตรวจร่างกายวินิจฉัยว่าเป็น โรคกระเพาะอาหารอักเสบ (Peptic Ulcer) ให้ยากลับไปทานที่บ้าน.. ๔ ชม.ต่อมาย้ายตำแหน่งมาปวดบริเวณท้องน้อยด้านขวา ปวดตลอดเวลา ปวดมากจนต้องงอตัว.. มีคลื่นไส้อาเจียน ไม่ถ่ายเหลว รับประทานอาหารไม่ได้ จึงกลับมารพ.อีกครั้ง ตรวจพบไข้เริ่มขึ้น ตรวจหน้าท้อง (Abdomen: Tenderness at righr lower quadrant, Mild guarding, Rebound tenderness, Rigidity) เข้าได้กับไส้ติ่งอักเสบ จึงสั่งเจาะเลือดหลายตัว หลังทราบผล แพทย์วินิจฉัยว่าเป็น "ไส้ติ่งอักเสบ" Set ผ่าตัดอีก ๑ ชม.ต่อมา (๒๑.๐๐ น.)

ภาพซ้าย ไส้ติ่งที่อักเสบปานกลาง แพทย์จะค่อยๆตัดส่วนที่ติดกับลำไส้ (Mesoappendix) ออกแล้วผูกด้วยด้าย แล้วจะตัดส่วนโคนออกสุดท้าย ป้ายยาฆ่าเชื้อตรงโคนที่ตัดออก แล้วเย็บผูก ใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ ๓๐-๔๐ นาที 

ภาพขวา ไส้ติ่งอักเสบมากส่วนปลาย (โชคดีที่ยังไม่แตก) เปิดช่องท้องเข้าไปส่วนปลายของไส้ติ่งติดกับลำไส้ แพทย์ขึงใช้วิธีตัดโคนไส้ติ่งออกก่อน (เรียกว่าการทำ Retrograde) แล้วค่อยเลาะส่วนปลายออก รายนี้ใช้เวลาทำ ๒ ชม. เพราะว่าปลายไส้ติ่งติดผนังด้านหลังของช่องท้อง เลาะออกยากส์ (ขอเติมเอสซะหน่อย)

หลังดมยาสลบและผ่าตัด ผู้ป่วยปลอดภัยดีค่ะ ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ ประเมินระดับความปวดแผลให้คะแนนปวด = 5 (Numberic pain scale 1-10) นอนพักในรพ. ๓ วันจำหน่ายกลับบ้าน นัดตัดไหม ๗ วัน อีก ๒ สัปดาห์นัดมาฟังผลชิ้นเนื้อว่าเป็นไส้ติ่งจริงหรือไม่

๓๐ วันหลังผ่าตัดมีระบบติดตามเยี่ยม

เพื่อประเมินแผลผ่าตัดติดเชื้อ

ถ้าผู้ป่วยมาช้า (มีความทนต่อการปวดท้องมากๆ) หรือแพทย์วินิจฉัยล่าช้า อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ค่ะ

- ไส้ติ่งอักเสบแตก ลุกลามกลายเป็นเยื้อบุช่องท้องอักเสบ การตรวจพบคือไข้สูง หน้าท้องแข็งตึง จับท้องไม่ได้ ผู้ป่วยจะสะดุ้งและปวดมาก ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

- ไส้ติ่งอักเสบกลายเป็นฝี จะมีไข้สูง และมีก้อนกดเจ็บที่ท้องน้อยข้างขวาด้านล่าง

อาการเจ็บป่วยทุกอย่าง.. การมารักษาที่รพ.เพียงครั้งเดียวคงไม่พอ.. ต้องมีการเฝ้าระวังอาการต่อเนื่องด้วย และปฏิบัตตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด อย่างเช่นผู้ป่วยรายนี้ ถ้ามาช้าไส้ติ่งอาจแตกไปแล้วก็ได้


หมายเลขบันทึก: 493808เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เห็นแล้วสยองครับ ขอบคุณมากๆ ที่นำมาให้ชม เป็นขวัญตา

ทำหน้าที่ "ตามเรียก" เพื่อช่วยชีวิตคน น่าเปลี่ยนชื่อเป็น แม่บุญเรียก นะครับ :-)))

แต่ที่น่าสนส์คือ เรื่องไส้ติ่ง พื้นๆ ทำไมหมอวินิจฉัยผิด (หรือว่าเป็นหมอเด็ก?) ... หรือ ว่ากระเพาะกับไส้ติ่งก็ใกล้ๆ กัน ถึงผิดก็ไม่มากหรอก .....อย่างเช่นเพื่อนผมมันเป็นตำรวจมันบอกว่ามันยิงผิด เพราะมันเล็งไปที่หน้าผากโจร ตากระสุนดันพลาดไปเข้าตา (แต่ก็ได้ผลดี คือตายเหมือนกัน)...

ผ่าตัดไส้ติ่ง.. จริงๆแล้วเป็นเรื่องเล็กน้อยมากๆค่ะสำหรับงานของเราค่ะคุณคนบ้านไกล.. นานๆจะมีสักครั้งที่ทำยากส์ (เติมเอสอีกที)

 

คุณพี่ เค้าเคยได้ข่าว บางครั้งทำถึง 3 ชม.ไม่ใช่เหรอคะไอ้ไส้ติ่งอักเสบนี่ ทุกเรื่องในโลกเรา ไม่มีอะไรที่ 100% จริงๆ

เรียนอาจารย์คนถางทาง

จากการซักประวัติ, การตรวจร่างกาย ในช่วงแรกของอาการไส้ติ่งอักเสบ มันจะเหมือนอาการของโรคเฉพาะกระเพาะอาหารอักเสบค่ะ (ยิ่งถ้าผู้ป่วยมาตรวจรักษาตั้งแต่เริ่มปวดท้อง จะยิ่งไม่รู้)

ส่วนใหญ่.. เราจะแนะนำผู้ป่วยว่า อาการปวดท้องอาจจะเปลี่ยนหรือย้ายตำแหน่งมาที่ตำแหน่งท้องน้อยข้างขวา (ไส้ติ่งอักเสบ).. ถ้าเป็นอย่างที่แนะนำ ให้งดน้ำและอาหาร และกลับมาตรวจซ้ำที่รพ.ทันที

ผู้ป่วยรายนี้ ก็กลับมาตามที่แนะนำ (มีบางคนกลับมาช้า.. ส่งผลให้ไส้ติ่งแตกก่อนผ่าตัด ต้องอยู่รพ.นานกว่าปกติ เพราะหลังผ่าตัดเราจะเปิดแผลไว้ก่อน อีก ๓-๕ วันต่อมาค่อยเย็บปิดอีกครั้งค่ะ)


 

ใช่ค่ะ tuktun ที่สูงเนินก็เคยเจอเหมือนกัน.. ๓ ชม.สำหรับการผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ (แต่นานมากแล้วค่) เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่แพทย์ที่ทำผ่าตัดจะเป็นแพทย์เฉพาะทางศัลยกรรม ความเสี่ยงน้อยลง

ไส้ติ่งอักเสบ...ยังพบเป็นปัญหาของ ร.พ.ชุมชน เสมอครับ....โดยเฉพาะกรณีส่งต่อไปผ่าตัด ร.พ.จังหวัด...มีเงื่อนไขหลายอย่างนะครับ...ซึ่งผมว่า...พวกยังมีการปรับปรุงและพัฒนาอยู่เสมอ....ทั้งในกระบวนการวินิจฉัย การรักษา และการส่งตัว และที่สำคัญถ้าประชาชนมีความรู้ทั้งก่อน และหลังผ่าตัดด้วย คงจะ win ทั้งระบบครับ...ขอบคุณบันทึกที่ได้ความรู้มากมายครับ

เห็นแล้วสยองเลยค่ะ

ยังไม่เคยผ่าตัดอะไรใดๆทั้งสิ้นยังอยู่ครบค่ะ...

ณ ตอนนี้.. ถ้าการผ่าตัดที่รพช.สามารถทำได้ (ไส้ติ่งอักเสบนี่แหละ) แต่เราส่งต่อไปรพ.ใหญ่กว่า.. เราต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเองค่ะ (เค้าจะเรียกเก็บมาทีหลัง) แต่บางครั้งรพช.ไม่มีแพทย์เฉพาะทางอยู่เวร (นอกเวลาราชการ) ถ้ารอไม่ได้ ก็จำเป็นต้อง Refer ไปเพื่อความปลอดภัยของคนไข้

ขอบคุณคุณพ่อน้องทิมดาบที่แนะนำ ตอนนี้ที่สูงเนินกำลังทำ Clinical Tracer Appendicitis อยู่ค่ะ คาดหวังว่าเราจะได้ระบบที่ดีขึ้น ทั้งการวินิจฉัยโรค, การรักษา, การผ่าตัด, การส่งตัว (กรณีจำเป็น)


 

ดีแล้วค่ะ krugui ที่ยังไม่มีประสบการณ์..

Confirm ว่ามันไม่น่ากลัวอย่างที่เห็นหรอกค่ะ

คนไข้จะเหมือนนอนหลับไป ตื่นขึ้นมาก็เรียบร้อยแล้ว อาการปวดท้องหายไปเหลือแต่ปวดแผลแทน ฮิฮิ

 

 

หวาดเสียว ..... อึ๋ยยยยย์......

ตายแล้ว.. มันน่าหวาดเสียวจริงๆเหรอ (สงสัยคุณพี่ จะชิน เนอะ)

อึ้ม ม ม ต่อไปจะไปลงภาพน่ากลัว น่ากลัวอีกแล้วจ้า

ต้องขออภัยทุกๆท่าน ที่ทำให้รู้สึกไม่ดี

 

อ่านแล้วนึกถึงบันทึกที่เคยเขียนเมื่อนานมาแล้ว เอามาฝากเผื่อได้ช่วยกันเผยแพร่ให้คุณหมอเราทดลองดูบ้างค่ะ น่าลองทำ R2R ในคนไทยดูบ้างนะคะว่าใช้ได้จริงไหม เพราะจะได้ใช้ได้ทั่วทุกที่ที่ยังมีทรัพยากรน้อยๆ เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการตรวจวินิจฉัย peritonitis

น่าสนใจมากค่ะพี่โอ๋ ขอบคุณจริงๆ เดี๋ยวลองเสนอให้คุณหมอที่สูงเนินทดลองตรวจแบบนี้ (pinch-an-inch) ดูบ้าง 

 

ทำไมผ่าเสร๊จคุณหมอต้องนัดมาฟังผลชิ้นเนื้อด้วยค่ะ ทุกๆๆคนหรือเปล่า จำเป็นต้องไปฟังผล และน่ากลัวไหมค่ะ

เรียนคุณชม

ปกติเวลาที่เราผ่าตัดเอาอะไรจากร่างกายคนไข้ เราจะต้องส่งตรวจชิ้นเนื้อเพื่อนยืนยันว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบจริงหรือไม่ค่ะ ไม่ใช่ตัดอะไร โดยที่คนไข้ไม่ยินยอม.. ส่วนการมาฟังผลชิ้นเนื้อ อาจให้ญาติมาฟังผลให้ด้วย ถ้าคนไข้มาเองจะดีมากค่ะ คุณหมอจะได้ตรวจประเมินสภาพร่างกายและแผลผ่าตัดไปในตัว

  • ขอปรึกษาหน่อยนะค่ะ

คือว่าหนูเคยผ่าไส้ติ่งมาแร้วผ่ามาได้ประมาณปีกว่าแร้วจูๆมันก้อปวดท้องที่ด้านขวาอีกปวดมากขยับตัวนิดหน่อยก้อปวด

  • คืออยากทารบว่าผ่าไปแล้วมีสิทธิ์จะเป็นได้อีกหรือป่าวค่ะ

ผ่าแล้วไม่ไปฟังผลหลังผ่าตัดได้มั้ยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท