การสวดมนต์เพื่อพัฒนาด้านปัญญาและจิตใจ


"การสวดมนต์มีประโยชน์กว่าที่คุณคิด"

 การสวดมนต์เพื่อพัฒนาด้านปัญญาและจิตใจ

จากการที่ข้าพเจ้าได้เข้ากิจกรรมค่ายพุทธธรรมในช่วงม.4 ที่วัดเวฬุวัน จ.ขอนแก่น ทำให้ข้าพเจ้าได้รับอะไรหลายสิ่งหลายอย่างมามากมาย ทั้งการมีสติ สมาธิ และสามารถจัดการกับปัญหาที่เข้ามาในชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งกิจกรรมหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้ทำแล้วรู้สึกดีในช่วงที่เข้าค่ายก็คือ การสวดมนต์ซึ่งพอกลับมาจากเข้าค่ายในครั้งนี้แล้วข้าพเจ้าก็เริ่มที่จะสวดมนต์ก่อนนอนทุกคืนแล้วก็ทำเรื่อยมาจนถึง ปัจจุบัน

สิ่งที่เรียนรู้(what):การพัฒนาปัญญาและจิตใจโดยการสวดมนต์

วิธีเรียน(how):การสวดมนต์ที่ข้าพเจ้าทำคือการสวดมนต์ก่อนนอน โดยใช้เวลาไม่มากนักในการสวดซักประมาณ15นาที ซึ่งบทสวดที่ข้าพเจ้าสวดก็คือ คาถาชินบัญชร บทแผ่เมตตาและบทแผ่ส่วนกุศล ในช่วงแรกๆที่สวดนั้นเราจะยังไม่มีสมาธิ สวดไปโดยที่ไม่มีสติ บางทีอาจเกิดอาการง่วงนอนก่อนจะสวดจบอีกด้วย แต่เมื่อเราได้สวดไปซักระยะหนึ่งแล้วเราก็จะสวดมนต์ได้ดีขึ้น โดยเราควรจะมีจิตใจที่แน่วแน่มั่นคงกับการสวดมนต์ มีใจที่อยากสวดจริงๆไม่ใช่สวดเพื่อให้จบๆไปเพราะเราจะไม่ได้อะไรเลยจากการสวดมนต์ และถ้าใจยังไม่นิ่งพอก็ควรทำสมาธิซักพักก่อนจะสวดมนต์ เมื่อสวดแล้วเวลาสวดก็ให้นึกถึงบทที่สวดไปด้วยทุกคำ จิตใจไม่วอกแวกกับสิ่งแวดล้อมรอบกายถือเป็นการฝึกจิตให้เข้มแข็งไปในตัว

ผลการเรียน(outcome):การสวดมนต์ก่อนนอนทุกคืนนั้นทำให้ข้าพเจ้ากลายเป็นคนที่ใจเย็น  มีสติและสมาธิมากขึ้น ได้มีโอกาสทบทวนสิ่งที่ตนเองได้ทำลงไปในแต่ละวันว่าดีหรือไม่ดี ทำให้การเรียนรวมถึงการใช้ชีวิตมีประสิทธิภาพได้พัฒนาทั้งทางด้านปัญญาและจิตใจของตนให้สูงขึ้น

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(reflection):ทำให้รู้ว่าการสวดมนต์นั้นไม่ใช่เพียงแค่เป็นหลักยึดเหนี่ยวในชีวิต และเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้อื่นเท่านั้น แต่มันยังเป็นประโยชน์โดยตรงต่อเราทำให้เราได้รับสิ่งดีๆตอบกลับมา การสวดมนต์ไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออย่างที่คิดนะค่ะ แค่คุณลองปฏิบัติดูแล้วคุณก็จะเห็นคุณค่าของตัวมันเอง

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง(references):http://board.palungjit.com/f17/คาถาชินบัญชร-148957.html

 


คำสำคัญ (Tags): #การสวดมนต์
หมายเลขบันทึก: 493785เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวดมนต์แล้วสบ่ยใจดีนา ชอบคับ:))

สวดมนต์แล้วทำให้จิตใจสงบ ชอบครับ

เค้าท่องบทสวดชินบัญชรได้(เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจช่วงสอบเข้ามหาวิทยาลัย) เค้กก็คงเหมือนกัน(รึเปล่า?)

สวดมนต์แล้วมีสมาธิดีอ่าาา ^^

เคยได้ยินแต่เพื่อนท่อง ไม่เคยท่อเลย ยาวเกินนน แต่อ่านแล้วอยากลองท่องบ้าง อิอิ

น่าสนใจๆ เอาไปฝึกสมาธิ ^^

ขอวิธีที่สวดแล้วไม่หลับด้วยได้มั๊ยคะ ^'

สวดชินบัญชรได้ด้วย หายากนะเนี่ยเด็กสมัยนี้

น่าเลื่อมใส กำลังอยากได้บทสวดอยู่พอดีเลย ;)

อยากสวดชินบัญชรได้จัง ด้องฝึกซะแล้ว ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ :)

อู้วววว สุดยอดเลย ต้องลองไปทำดูแล้วหล่ะๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท